BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc: Trách nhiệm không của riêng ai

Thứ Hai, 07/08/2023 | 15:49

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thông tin được xem là “vũ khí” quyết định sự thành bại trong mọi lĩnh vực, từ công tác quản trị quốc gia, tổ chức chiến lược kinh doanh của các đơn vị làm kinh tế đến hoạt động của từng cá nhân. Khi tiến hành âm mưu diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch cũng đã dùng thông tin để thực hiện mục đích đầu độc về tư tưởng, nhận thức của người dân, đặt nền tảng cho các hoạt động chống phá nhằm đạt được mục tiêu thâm độc của chúng. Việc đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc vì vậy có vai trò vô cùng quan trọng.

Trang fanpage Dạ cổ hoài lang đăng tải các bài đấu tranh, phản bác thông tin xấu độc. Ảnh: L.A

Sự nguy hại của thông tin xấu độc

Theo khoản 1, Điều 5, Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, có thể hiểu thông tin xấu, độc trên mạng là thông tin chống lại Nhà nước; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chiến tranh, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo. Thông tin tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc…

Có thể nhận diện những thông tin theo kiểu này nhan nhản trên các trang mạng xã hội có lượng người dùng lớn, từ Facebook, Zalo đến TicTok. Và trên thực tế, thông tin xấu, độc trên mạng xã hội dù đã được ngăn chặn nhưng vẫn len lỏi vào tâm trí người dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ, gây nên những tác hại khôn lường. Đặc biệt, về an ninh quốc gia, kẻ xấu đã lợi dụng thông tin xấu, độc để gây mất trật tự xã hội mà việc ngành chức năng liên tục xử lý các trường hợp vi phạm đã cho thấy tính phức tạp của vấn đề này.

Để đấu tranh, phản bác thông tin xấu độc, các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 900 trang, nhóm phục vụ công tác này. Cùng với đó là sự tham gia ngày càng tích cực của các cơ quan báo chí trong việc xây dựng các chuyên trang, chuyên mục. Đặc biệt, cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” tỉnh Bạc Liêu lần đầu được tổ chức đã thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà báo, công chức, viên chức, trí thức ở các cơ quan, đơn vị. Các bài viết cũng được đánh giá cao về chất lượng. Các hoạt động này không chỉ đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc mà còn cung cấp nhiều nội dung phong phú, đa dạng, trong đó tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quan điểm, phát ngôn chính thức của các cơ quan chức năng về những vấn đề, sự kiện nóng đang được dư luận quan tâm. Qua đó kịp thời cung cấp thông tin chính thống, giúp người dân có được nhận thức rõ ràng, chính xác về vụ việc, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, đầu độc bằng thông tin sai trái.

Tuy nhiên, vấn đề tồn tại trong hoạt động đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc hiện nay là nội dung một số trang chưa thật sự hấp dẫn; số lượng tin, bài tự viết để đấu tranh còn ít, phần lớn là chia sẻ từ các trang khác hoặc cập nhật thông tin. Ở các cơ quan báo chí, sự tham gia của các cơ quan báo chí trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vẫn chưa đồng đều (tập trung chủ yếu trên Báo Bạc Liêu; Đài PT-TH và Tạp chí Văn nghệ ít sản xuất, thực hiện các bài có nội dung đấu tranh trực diện mà phần lớn là các tuyến bài về xây dựng Đảng). Những hạn chế này cũng tạo ra những khoảng trống trong mặt trận đấu tranh về thông tin, tuyên truyền chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và phòng ngừa suy thoái về tư tưởng, chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Nâng cao chất lượng thông tin đấu tranh

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc, cần phải xác định rõ ràng, nhất quán: bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhất là trên không gian mạng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên! Đó không phải là nhiệm vụ của riêng lực lượng tác chiến, làm công tác đấu tranh trực diện, của nhà báo hay những người làm công tác tuyên truyền mà rất cần có sự chung sức của tất cả, từ việc làm nhỏ nhất là một cú nhấp chuột để báo cáo thông tin xấu, độc; thích thông tin tích cực, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái. Không ai được đứng ngoài cuộc trong cuộc đấu tranh cam go và phức tạp này. Sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị sẽ là vũ khí có sức chiến đấu hiệu quả nhất, mạnh mẽ nhất, toàn diện nhất, kịp thời nhất, khiến cho các thế lực thù địch không thể triển khai các chiêu trò bẩn đề đầu độc tư tưởng người dân.

Và để tạo nên sức mạnh, trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức được trách nhiệm, vai trò của mình trong cuộc đấu tranh đầy cam go và bền bỉ này. Không thể đợi đến việc triển khai, giao nhiệm vụ của cấp ủy, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn nhắc nhở bản thân nâng cao ý thức tự giác, đề phòng sự tác động của thông tin xấu, độc cũng như đấu tranh bất kỳ lúc nào khi nhận diện được loại thông tin này trên mạng xã hội, trên báo chí, trong các câu chuyện trao đổi bên ngoài... Và không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng, ý chí chiến đấu cho bản thân, mỗi cán bộ, đảng viên đồng thời phải làm một tuyên truyền viên, hướng dẫn viên cho người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp trong tổ chức để tạo thành sức mạnh tổng hợp, đánh bật những hình ảnh, thông tin đầu độc người dân, không cho chúng có cơ hội sinh sôi, nảy mầm trong tư tưởng mỗi người.

Đối với các cơ quan báo chí, cùng với việc nâng cao chất lượng thông tin, kịp thời cung cấp cho công chúng những thông tin chính xác, kịp thời và hấp dẫn thì các nội dung đấu tranh trực diện vào thông tin xấu, độc phải được tăng cường hơn nữa. Các nhà báo ở các cơ quan báo chí cần được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này để có được những cây bút có tầm, có thể thực hiện được những tác phẩm chính luận sắc bén ở các loại hình báo chí nhằm tạo ra một mặt trận thông tin sâu rộng, chặt chẽ, nhiều tầng mức. Từ đó mới đủ sức tạo ra mũi đấu tranh hiệu quả với các thế lực thù địch, cơ hội.

Đấu tranh chống thông tin, xấu độc để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ bùng nổ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc đấu tranh phức tạp, bền bỉ, đòi hỏi “mưu” nhiều hơn “lực”. Vì vậy, với vũ khí không chỉ là cây bút, trang giấy mà còn là thiết bị thông minh, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên hãy cùng chung sức, trở thành những chiến sĩ can đảm, gan dạ và mạnh mẽ nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cũng là bảo vệ sự trường tồn của chủ nghĩa xã hội, của dân tộc, của đất nước.

Nguyễn Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.