BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Báo chí xây dựng “trận địa” vững chắc trên không gian mạng

Thứ Tư, 01/11/2023 | 15:57

Thực tiễn cho thấy, càng phát triển và hội nhập sâu rộng, Việt Nam lại càng phải đối mặt với các vấn đề phức tạp về tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, về bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ… Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của báo chí càng trở nên cấp thiết; trong đó, báo chí cách mạng nước nhà phải xây dựng được “trận địa” vững chắc trên không gian mạng.

MẠNG XÃ HỘI LÀ LỰA CHỌN BẮT BUỘC CỦA BÁO CHÍ

Tại hội nghị Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số mới đây, ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam thông tin: Sau hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, các báo, đài chính thống đã tổ chức nhiều chuyên trang, chuyên mục, đăng tin bài bác bỏ những luồng thông tin sai sự thật của đối tượng, đem lại hiệu quả thiết thực.

Trong giai đoạn hiện nay, các cơ quan báo chí đều buộc phải thừa nhận rằng truyền thông xã hội có vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược nội dung của mình. Bà Nguyễn Thị Hải Vân - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam nêu cụ thể hơn: “Giờ đây truyền thông xã hội không phải là một lựa chọn của báo chí nữa, mà đã trở thành điều bắt buộc trong hoạt động tác nghiệp hằng ngày”. Các nhà báo sử dụng mạng xã hội (MXH) để khai thác, kiểm tra, phát hành thông tin và tương tác với độc giả, khán giả, thính giả, góp phần định hướng dư luận xã hội trên không gian mạng.

Nhà báo Nguyễn Thị Lâm Anh - Phó Tổng Biên tập Báo Bạc Liêu phát biểu tham luận tại hội nghị. Ảnh: N.Q

Môi trường mạng Internet, MXH cũng là “đất diễn” chủ yếu của các thế lực thù địch. Cho nên một diễn giả đã đề nghị mỗi cơ quan báo chí cần chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền thông tin tích cực, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn, từng năm gắn với từng sự kiện của đất nước, ngành, địa phương. Kết hợp chặt chẽ và sử dụng đồng bộ các loại hình báo chí, phát huy tối đa báo điện tử để đăng tải, chia sẻ thông tin một cách nhanh nhất đến với độc giả, nhất là thông tin liên quan đến các sự kiện chính trị, vụ việc phức tạp, nhạy cảm được dư luận quan tâm.

NHỮNG KINH NGHIỆM HAY

Báo Quân đội nhân dân là một trong những cơ quan báo chí thực hiện khá tốt Nghị quyết 35, đã tổ chức mới và đổi mới nhiều nội dung chuyên trang, chuyên mục phục vụ nhiệm vụ này. Đại diện Báo Quân đội nhân dân chia sẻ, ngay sau khi có Nghị quyết 35, Ban Biên tập đã thành lập Tổ 35 trên cơ sở lực lượng 47 - lực lượng đấu tranh tư tưởng trên MXH trước đây, bao gồm những cây bút chính luận trong tòa soạn, do Tổng Biên tập làm tổ trưởng.

Tổ 35 của Báo Quân đội nhân dân họp định kỳ hằng tháng và đột xuất khi có tình huống nhằm đánh giá tình hình hoạt động của các thế lực thù địch, phản động chống phá cách mạng Việt Nam; các hiện tượng vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật Đảng có dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Từ đó, xây dựng kế hoạch tổ chức tin, bài đấu tranh phản bác, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên hoặc nhóm trong khai thác thông tin, thực hiện viết bài phản bác.

Còn nhà báo Nguyễn Thị Lâm Anh - Phó Tổng Biên tập Báo Bạc Liêu chia sẻ một kinh nghiệm của tòa soạn là sự tham gia viết bài của Ban Biên tập cho chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: “Sự tham gia viết bài của thành viên Ban Biên tập không chỉ giúp phóng viên có một thể thức mẫu để hình dung được chủ đề, nội dung, kết cấu của bài viết mà còn tạo thêm động lực để phóng viên thử sức với mảng đề tài khó, đòi hỏi tư duy phân tích, đánh giá cũng như ngòi bút sắc bén này”.

Cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng hiện nay còn không ít khó khăn, song cũng có nhiều thuận lợi. Báo chí không chỉ là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, mà còn là nguồn cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân cùng chung sức, đồng lòng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.