An toàn giao thông

Hãy là người tham gia giao thông có văn hóa

Thứ Hai, 04/12/2023 | 14:21

Khạc nhổ bừa bãi, hút thuốc lá khi đang chạy xe, ngồi trên ô tô vứt rác xuống đường, chưng diện đẹp nhưng không đội mũ bảo hiểm… là những hành vi phản cảm, thể hiện sự kém văn hóa của một bộ phận người tham gia giao thông hiện nay.

“Quên” đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ảnh: C.T.V

Anh V.T (TP. Bạc Liêu) bức xúc: “Sáng sớm, vừa thay quần áo chạy đến chỗ làm, đột nhiên một thanh niên chạy xe phía trước sựng lại, khạc nước bọt cái “toẹt”. Tình huống diễn ra ngoài dự tính, nên tôi đã hứng trọn chất bẩn đó vào mặt. Đáng nói là hành vi kém văn hóa này diễn ra không ít, ngoài tôi, còn nhiều nạn nhân khác”.

Cùng chung hoàn cảnh, chị T.Q cũng không chịu nổi với hành vi vô ý thức của một số “mày râu” như: cùng với việc khạc nhổ bừa bãi, một số người còn có thói quen vừa hút thuốc vừa điều khiển xe máy. Người đi trước thì không sao, nhưng người đi sau sẽ hít phải khói thuốc. Thậm chí, có khi còn bị tàn thuốc bay trúng vào mắt khiến tay lái loạng choạng, suýt té ngã vì bị bỏng rát, mất khả năng quan sát…

Nói về văn hóa khi tham gia giao thông, nhiều người còn tỏ ra bất bình với tình huống một số người ngồi trên ô tô vô tư mở cửa xe vứt rác thải (là vỏ chai, ly nhựa, hộp xốp…) xuống đường. “Tôi đang di chuyển cạnh một chiếc ô tô 4 chỗ ngồi, chợt thấy người trên xe kéo cửa kính, cứ nghĩ họ mở cửa cho thoáng, ai dè đâu họ quăng một bọc rác xuống mặt đường. Nếu không tránh kịp thì bọc rác đó không nằm dưới đường mà là trên người tôi rồi”, một bạn đọc bày tỏ.

Thực tế, nhiều người tham gia giao thông hiện nay vẫn còn có cách hành xử kém văn hóa khi tham gia giao thông. Bên cạnh những hành vi kể trên, vẫn còn những chàng trai, cô gái khi đi xe trên đường là loại xe sang chảnh, đắt tiền, ăn mặc sang trọng nhưng tiếc thay lại “đầu trần” không đội mũ bảo hiểm, sẵn sàng vượt đèn đỏ khi mọi người đang dừng chờ hay luôn miệng văng tục, chửi thề khi xảy ra va chạm ngoài ý muốn. Cách hành xử ấy khiến những người cùng tham gia giao thông khó chịu, chê trách, nhưng ngược lại người thực hiện lại tỏ vẻ chẳng lưu tâm.

Trên đây là những câu chuyện nhỏ nhưng lại không hề nhỏ trong đời sống văn minh đô thị mà những ai đã và đang làm, xin hãy bỏ!

M.M

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.