An toàn giao thông

Ám ảnh tai nạn giao thông đô thị

Thứ Hai, 13/05/2024 | 15:10

Không riêng những cung đường có tốc độ cao, các tuyến đường tỉnh đông đúc xe cộ xuôi ngược, những tuyến đường đô thị cũng có thể là nơi xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) chết người. Hai phương tiện đang lưu thông, một vụ va chạm xảy ra trong chớp nhoáng chỉ chừng vài giây nhưng đã có thể cướp đi tức khắc sự sống của một con người, đẩy hoàn cảnh gia đình của nạn nhân vào tình thế chua xót.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến một bé trai tử vong vào chiều 12/5 tại phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.H

Sự ra đi đột ngột

Trưa 1/5, TP. Bạc Liêu đang yên bình trong ngày nghỉ lễ bỗng xôn xao bởi vụ việc một người phụ nữ ra đi đột ngột khi xảy ra va chạm với xe máy tại giao lộ đường 30/4 và đường Trần Phú (Phường 3, TP. Bạc Liêu). Nạn nhân là chị L.T.B.Th (50 tuổi, ngụ hẻm Kinh Xáng, khóm 7, Phường 3, TP. Bạc Liêu).

“Nghe tin Th. bị TNGT, nhưng tôi chỉ nghĩ chị ấy bị thương thôi, vì giao thông trong đô thị quy định tốc độ thấp, xe cộ qua lại đông đúc thì đi nhanh kiểu nào được. Nhưng thật không ngờ, sau cú va đập mạnh, chị ấy đã ra đi mà không kịp một lời trăn trối, thật chua xót”, anh Quốc Thống (Phường 1, TP. Bạc Liêu) - bạn của nạn nhân bùi ngùi cho biết.

Đám tang chị Th. trong con hẻm nhỏ khá đông họ hàng, bạn bè đến tiễn biệt, vì chị vốn sống rất hiền lành và có hiếu với mẹ già. Theo lời kể của gia đình, khi điều khiển xe máy trên đường đi chợ về nhà, chị Th. bị một thanh niên (khoảng 20 tuổi, quê ở Sóc Trăng) chạy xe máy tông trúng.

Gia đình có 4 anh em ở cùng mẹ già đã 89 tuổi, nên chị Th. và một người anh nữa là lao động chính trong nhà. Người anh đi phụ hồ, có khi ai kêu gì làm nấy. Chị Th. là mẹ đơn thân, đã chia tay chồng, hiện ở nhờ nhà mẹ, hằng ngày đi giúp việc nhà để nuôi con trai đang học lớp 9. Hằng ngày, ngoài giờ đưa rước con đi học, chăm sóc mẹ già và con trai thì thời gian còn lại chị dành hết cho công việc. Sự ra đi đột ngột và đau xót của chị Th. khiến cả gia đình ai nấy đều bàng hoàng. Sốc nhất là cậu bé T.G.H (con trai chị). “Mới hôm qua con còn thấy mẹ dắt xe ra khỏi nhà. Trước khi đi mẹ còn nhắc con học bài, vậy mà chỉ một lúc sau đã nghe tin dữ nói mẹ không còn nữa. Sự thật này con không thể nào chấp nhận được. Con chỉ ước đó là một cơn ác mộng mà thôi, rồi mẹ con sẽ sống lại, chở con đi học, bên con mỗi ngày…”, H. nấc nghẹn.

Vụ TNGT của chị Th. cùng với hoàn cảnh của chị đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân TP. Bạc Liêu trong những ngày qua. Người quen biết thì đau xót cho chị, cho người thân của chị, cũng có những người chưa từng quen nhưng khi chứng kiến vụ tai nạn, cũng không khỏi mủi lòng. Trước vụ TNGT thương tâm của chị Th., trên địa bàn TP. Bạc Liêu cũng từng xảy ra những vụ TNGT gây chết người, trên các tuyến đường Cao Văn Lầu, đường 23/8…

TNGT đô thị - không thể xem thường

Trước đây, khi nói đến những vụ TNGT nghiêm trọng, gây chết người, người nghe thường nghĩ nó xảy ra ở những tuyến đường phức tạp, các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh với lưu lượng phương tiện đông đúc, nhiều xe tải, xe ben. Nhưng thời gian gần đây, giao thông đô thị cũng cho thấy đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là khi người điều khiển phương tiện sơ ý, thiếu quan sát hoặc vi phạm một số quy định pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Phổ biến là việc vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, vượt ẩu, lấn làn, không nhường đường cho xe đang di chuyển trên đường chính…

Qua ghi nhận, trên địa bàn TP. Bạc Liêu thời gian qua liên tục xảy ra các vụ va quẹt, TNGT. Điển hình như chiều 12/5, tại khu vực ngã tư Hiệp Thành (phường Nhà Mát), đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe máy và một xe tải, hậu quả khiến cháu D.Th (10 tuổi, huyện Hồng Dân) tử vong. Theo camera hành trình của một người dân ghi lại, chị Th.K - mẹ của cháu Th. khi đang điều khiển xe máy theo hướng Nhà Mát - Bạc Liêu đã tăng tốc vượt lên xe tải đang lưu thông cùng chiều phía trước. Khi đến vòng xoay ngã tư Hiệp Thành thì giữa xe máy và xe tải xảy ra tai nạn, khiến cháu Th. không qua khỏi.

Có rất nhiều ý kiến bức xúc của người dân liên quan đến tình hình TNGT trên địa bàn, trong đó có vấn đề TNGT đô thị. Ông Nguyễn Hoàng (TP. Bạc Liêu) cho biết: “Tôi thấy các vụ TNGT, va quẹt xảy ra ngoài nguyên nhân như cây kiểng trồng ở các dải phân cách mọc cao gây che khuất tầm nhìn, thì phần lớn là ở ý thức của những người tham gia giao thông. Thay vì đi chậm, quan sát và cùng nhường nhịn khi đường đang đông đúc thì một bộ phận người tham gia giao thông lại vượt ẩu, tắt ngang đầu xe khác, lưu thông qua giao lộ không giảm tốc độ, thậm chí đi ngược chiều, đi từ đường nhánh ra đường chính nhưng không nhường đường cho xe di chuyển trên đường chính khiến TNGT xảy ra”.

Hậu quả TNGT luôn là nỗi ám ảnh khôn nguôi. Hệ lụy mà TNGT để lại không có gì bù đắp được. Thế nên, dù tham gia giao thông trên tuyến đường nào, thiết nghĩ việc chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, cẩn trọng với tay lái của mình và cùng nhường nhịn đối với những phương tiện xung quanh là điều cần thiết để mỗi chúng ta có thể an toàn trên hành trình.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.