An toàn giao thông

Chấn chỉnh trật tự giao thông qua camera giám sát

Thứ Hai, 04/12/2023 | 14:23

Bạc Liêu vừa đầu tư lắp đặt 13 cụm với 15 camera giám sát giao thông tại các điểm phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Đây được xem là một giải pháp nhằm chấn chỉnh nạn dừng, đỗ sai quy định của các xe chở khách, xe tải chở hàng hóa vi phạm các quy định về đảm bảo TTATGT thời gian qua. 

Camera được lắp đặt tại khu vực ngã tư Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.H

Giám sát toàn địa bàn

Trong tháng 11/2023, Thanh tra Sở GT-VT phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành nghiệm thu chuẩn bị đưa vào khai thác sử dụng hệ thống camera giám sát giao thông cho 7 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Theo đó, 13 cụm với 15 camera giám sát đã được lắp đặt tại các vị trí: đối diện Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, Bến xe Bạc Liêu, ngã tư Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu); khu vực cây xăng Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi); chợ Vĩnh Hậu, ngã ba chợ Cầu Số 2 (huyện Hòa Bình); ngã ba chợ Láng Tròn, Bến xe Hộ Phòng, mố A cầu Định Thành (TX. Giá Rai); vòng xoay cầu Định Thành, chợ Định Thành, ngã ba Cây Giang, cầu Kinh Tư, ngã tư đường vào Bến xe Gành Hào (huyện Đông Hải). Đây là các giao lộ tập trung nhiều phương tiện, các khu vực thuộc tuyến Quốc lộ 1A, tuyến tránh Quốc lộ 1A thời gian qua thường xảy ra tình trạng xe cộ dừng, đỗ sai quy định, tiềm ẩn các nguy cơ phức tạp về TTATGT. 

Được biết, ngày 3/7/2023, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Quyết định 1246 phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trên cho Sở GT-VT. Sở GT-VT giao Thanh tra Sở tiến hành giám sát, theo dõi việc thực hiện nội dung kế hoạch lựa chọn nhà thầu để bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Qua đấu thầu, Tập đoàn công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) là đơn vị trúng thầu và mua sắm, lắp đặt hệ thống camera này.

Mục đích của việc đầu tư, đưa vào khai thác hệ thống camera giám sát giao thông nhằm giảm thiểu nhân lực triển khai công tác thanh tra, kiểm tra cũng như đảm bảo công khai, minh bạch trong xử lý vi phạm hành chính. Với 15 camera giám sát giao thông đang đưa vào vận hành đã góp phần giám sát ghi hình, thu thập thông tin về tình hình giao thông tại các tuyến đường. Từ đó, tạo lập và nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT của các tài xế, chủ doanh nghiệp, người tham gia giao thông; đồng thời góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm, đặc biệt là tai nạn giao thông ngay trên các điểm đen, nút giao, tuyến đường trọng điểm.

Những chuyển biến ban đầu

Từ văn phòng làm việc,  Thanh tra Sở GT-VT có thể quan sát đồng thời hình ảnh tại vị trí 15 camera từ các nơi trên địa bàn tỉnh truyền về màn hình. Ông Ngô Hữu Lộc - Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT, cho biết: Qua quan sát gần một tháng nay cho thấy những điểm như cây xăng Châu Hưng, khu vực cầu Định Thành, cầu Kinh Tư, ngã 4 Vĩnh Hậu… tình trạng xe dừng, đỗ không đúng nơi quy định đã được cải thiện rất nhiều. Ngay cả ở khu vực vòng xuyến cầu Định Thành trước đây vì để lưu thông nhanh, hầu hết các phương tiện không bao giờ ôm vòng xuyến theo đúng quy định mà chọn cách đi tắt ngang, gây tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Một số hộ dân xung quanh phải để đá, chướng ngại vật để tránh trường hợp xe ô tô chạy lấn vào khu vực nhà mình. Từ khi thấy có camera giám sát của lực lượng chức năng, vì lo sợ bị phạt, phần lớn người điều khiển ô tô, kể cả xe máy đều đi đúng trật tự.

Qua camera giám sát, Thanh tra Sở sẽ phát hiện các trường hợp vi phạm và điều động các đội thanh tra phụ trách địa bàn đến khu vực xảy ra vi phạm để giải quyết. Nhằm khai thác tối đa tác dụng của hệ thống camera vào phục vụ hoạt động xử lý vi phạm, lập lại TTATGT, sắp tới sẽ có thêm quy chế phối hợp giữa Thanh tra Sở GT-VT và Cảnh sát giao thông tỉnh để cùng xử lý, phạt “nguội” các trường hợp vi phạm qua hình ảnh trích xuất.

Thời gian qua, theo phản ánh của người dân, tại một số nơi trên địa bàn tỉnh, tập trung nhiều trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, khu vực giao lộ đông đúc phương tiện thường xảy ra các vi phạm về TTATGT, nhất là tình trạng xe khách, xe tải chở hàng dừng, đỗ đón khách, lên xuống hàng hóa không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, còn có các điểm phức tạp, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Việc đưa vào khai thác hệ thống camera giám sát của Thanh tra giao thông sẽ góp phần giảm áp lực về con người khi phải bố trí nhân sự thực hiện công tác tuần tra, xử phạt trên đường. Đặc biệt, việc xử phạt “nguội” cũng góp phần tăng tính tự giác của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.