Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ: Phục vụ tốt nhân dân từ việc đơn giản thủ tục

Thứ Tư, 08/11/2017 | 15:53

Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ (BVCTNB) - Công an tỉnh vừa triển khai hệ thống khai báo tạm trú của người nước ngoài trên Internet. Bước đi này cùng với cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp hộ chiếu đã đem lại sự tiện lợi cho đơn vị và người dân.

Cán bộ Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ (Công an tỉnh) hướng dẫn nhân viên lễ tân khách sạn New Palace khai báo thông tin tạm trú của người nước ngoài trên Internet. Ảnh: N.Q

Hết cầm giấy đi khai báo

Từ ngày 30/6/2017, Phòng BVCTNB triển khai hệ thống khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên Internet. Các cơ sở lưu trú (nhà dân, khách sạn, nhà cho thuê…) chỉ cần nhập thông tin vào máy vi tính (điện thoại di động, máy tính bảng) có kết nối Internet và truyền về Công an xã, phường, thị trấn. Việc khai thủ công vào Phiếu khai báo tạm trú theo mẫu NA17 đã không còn, nên chủ cơ sở lưu trú không cần trực tiếp đến Công an cấp xã.

Các cơ sở lưu trú truy cập và đăng nhập trang thông tin điện tử có địa chỉ https://baclieu.xuatnhapcanh.gov.vn để nhập hoặc tải tập tin và kiểm tra 6 thông tin của người nước ngoài tạm trú. Người khai báo ghi rõ số điện thoại và số giấy chứng minh nhân dân (hoặc thẻ căn cước, hộ chiếu) của chủ cơ sở lưu trú và chịu trách nhiệm trước pháp luật những thông tin đã đăng ký.

Ông Vưu Quốc Cường, quản lý khách sạn New Palace (TP. Bạc Liêu) nhận xét việc khai báo trên Internet nhanh, kịp thời. Khách sạn New Palace đã khai báo tạm trú cho 480 lượt người nước ngoài của 39 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần in giấy, cầm lên Công an phường 1; về phía cơ quan quản lý nhà nước cũng thấy tiện lợi.

Theo Thượng tá Lê Thanh On, Phó trưởng phòng BVCTNB, hướng tới sẽ khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của cả người trong nước. Đây là điều các cơ sở lưu trú và người dân mong đợi.

Nâng cao văn hóa giao tiếp

Phòng BVCTNB quản lý nhà nước trên lĩnh vực nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài nên cán bộ, chiến sĩ tiếp xúc với tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thường xuyên. Việc làm, cử chỉ, thái độ của mỗi cán bộ, chiến sĩ thuộc đơn vị này đều có thể ảnh hưởng tích cực hoặc không hay về hình ảnh quê hương, con người Bạc Liêu. Vì vậy, đơn vị thường xuyên giáo dục tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Năm 2017, Phòng BVCTNB chọn khẩu hiệu “Siết chặt kỷ cương, nâng cao văn hóa giao tiếp, ứng xử trong công tác quản lý xuất nhập cảnh” để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu, gia hạn thị thực đều được tiếp đón, hướng dẫn tận tình. Hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu được giải quyết chỉ trong 8 ngày và nếu người dân đăng ký dịch vụ phát hộ chiếu đến tận địa chỉ thì chỉ cần đến bộ phận quản lý xuất nhập cảnh thuộc Phòng BVCTNB một lần.

Năm 2018, đơn vị sẽ sử dụng tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu trên Internet. Người dân điền đầy đủ thông tin, gửi đến bộ phận quản lý xuất nhập cảnh, cán bộ tiếp nhận và ra lịch hẹn đến trụ sở đơn vị. Cán bộ được chọn làm việc ở bộ phận này đều có ngoại hình ưa nhìn, tính tình không nóng nảy, khéo léo trong giao tiếp, hướng dẫn và có chuyên môn giỏi.

Ban Giám đốc Công an tỉnh đánh giá công tác cải cách hành chính của Phòng BVCTNB đã góp phần phục vụ có hiệu quả sự nghiệp xây dựng tỉnh nhà, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.