Y tế - Sức khỏe

Ngành Y tế Bạc Liêu: Phát động Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” năm 2023

Thứ Hai, 23/10/2023 | 16:22

Thực hiện các công văn, kế hoạch của Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng, ngành Y tế Bạc Liêu đã phát động Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” năm 2023 (diễn ra từ ngày 16 - 23/10).

Quang cảnh một buổi nói chuyện chuyên đề dinh dưỡng. Ảnh: C.K

Theo đó, Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” năm nay được truyền thông với nhiều thông điệp, nổi bật là: Khuyến khích phát triển vườn - ao - chuồng để tạo nguồn thực phẩm có sẵn, an toàn; tổ chức bữa ăn dinh dưỡng và an toàn cho gia đình, bữa ăn học đường bảo đảm đa dạng, cân đối, đầy đủ; thực hiện chăm sóc dinh dưỡng hợp lý 1.000 ngày đầu đời giúp trẻ phát triển hoàn thiện về tầm vóc và trí tuệ; lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, bảo đảm an toàn trong chế biến và bảo quản; đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm trước khi mua và sử dụng; sử dụng nước sạch cho mục đích sinh hoạt; uống đủ nước theo nhu cầu cơ thể.

Bên cạnh đó, hưởng ứng Ngày Lương thực thế giới (16/10) do tổ chức Nông Lương của Liên Hiệp Quốc (FAO) phát động trên toàn cầu trong khuôn khổ Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, với các chiến lược cụ thể: Cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, giảm suy dinh dưỡng về thể nhẹ cân, thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi; đặc biệt quan tâm các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, phụ nữ có thai, bà mẹ đang nuôi con dưới 2 tuổi, các hộ gia đình ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, vùng hay xảy ra thiên tai bão lũ; thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Việc phát động Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” năm 2023 nhằm nâng cao kiến thức, thay đổi nhận thức, tạo sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn thể người dân về dinh dưỡng hợp lý và dinh dưỡng riêng biệt cho những người mắc bệnh; lựa chọn và chế biến thực phẩm hợp lý; khuyến khích thực hiện lối sống năng động, lành mạnh; kiểm soát có hiệu quả tình trạng thừa cân - béo phì góp phần hạn chế các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng (tăng huyết áp, tăng mỡ máu, đái tháo đường...).

Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe nhằm nâng cao kiến thức, thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi, tạo sự quan tâm sâu sát của các cấp, các ngành và toàn thể người dân sử dụng hiệu quả nguồn nước để góp phần đảm bảo an ninh dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Mục tiêu tổ chức các hoạt động truyền thông Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” năm 2023 nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tạo sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn thể người dân về tầm quan trọng của nước, thực phẩm; tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, góp phần phòng, chống dịch bệnh; tăng cường vận động thể lực để phòng, chống thừa cân, béo phì và các bệnh không lây nhiễm.

Bác sĩ Phước Nhường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.