Y tế - Sức khỏe

Lời khuyên dành cho người hút thuốc lá

Thứ Hai, 09/10/2023 | 14:16

Ở nước ta, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe cho những người không hút thuốc lá, hạn chế ảnh hưởng của khói thuốc lá nơi công cộng, Chính phủ đã ban hành Nghị định 45 ngày 6/4/2005 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, theo đó sẽ phạt cảnh cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 - 100.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

- Hút thuốc lá, thuốc lào ở nơi công cộng như: trong rạp hát, rạp chiếu phim, phòng họp, phòng làm việc, bệnh viện, thư viện, phòng đợi của nhà ga, bến xe, sân bay, bến cảng, trên các phương tiện giao thông công cộng hoặc ở những nơi công cộng khác có quy định cấm.

- Bán thuốc lá, thuốc lào cho trẻ em dưới 16 tuổi. Thiết thực thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng, góp phần nâng cao chất lượng sống, mỗi chúng ta hãy tự giác thực hiện không hút thuốc trong nhà, nơi làm việc và những nơi công cộng bị cấm hút thuốc lá. Không hút nơi có trẻ em và người già, nhắc nhở người khác khi hút thuốc nơi công cộng.

Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích đối với sức khỏe khi bỏ thuốc lá

Cơ thể sẽ không còn tích lũy chất độc, loại trừ nguyên nhân và điều kiện gây các bệnh đã nêu trên. Nếu bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sau khi bỏ thuốc được 1 năm, giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Những điều đáng nhớ

Vì một cộng đồng không khói thuốc, vì sức khỏe của mỗi người, vì tương lai con em chúng ta, hãy bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ và đừng: Hút thuốc lá trong nhà, phòng làm việc; nơi công cộng; trước mặt trẻ em; Hãy giảm hút thuốc lá; Hãy cai nghiện thuốc lá; Hãy kiên quyết nói không với thuốc lá khi chưa từng hút; Hãy để môi trường xung quanh không khói thuốc lá.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.