Xuân Mậu Tuất 2018

Gặp chàng trai truyền cảm hứng đam mê Toán học

Thứ Sáu, 26/01/2018 | 13:57

Những ngày chớm xuân, được gặp và nghe những sẻ chia về dự định tương lai của Đào Minh Chánh (lớp 11 Toán, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) - 1 trong 20 gương mặt công dân trẻ xuất sắc tiêu biểu cấp tỉnh vừa được vinh danh, chúng tôi càng thêm tự hào về lớp trí thức trẻ tỉnh nhà trong thời đại mới.

Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng tuyên dương công dân trẻ xuất sắc tiêu biểu năm 2017 cho Đào Minh Chánh. Ảnh: H.T

Ba dạy Tiếng Anh, mẹ dạy Văn - Sử, nhưng Minh Chánh lại tìm thấy nguồn cảm hứng bất tận với những phương trình, công thức Toán học vốn dĩ khô khan. Lý giải cho sự lựa chọn của mình, Chánh tâm sự: “Năm học lớp 4, em cảm thấy thất vọng về bản thân vì đạt 8,5 điểm môn Toán (trong khi cả khối có rất nhiều điểm 9, 10) trong kỳ thi khảo sát chất lượng đầu năm. Từ đó, em quyết tâm dành nhiều thời gian hơn cho môn Toán, càng mày mò, tìm hiểu em càng bị môn học này lôi cuốn lúc nào chẳng biết”.

Nhưng đam mê, cuốn hút thôi vẫn chưa đủ để Chánh có được bề dày thành tích đáng nể như hôm nay, mà quan trọng hơn hết vẫn là Chánh may mắn gặp được những người thầy truyền cảm hứng Toán học cho mình, giúp em phát hiện những điều hay, lý thú vượt cả ngoài sách vở. Qua từng năm, kiến thức tích lũy được ngày càng dày thêm, những điều hay, mới lạ cứ cuốn em theo những công thức, phương trình không thể dứt ra được. Và cô Lộc (Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm), thầy Tài (Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) chính là những người đã đặt những viên gạch hồng và giữ lửa đam mê Toán học trong lòng Minh Chánh cho đến tận bây giờ.

Thấy chúng tôi ngỡ ngàng trước bảng thành tích đáng nể của mình: Huy chương Bạc giải Toán bằng tiếng Anh qua mạng lớp 8; Huy chương Vàng giải Toán bằng tiếng Việt lớp 9; Huy chương Vàng “Olympic truyền thống 30/4 lần thứ XXIII - năm 2017”; Huy chương Vàng “Trại hè phương Nam lần thứ IV - năm 2017”; Huy chương Đồng “Tìm kiếm tài năng toán học trẻ toàn quốc - MYTS 2017” tại TP. HCM…, Minh Chánh cười hiền: “Thành tích của em có thấm vào đâu so với nhiều bạn trẻ cùng trang lứa trên khắp mọi miền Tổ quốc. Thế nên, thời gian tới em sẽ nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để chinh phục những mơ ước tương lai”.

Dự định mà chàng trai trẻ này ấp ủ là được trở thành một bác sĩ giỏi, nếu may mắn được về quê hương cống hiến thì đó là một vinh dự lớn lao, còn nếu không hàng năm Chánh sẽ tổ chức những chuyến thiện nguyện về nguồn để khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho những bệnh nhân nghèo vùng sâu, xa của tỉnh nhà.

CHÍ PHONG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.