Xuân Canh Tý 2020

Nối nhịp cầu đưa luật về quê

Thứ Ba, 21/01/2020 | 10:24

Có thể nói chưa có năm nào mà không khí ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh vào những ngày tổ chức triển khai các văn bản pháp luật, kết hợp tư vấn và hỗ trợ pháp lý lại nhộn nhịp và đông vui như vậy. Những buổi tuyên truyền, các cô chú bí thư chi bộ, trưởng ấp, mặt trận, đoàn thể đã có mặt từ sáng sớm, í ới điện thoại gọi nhau, lãnh sách luật, tài liệu để mang về cấp phát cho bà con. Những cuộc trao đổi sôi nổi với các báo cáo viên pháp luật, các luật sư về những vấn đề mình tâm huyết. Họ đều ở một tâm thế: tiếp thu để truyền tải. Rất nghiêm túc, rất nhiệt thành.

Hào hứng từ những chuyến xe chở… luật

Để có được những buổi chuyển tải các văn bản pháp luật mới đến với mọi vùng quê trong tỉnh, đội ngũ phụ trách tuyên truyền, phổ biến pháp luật phải chuẩn bị rất kỹ. Tài liệu phục vụ, cấp phát tại chỗ, chừa phần để mang về làm tư liệu cho các ấp. Các buổi sinh hoạt còn phục vụ nước uống, bánh trái giữa giờ nhằm tăng thêm tính chất giao lưu, như một sân chơi pháp lý nên được bà con hưởng ứng nhiệt tình. Những hành trình luôn bắt đầu từ tờ mờ sáng, với những chuyến xe chở đầy các văn bản pháp luật như sách luật, các tờ rơi, sổ tay pháp luật được “nai nịt” gọn gàng, ngay ngắn. Ở những vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh, nó được xem là “bí kíp võ công”, được các cô chú dân chính ấp chuyền tay nhau nghiên cứu, giữ gìn cẩn thận, phục vụ cho các công tác hỗ trợ pháp luật của bà con trong xóm, ấp.

Nhiều lần như vậy, chúng tôi hay nói vui với nhau, đây chính là những chuyến xe chở… luật về quê. Bao nhiêu kiến thức pháp lý được gói gọn trong những tờ gấp xinh xinh, có hình minh họa, với những ví dụ minh họa, những kiến thức pháp luật được biên soạn dễ hiểu, dễ nhớ. Hỏi vì sao bà con thích đọc luật trong các tờ rơi, ai cũng cười: “Nông dân không hà, cả cuốn sách quá trời điều luật không hiểu mấy đâu. Tờ rơi chỉ đúng cái mình cần, nhớ liền”.

Tỉnh Bạc Liêu trong vài năm trở lại đây rất chú trọng đầu tư kinh phí cho hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng đa dạng, phong phú từ việc tổ chức hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt Ngày Pháp luật, các cuộc thi, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ quần chúng, phát hành tài liệu, tờ rơi, tờ gấp, băng-rôn, áp-phích, đến sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý; hoạt động hòa giải ở cơ sở…

Cán bộ Sở Tư pháp chuẩn bị sách luật, tờ rơi, sổ tay pháp luật để cấp phát cho người dân.

Ấn tượng những con số

Hơn 3.850 hội nghị triển khai văn bản pháp luật; 237.500 đại biểu tham dự trên toàn tỉnh; 200.000 tờ bướm pháp luật; 11.800 quyển sổ tay pháp luật được cấp phát miễn phí cho nhân dân. Nội dung tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật về tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiếp cận thông tin pháp luật, phòng chống tác hại của rượu bia, hòa giải ở cơ sở. Hơn 1.630 báo cáo viên và tuyên truyền viên pháp luật; 3.248 hòa giải viên cơ sở; 291 câu lạc bộ pháp luật; 128 tủ sách pháp luật ở xã, phường, thị trấn, chùa Khmer, đầu mối tôn giáo; 286 tủ sách pháp luật ở các sở, ban ngành, đoàn thể, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Đó là những con số rất ấn tượng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Bạc Liêu.

Bên cạnh đó, thời gian qua, các văn bản pháp luật mới được thông qua, có hiệu lực thi hành, tác động trực tiếp đến đời sống được triển khai kịp thời bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với điều kiện thực tế ở từng nơi, đáp ứng yêu cầu đưa pháp luật đến với người dân. Kết hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, các chương trình mục tiêu và các phong trào do mặt trận và các đoàn thể phát động. Các hình thức phổ biến pháp luật được áp dụng phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn. Người dân được thụ hưởng nhiều thông tin hơn, góp phần nâng cao ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật, ngăn chặn và đây lùi các hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Người dân xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) được tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Ảnh: K.P

Bắt nhịp cầu nối niềm tin pháp lý

Niềm tin pháp lý không tự nhiên mà có, nó phải được xây dựng dựa trên sự tin tưởng của người dân dành cho tổ chức, cho chính quyền. Thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2019, với sự kiên quyết và tập trung cao độ cho hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật từ tỉnh đến cơ sở, chúng ta đã bắt được những nhịp cầu, để pháp luật có thể cắm rễ vào sâu trong lòng nhân dân. Từ đó, người dân có thêm những hiểu biết, nhận thức pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật từ trong suy nghĩ đến hành động. Nhiều nơi, trong những cuộc trà dư tửu hậu, người ta bàn chuyện nhà đến chuyện làng chuyện xã, luôn kèm những câu cửa miệng nhắc nhau “coi lại quy định của luật nghen”, hay “vậy đúng luật chưa?”... Nhận thức của các cấp ủy đảng, nhất là ở chi bộ, chính quyền, đoàn thể về tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong Đảng cũng như ngoài quần chúng nhân dân được nâng lên rõ nét. Nhiều vướng mắc, khó khăn về đời sống pháp lý cho nhân dân tại cộng đồng dân cư được tháo gỡ.

Các cấp ủy, chính quyền đã xác định việc phổ biến, giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Hình thức, nội dung tuyên truyền ngày càng đa dạng, dễ hiểu, dễ tiếp nhận và được tổ chức sâu rộng tới khóm, ấp góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững kỷ cương kỷ luật, tăng cường sự đoàn kết trong nhân dân.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.