Tưng bừng​ ngày hội quê biển

Thứ Sáu, 19/04/2024 | 15:42

Hòa cùng niềm hân hoan của cả nước hướng về Lễ giỗ Tổ Hùng Vương, ngư dân huyện Đông Hải vừa tưng bừng đón Lễ hội Nghinh Ông lần thứ XXI. Với nhiều hoạt động đặc sắc, Nghinh Ông đã trở thành một trong nét văn hóa dân gian truyền thống, mang ước vọng tốt đẹp của người làm nghề biển về cuộc sống ấm no, hạnh phúc, những chuyến ra khơi mưa thuận gió hòa, thuyền về tôm cá đầy khoang.

Mở màn cho Lễ hội Nghinh Ông năm 2024 là các hoạt động gắn liền với biển như: giới thiệu sản phẩm OCOP, triển lãm sách về biển, đảo, trưng bày tư liệu, chứng cứ khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam (ảnh 1). Bên cạnh đó, có một hoạt động cũng rất ý nghĩa trong dịp này là khen thưởng các tập thể, cá nhân có đóng góp trong việc giữ gìn, phát triển Lễ hội Nghinh Ông (ảnh 2).

Trong ngày lễ chính (vào mồng 10/3 âm lịch), từ sáng tinh mơ, dòng người đã nô nức tề tựu về Lăng Ông Nam Hải (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) để tham gia rước Ông, tham quan bộ da cá Nhám Voi (ảnh 3). Trong tiếng trống, tiếng chiêng tưng bừng, đoàn người với cờ hoa, trống lân, đoàn quân hậu ủng đã rước kiệu diễu hành qua các tuyến đường làm sôi động cả vùng quê yên bình (ảnh 4). Từ cảng cá, đoàn tàu được trang trí lộng lẫy từ từ tiến ra biển để cung nghinh Ông về lăng (ảnh 5). Trên tàu lễ, người chủ lễ tiến hành nghi thức xin keo cầu cho xóm làng bình yên, những chuyến ra khơi bội thu cá, tôm (ảnh 6).

Không chỉ là dịp tri ân Cá Ông, lễ hội còn thể hiện trách nhiệm, sự chung tay vì sự phát triển bền vững của nghề biển thông qua hoạt động thả tôm giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản (ảnh 7). Bên cạnh các nghi lễ trang nghiêm, ngư dân huyện Đông Hải và du khách gần xa còn được hòa mình vào các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian… làm cho ngày hội xóm biển thêm rộn rã sắc màu (ảnh 8).

HỮU THỌ - CHÍ LINH (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.