TP. Bạc Liêu:​ Hướng đến trở thành trung tâm du lịch của tỉnh

Thứ Hai, 26/02/2024 | 15:52

Sản phẩm du lịch (DL) ngày càng đa dạng và giàu sức hút, các loại hình dịch vụ được đầu tư nâng chất, môi trường DL được chú trọng xây dựng theo hướng an toàn, văn minh… là những điểm sáng của bức tranh DL TP. Bạc Liêu hôm nay. Nhờ xác định DL là ngành kinh tế quan trọng để tạo đột phá, địa phương đã và đang huy động nhiều nguồn lực cho phát triển DL để thành phố từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn, ấn tượng với du khách.

Người dân, du khách tham quan, vui chơi tại Hội xuân “Chợ quê ngày Tết”.

GAM MÀU TƯƠI SÁNG

DL TP. Bạc Liêu đón năm mới với những gam màu tươi sáng khi lượng khách từ khắp các tỉnh trong nước nườm nượp đổ về đây để du xuân, hành hương. Tính riêng dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn (từ 29 đến mồng 4 Tết), các điểm tham quan, khu vui chơi - giải trí, khu DL tâm linh trên địa bàn thành phố đã đón hơn 180.000 lượt khách trong và ngoài tỉnh. Trong đó, khoảng 17.000 lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú, khách quốc tế (chủ yếu là Việt kiều về quê đón Tết) đạt khoảng 4.000 lượt người… đã mang về tổng doanh thu dịch vụ khoảng 90 tỷ đồng.

Thu hút lượng khách nhiều nhất là các điểm như: Khu Quán âm Phật đài đón khoảng 15.000 - 20.000 khách/ngày, Quảng trường Hùng Vương đón khoảng 3.000 - 5.000 khách/ngày, khu DL Nhà Mát phục vụ khoảng 3.000 - 5.000 khách/ngày, Cụm nhà Công tử Bạc Liêu có khoảng 1.000 - 2.000 khách/ngày…

Có được những con số ấn tượng trên là bởi TP. Bạc Liêu đã chủ động đề nghị các khu, điểm DL tích cực trang hoàng, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực để đón khách trong dịp Tết. Bên cạnh đó, các ngành và UBND các phường có điểm DL đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ của các cơ sở kinh doanh dịch vụ DL, nhất là đối với cơ sở lưu trú, vận chuyển khách, các nhà hàng, trung tâm mua sắm, vui chơi - giải trí. Để xây dựng hình ảnh an toàn và thân thiện, thành phố đã triển khai tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy - chữa cháy, kiểm soát giá, chất lượng hàng hóa.

Đặc biệt, UBND TP. Bạc Liêu đã tổ chức thành công, ấn tượng Hội xuân “Chợ quê ngày Tết” với nhiều hoạt động, hình ảnh mang đậm sắc màu Tết cổ truyền Nam Bộ như: hội thi gói bánh tét, thi trang trí mâm ngũ quả, các trò chơi dân gian… đã góp phần đáp ứng nhu cầu du xuân của du khách, người dân địa phương.

Tham quan vườn nhãn sẽ là sản phẩm được TP. Bạc Liêu khai thác để phát triển du lịch sinh thái. Ảnh: H.T

GIỮ CHÂN DU KHÁCH BẰNG SẢN PHẨM MỚI

Để khắc phục điểm yếu về thời gian lưu trú của du khách ở lại Bạc Liêu khá ngắn, TP. Bạc Liêu không chỉ tiếp tục chăm chút cho những sản phẩm đã tạo được thương hiệu, mà còn sẽ chú trọng phát triển các sản phẩm mới, nhất là sản phẩm về đêm. Đó là hình thành các công trình như: Khu văn hóa kết hợp tuyến phố đi bộ đường Điện Biên Phủ (trước Cụm nhà Công tử Bạc Liêu), với điểm nhấn là khu dành cho khách đi dạo, khu thả đèn hoa đăng; Tuyến đường Ẩm thực đêm thành phố (đường Ninh Bình, Phường 2, TP. Bạc Liêu) bày bán, chế biến tại chỗ các món ăn đặc trưng của Nam Bộ; Công viên Nhạc nước tại Quảng trường Hùng Vương với các hạng mục như: hồ nước và hệ thống nhạc nước, ghế ngồi, cây xanh, đèn chiếu sáng…

Từng bước phát huy giá trị các sản phẩm đặc thù của địa phương, TP. Bạc Liêu phối hợp với các chủ đầu tư phát triển DL khu vực ven biển với các sản phẩm như: DL kết hợp tham quan Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm; triển khai và hoàn thành các dự án Bảo tàng tổng hợp, Cụm nhà Công tử Bạc Liêu... theo đúng tiến độ để đưa vào khai thác.

Một trong những hướng đột phá được thành phố xác định trong thời gian tới là đẩy mạnh phát triển DL sinh thái vườn, trong đó tập trung ở 2 xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông. Tại các khu vực này sẽ tổ chức nhiều hoạt động DL cộng đồng như: tham quan vườn nhãn cổ, cây xoài di sản trên 300 năm tuổi, các mô hình trồng màu, nuôi cá của người dân địa phương, trải nghiệm đặc sản ẩm thực và xem biểu diễn đờn ca tài tử…

Xác định giao thông phải đi trước một bước trong phát triển DL, TP. Bạc Liêu tiếp tục tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là các tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn các xã gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân, các hộ kinh doanh trên tuyến đường Giồng Nhãn xây dựng các tuyến đường hoa, cây cảnh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, giữ gìn an ninh trật tự để phục vụ yêu cầu kết nối tua tuyến DL.

Bước vào năm tăng tốc 2024, phát triển DL được kỳ vọng là khâu đột phá quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của TP. Bạc Liêu. Chính vì vậy, địa phương sẽ dốc nhiều tâm huyết, công sức phát triển, nâng chất sản phẩm - dịch vụ, thu hút đầu tư dự án động lực, chuyên nghiệp hóa nguồn nhân lực, làm tốt công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh, kết nối với doanh nghiệp lữ hành… Từ đó, đưa TP. Bạc Liêu xứng tầm là trung tâm DL của tỉnh, điểm đến không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.