Thư viện tỉnh: Nỗ lực thu hút bạn đọc

Thứ Hai, 19/10/2020 | 17:44

Ngày nay, với sự phát triển của các thiết bị điện tử thông minh, nhu cầu giải trí bằng việc đọc sách của các bạn trẻ đã giảm đi đáng kể. Để khuyến khích độc giả nói chung, thiếu nhi nói riêng tiếp cận với sách nhiều hơn, Thư viện tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi - giải trí vào cuối tuần nhằm thu hút bạn đọc đến với thư viện.

Các bạn nhỏ chơi trò xếp hình cùng với các cô trong Thư viện tỉnh. Ảnh: K.D

Nhiều hoạt động hấp dẫn

Hiện nay, đến với Thư viện tỉnh vào mỗi dịp cuối tuần, các bạn nhỏ sẽ được đọc sách và tham gia rất nhiều hoạt động vui chơi - giải trí lành mạnh như: chơi cờ vua, chơi ô ăn quan, chơi cờ cá ngựa, domino… Thỉnh thoảng, các cô trong thư viện còn tổ chức hướng dẫn các em làm đồ dùng học tập, làm sách mini, làm hoa, móc khóa…

Ngoài những hoạt động tại phòng thiếu nhi, thư viện còn có phòng truy cập Internet. Ở phòng này, các em sẽ được cán bộ hướng dẫn kỹ năng sử dụng máy vi tính cơ bản. Các máy vi tính ở đây được hệ thống máy chủ quản lý và theo dõi chặt chẽ, ngăn ngừa việc truy cập vào những trang web ngoài quy định.

Song song với hoạt động vui chơi này, Thư viện tỉnh cũng tạo mọi điều kiện để các bạn nhỏ mượn sách về nhà. Thông thường, khi đến thư viện, mỗi người sẽ được mượn 3 quyển sách để mang về nhà và phải trả lại cho thư viện trong vòng một tuần. Thế nhưng, đối với những trường hợp ở xa, thư viện đã tạo điều kiện để các bé và phụ huynh có thể mượn nhiều sách hơn, cùng với đó là thời gian trả sách cũng được linh hoạt theo. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc đưa sách đến gần hơn với các bạn nhỏ có đam mê nhưng lại không có điều kiện đến sinh hoạt thường xuyên tại thư viện.

Chị Bùi Thị Kim Linh, Phó trưởng phòng Công tác bạn đọc và phòng thiếu nhi - người phụ trách chính của những hoạt động vui chơi này, cho biết: “Mỗi tuần, các bé đều được ba mẹ đưa đến đây để tham gia hoạt động của thư viện. Các bé ở nhiều độ tuổi khác nhau, mầm non có, tiểu học có, THCS cũng có. Đối với những bé ở lứa tuổi mầm non, chưa thể đọc chữ thì ba mẹ đưa bé đến và đọc sách cho bé nghe, cho bé làm quen dần với sách. Còn đối với những bé ở độ tuổi lớn hơn thì tham gia các trò chơi mà mình thích, tự tìm sách để đọc và tham gia trò chơi cùng với các bạn”.

Hiệu quả tích cực

Sau một thời gian triển khai các hoạt động vui chơi - giải trí, Thư viện tỉnh đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía phụ huynh và các bạn nhỏ đến tham gia. Số lượng các bé đến với thư viện ngày một nhiều hơn. Trước đây, trung bình vào mỗi cuối tuần chỉ có từ 10 - 20 bạn nhỏ đến với thư viện, nhưng hiện nay đã tăng lên gấp hai lần, thậm chí có những ngày lên đến hơn 50 em.

Bé Lê Gia Linh (học sinh lớp 4, Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Em rất thích đến đây vào mỗi cuối tuần. Bởi vì em được quen với nhiều bạn mới, được tham gia các trò chơi và nhất là được đọc sách thoải mái…”.

Giống như Gia Linh, Đặng Thanh Tiến (học sinh lớp 5, Trường tiểu học Trần Phú, TP. Bạc Liêu) cũng rất thích đến đây. “Bình thường ở nhà con hay chơi cờ vua, nhưng không ai chơi cùng. Khi đến đây, con được chơi cờ với các bạn, con thấy rất vui. Vì vậy, mỗi thứ Bảy, con đều xin mẹ chở đến đây để chơi cùng các bạn”, Thanh Tiến nói.

Anh Lý Tuấn Khải, một phụ huynh lần đầu đưa con đến thư viện, cho biết: “Tôi biết đến thư viện qua Câu lạc bộ Cờ vua. Tôi thấy ở đây không gian vui chơi khá thoải mái, con gái tôi cũng rất thích ở đây”. Mặc dù khá nhỏ so với các bé ở thư viện, nhưng con gái anh Khải đã nhanh chóng hòa nhập và vô cùng thích thú với hoạt động tại đây. Còn anh Nguyễn Đình Chiểu, một phụ huynh thường xuyên đưa con đến thư viện, thì chia sẻ rằng: “Con tôi thích đến đây lắm, cứ mỗi cuối tuần là lại đòi ba chở đến thư viện”.

Với số lượng trẻ đến ngày càng đông đã chứng minh cho hiệu quả tích cực mà hoạt động vui chơi - giải trí tại thư viện mang lại. Thiết nghĩ, mô hình này cần được lan tỏa rộng ra các thư viện trên khắp địa bàn tỉnh, để mang sách đến gần hơn với các bạn nhỏ.

Kiều Duyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.