Thơ - Nguồn dinh dưỡng cho tâm hồn

Thứ Sáu, 23/02/2024 | 15:58

Khi về Bạc Liêu đứng lớp kỹ năng sáng tác văn học, Nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, từng nói: “Văn chương mở ra con đường, thắp lên ánh sáng trong bóng tối, mang lại cho con người niềm hy vọng, sự cảm thông, là nguồn dinh dưỡng cho tâm hồn con người”.

Công chúng yêu thơ thưởng thức trưng bày thơ tại chương trình Ngày Thơ Việt Nam. Ảnh: H.T

Con chữ của cảm xúc

“Yêu thơ, đến với thơ là một niềm hạnh phúc! Thơ không chỉ là những phút giây lãng mạn, mộng mơ, mà là để cảm nhận, thấu hiểu và chia sẻ; để nhắc nhở ta luôn phấn đấu vươn lên trước những khó khăn, thử thách của cuộc sống” - đây là chia sẻ của Trung tá Đào Quốc Nam (Phòng công tác Đảng và công tác Chính trị, Công an tỉnh). Đối với nhiệm vụ công tác ấy, dễ nghĩ đến... sự khô khan, cứng nhắc. Nhưng theo anh “ngoài nhiệm vụ giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân thì lực lượng Công an cũng thường xuyên tiếp xúc với mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, với những con người, hoàn cảnh cụ thể khác nhau… Chính gia đình, quê hương và những điều kiện đó đã tạo nên những cảm xúc trong thơ”.

“Miền quê nghèo rặng trâm bầu râm mát/ Chong chóng dừa nâng cánh ước mơ xa/ Trò chơi giả hoa đồng tiền lúng liếng/ Lót nệm rơm, lợp lá chuối làm nhà. Vầng trăng sáng mơn man con đò nhỏ/ Chở ân tình tha thiết bến sông quê/ Quá nửa đời bạc đầu vùi ngực mẹ/ Bao yêu thương tràn ngập lối ta về...”. Đó là những “Yêu thương trên lối ta về” trong bài thơ cùng tên mà Trung tá Đào Quốc Nam đã cảm nhận từ những điều bình dị cấu thành yêu thương, theo anh suốt cuộc đời, và cũng có thể là của nhiều người. Đây cũng là tên tuyển tập thơ của Đào Phương Nam (bút danh của Trung tá Đào Quốc Nam) hiện là hội viên Chi hội VH-NT Công an tỉnh, được Liên hiệp các Hội VH-NT Bạc Liêu hỗ trợ xuất bản năm 2023.

Không thể liệt kê cho đủ những người làm thơ ở Bạc Liêu, cũng giống như khó thống kê có bao nhiêu tập thơ, bài thơ, đoạn thơ, câu thơ... đã được sáng tác! Chỉ biết rằng, những gì thuộc về thơ, dù dài hay ngắn, dù là viết về quê hương, đất nước, ngợi ca Đảng, Bác Hồ, hay cảm hứng từ một góc quê nhà, cảm xúc bất chợt của nhớ mong, luyến tiếc... tất cả đều là nguồn dinh dưỡng tắm tưới tâm hồn con người ta. Ít nhất là trong lúc thơ được ra đời trong những cảm xúc yêu thương dâng trào ấy. Không ai có thể làm thơ trong lúc cáu gắt, tâm trạng bất ổn!

Ai - người làm thơ? Ai cũng có thể làm thơ vì đó là lúc tâm hồn đang dùng con chữ để bay bổng, để sẻ chia những cảm xúc đẹp trong cuộc sống này.

Biểu diễn văn nghệ được phổ từ thơ tại Ngày Thơ Việt Nam.

Nghĩ về thơ thời 4.0

“Trong thời đại công nghệ hiện nay, văn hóa đọc nói chung, hoạt động thơ ca nói riêng đã có nhiều thay đổi, nhưng tôi tin còn rất nhiều bạn trẻ yêu thơ, đến với thơ; bởi đó luôn là nguồn sống tốt đẹp trong mỗi chúng ta”, một tác giả thơ đã khẳng định vai trò của thơ trong thời 4.0 như thế!

Và chắc chắn là thế bởi xét riêng ở “địa bàn thơ” Bạc Liêu, thơ vẫn âm thầm len lỏi trong đời sống tâm hồn của biết bao người biết làm thơ, thích đọc thơ! Những tập thơ lần lượt ra mắt hay những bài thơ được đăng trên Tạp chí Văn hóa - Văn nghệ Bạc Liêu của các tác giả thơ: Ngọc Yến, Tú  Nhã, Minh Toàn, Nguyễn Vũ, Hứa Phát Đại, Thạch Đờ Ni, Nhật Nguyệt, Minh Hua... đã chứng minh thơ luôn là nguồn dinh dưỡng cho tâm hồn người làm thơ. Mọi ngóc ngách của cuộc sống, đều được các tác giả chắt chiu đưa vào thơ, đúng như một nhận định về thơ: “Thơ ghi lại những khoảnh khắc đỉnh cao và hạnh phúc nhất của tâm hồn”.

“Bản hòa âm đất nước” là chủ đề của Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 22 năm nay trên phạm vi toàn quốc. Chọn chủ đề này, Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng: “Bản sắc dân tộc là nguyên liệu vô cùng quý báu cho sáng tạo VH-NT”. Ở Bạc Liêu, những vần thơ mang đậm bản sắc văn hóa của một miền quê, như một điệu hò, dòng sông bến nước, hay nét đẹp của một ngôi chùa Khmer, điệu múa lâm thôn... đều đã được ghi lại bằng thơ, như cách hòa vào “bản hòa âm đất nước” ấy.

“Ai cũng có thể thành một nhà xuất bản bằng cách sử dụng trang cá nhân của mình. Bằng cách đó, thơ được viết từ rung cảm của tâm hồn cũng có thể đi thẳng ra thế giới, nếu có giá trị sẽ tồn tại và được thế giới biết đến”, nhà thơ Trần Đăng Khoa khẳng định điều này. Cho nên, thơ và con đường thơ luôn mời gọi và rộng mở để thơ tiếp tục là nguồn dinh dưỡng cho tâm hồn chúng ta.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.