Phong trào xây dựng đời sống văn hóa: Sự vào cuộc quyết liệt của tổ chức đoàn thể

Thứ Tư, 28/11/2018 | 15:15

“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã trở thành phong trào quần chúng rộng khắp, mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cuộc sống. Phong trào ngày càng tạo được sự đồng thuận lớn, đóng góp tích cực của nhiều tổ chức, thành phần xã hội. Trong đó, phải kể đến sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức đoàn thể với những công trình, phần việc mang ý nghĩa thiết thực.

Đoàn viên - thanh niên làm vệ sinh môi trường ở xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình). Ảnh: H.T

Năm 2018, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh đã chủ động hơn trong việc triển khai kế hoạch thực hiện phong trào phù hợp với chức năng, nhiệm vụ đơn vị. Đặc biệt là xây dựng đời sống văn hóa được gắn liền với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước như: “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Xây dựng người cán bộ, công chức trung thành - sáng tạo - tận tụy - gương mẫu”, “Tuổi trẻ sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên các cấp chung tay thực hiện hiệu quả phong trào.

Trong năm, Hội Cựu chiến binh các cấp đã làm tốt công tác vận động cán bộ, hội viên phát huy truyền thống, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ trong xây dựng gia đình, khóm - ấp văn hóa. Đồng thời, xây dựng và đưa vào hoạt động 2 mô hình “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình, cộng đồng dân cư” và “Tuyến đường cựu chiến binh tự quản”. Tại những nơi có mô hình, tình hình an ninh trật tự luôn giữ ổn định, người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội.

Phát huy thế mạnh là tổ chức có đông quân số, Đoàn Thanh niên đã nêu cao tinh thần tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ tỉnh nhà trong thực hiện phong trào. Thông qua những công trình, phần việc mang đậm thương hiệu thanh niên đã đóng góp không nhỏ vào quá trình thực hiện, phát triển phong trào tại các địa phương trong tỉnh. Cụ thể, đoàn viên - thanh niên thường xuyên tham gia các chiến dịch bảo vệ môi trường, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp. Ngoài ra, dấu ấn của tuổi trẻ còn thể hiện qua các hoạt động về nguồn giúp chính quyền địa phương chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, hỗ trợ hộ nghèo, xây dựng các công trình phục vụ đời sống văn hóa.

Anh Ngô Vũ Thăng, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Thực hiện chương trình công tác Đoàn hàng năm, Tỉnh đoàn luôn chú trọng lồng ghép tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của phong trào văn hóa đến đoàn viên - thanh niên. Từ đó, mỗi bạn trở thành một tuyên truyền viên tích cực đưa phong trào đi vào cuộc sống. Không chỉ vậy, tuổi trẻ tỉnh nhà còn thực hiện nhiều công trình, phần việc góp phần xây dựng văn minh đô thị, văn hóa nông thôn mới”.

Hội LHPN cũng có nhiều sáng kiến thiết thực đóng góp cho phong trào. Cùng với việc chọn điểm chỉ đạo thực hiện, đại diện chăm lo quyền lợi cho phụ nữ thì còn tuyên truyền sâu rộng đến hội viên về 4 chuẩn mực xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Ngoài ra, các mô hình, câu lạc bộ như: “Không sinh con thứ ba”, “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, “5 không, 3 sạch”... của chị em phụ nữ cũng đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân và giữ vững các danh hiệu văn hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh, yêu cầu: “Phát huy những kết quả đạt được, các ngành, đoàn thể trong tỉnh cần tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đảm bảo tính thống nhất trong quá trình triển khai, thực hiện phong trào. Song song đó, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm trong nhân dân nhằm tạo ra sức mạnh lớn hơn để tiếp tục thực hiện thắng lợi phong trào”.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.