Những đề xuất cho cây đờn kìm và Nhà hát Ba nón lá là phù hợp!

Thứ Sáu, 15/03/2024 | 15:01

Sau bài báo “Vài đề xuất cho cây đờn kìm và Nhà hát Ba nón lá” (đăng trên báo Bạc Liêu số ra ngày 5/3/2024), Báo Bạc Liêu tiếp tục ghi nhận nhiều góp ý về đề xuất này. Đa số đều ủng hộ ý tưởng mà bài báo nêu.

* Bà Trần Thị Lan Phương - Giám đốc Sở VH-TT&DL Bạc Liêu: Tạo điểm nhấn đặc biệt cho Quảng trường Hùng Vương

Những đề xuất nêu trong bài báo, tôi rất đồng tình. Trước đó, Sở cũng đã có một số động thái liên quan. Cụ thể là trước tết Nguyên đán, Sở đã gặp gỡ với một đơn vị chuyên môn ở Hà Nội đề nghị phác thảo một mô hình làm sao để ban đêm du khách, người dân đến chụp ảnh tại khu vực này có thể nhìn thấy ba nón lá; thấy rõ được phần phía trước (mặt tiền) của ba nón lá, chứ hiện tại thì vào ban đêm không nhìn thấy được gì. Sau khi đơn vị này thiết kế cụ thể, Sở mới có căn cứ trình lên lãnh đạo tỉnh xem xét phương án thực hiện phù hợp.

Ngoài việc tính toán thiết kế ánh sáng cho ba nón lá, Sở cũng đã làm việc với Nhà hát Cao Văn Lầu, UBND TP. Bạc Liêu về việc giải phóng những hàng quán kinh doanh xung quanh Nhà hát. Thay vào đó sẽ thành lập một câu lạc bộ cà phê kinh doanh văn minh lịch sự, rồi dựng sân khấu cố định trên bờ hồ phía trước Nhà hát để làm sân khấu hát với nhau chẳng hạn, để Nhà hát sáng đèn bên trong lẫn bên ngoài, tạo một điểm đến hấp dẫn cho du khách khi nghỉ đêm ở Bạc Liêu.

Về cây đờn kìm thì do TP. Bạc Liêu quản lý. Hiện nay cây đờn kìm đẹp nổi bật từ hình dáng, màu sắc, rất cần thêm âm thanh, nhạc tài tử chẳng hạn, như bài báo đề xuất. Khi đó, cây đờn kìm với âm thanh hay, ánh sáng nổi bật kết hợp với không gian đẹp và phong phú hoạt động của Nhà hát Cao Văn Lầu chắc chắn sẽ tạo điểm nhấn đặc biệt cho Quảng trường Hùng Vương - điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL của Bạc Liêu. 

Toàn cảnh Quảng trường Hùng Vương - nơi có cây đờn kìm cách điệu và Nhà hát Ba nón lá với nhiều đề xuất đáng được quan tâm. Ảnh: H.T

* Nghệ nhân ưu tú Đỗ Ngọc Ẩn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT Bạc Liêu: Nên có ý kiến của giới chuyên môn

Nội dung và ý tưởng trong bài báo “Vài đề xuất cho cây đờn kìm và Nhà hát Ba nón lá” rất tốt. Vấn đề là khi thiết kế phần “thanh” cho cây đờn kìm cách điệu thì sẽ chọn âm nhạc vang lên tại cây đờn kìm như thế nào? Nếu đề xuất này được tiếp thu thì nên có ý kiến góp ý của giới chuyên môn.

Riêng bản “Dạ cổ hoài lang”, nếu phát âm thanh phần nhạc có kèm lời thì càng phải chỉn chu hơn. Bởi bấy lâu nay, theo quan sát của riêng tôi, các nghệ sĩ chưa ca đúng với bản chuẩn mà UBND tỉnh đã công bố vào năm 2010.

* Ông Trần Phước Thuận - Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian tỉnh Bạc Liêu: Chọn bài bản phù hợp cho phần “thanh” của cây đờn kìm

Bài viết “Vài đề xuất cho cây đờn kìm và Nhà hát Ba nón lá” trên báo Bạc Liêu có nội dung khá phong phú, có tính sáng tạo, đặc biệt là có những phát kiến mới. Riêng về phần âm thanh gắn trên cây đờn kìm, theo tôi, dưới góc độ nghiên cứu âm nhạc tài tử, tôi đề xuất nên chọn các bài bản sáng tác của Bạc Liêu. Nhất định phải có bản “Dạ cổ hoài lang” của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, ngoài ra có thể thêm các bản như: Liêu giang hoặc 4 bản của Hậu tổ cổ nhạc - Nhạc Khị - còn được gọi là Tứ bửu, gồm: “Ngự giá đăng lâu”, “Minh hoàng thưởng nguyệt”, “Phò mã giao duyên”, “Ái tử kê”.

Riêng về 20 bản Tổ, nên chọn 6 bản Bắc là những điệu nhạc vui tươi, còn các bản Nam, Oán với điệu nhạc buồn không phù hợp cho Quảng trường Hùng Vương, các bản lễ thì quá trang trọng càng không thích hợp.

* Kiến trúc sư Tô Minh Diễn - Chi hội trưởng Chi hội Kiến trúc sư Bạc Liêu: Cân nhắc góc độ ánh sáng khi thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng cho Nhà hát Ba nón lá

Thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng để tôn lên vẻ đẹp nghệ thuật của Nhà hát Ba nón lá - một công trình kiến trúc đẹp của tỉnh nói riêng, của cả khu vực ĐBSCL nói chung là ý tưởng tôi đã từng nghĩ đến, dưới góc độ chuyên môn của bản thân.

Nếu tỉnh có kinh phí để triển khai đề xuất này thì theo cá nhân tôi, nên cân nhắc góc độ chiếu sáng khi thiết kế hệ thống đèn cho Nhà hát. Theo tôi, nên thiết kế hệ thống đèn chiếu từ dưới hắt ánh sáng lên, sẽ làm nổi bật ba nón lá, tôn thêm vẻ đẹp của công trình trong không gian buổi tối. Việc thiết kế này theo chuyên môn của tôi thì phù hợp hơn việc gắn đèn led trên đỉnh chóp. Tất nhiên, đây chỉ là góp ý mang tính cá nhân dưới góc nhìn chuyên môn, góc nhìn nghệ thuật của tôi.

Cẩm Thúy (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.