Món ngon Bạc Liêu

Bánh ướt, bánh cuốn chả lụa

Thứ Sáu, 01/03/2024 | 15:59

Trong số các món ăn ngon ở Bạc Liêu, không thể không nhắc đến món bánh ướt (không có nhân) và bánh cuốn chả lụa. Bánh được làm từ bột gạo pha với chút bột năn để tạo độ dai, tránh bị rách khi tráng trên nồi hấp có căng một lớp vải mỏng để bánh chín hoàn toàn bằng hơi nước. Bánh ướt và bánh cuốn thường ăn kèm với chả lụa, rau giá và nước mắm chua ngọt.

Không nổi tiếng như bánh cuốn Thanh Trì (Hà Nội), bánh cuốn chả mực Hạ Long (Quảng Ninh) hay bánh ướt thịt nướng của người dân xứ Huế…, nhưng bánh cuốn chả lụa Bạc Liêu cũng được xem là một trong những món ngon với hương vị riêng biệt. Có thể dùng bánh cuốn chả lụa trong bữa điểm tâm sáng, bữa chính hay ăn chơi trong lúc tán gẫu cùng bạn bè đều được. Điều đặc biệt là bánh tráng trực tiếp trên nồi hơi nước và dùng liền nên bột không bị chua, bánh không bị nhũn, bở mà có độ dai vừa phải, mịn, luôn nóng sốt, thơm ngon.

Vỏ bánh được làm từ bột gạo pha với chút bột năn, sau đó người chế biến sẽ khéo léo canh lượng nước cho phù hợp để có thể tráng mịn thành từng cái mỏng như tờ giấy. Từng lớp bánh mỏng sẽ được thoa ít dầu (hoặc mỡ) để chống dính vào nhau. Mỗi lớp bánh mỏng mịn sẽ được cho vào một ít nhân gồm: củ sắn và thịt băm nhuyễn xào chín, nêm gia vị đậm đà (tùy theo cách chế biến riêng, có quán còn cho thêm nấm mèo vào nhân) rồi cuộn lại thành từng cuốn dài. Nếu không cho nhân vào, phần bánh tráng này sẽ được gọi là bánh ướt. Còn bánh sau khi tráng bột xong, vừa chín tới, đập một quả trứng gà vào hấp cùng, sẽ được gọi là bánh tráng trứng. Vỏ bánh tráng có lớp trứng bao bọc bên ngoài sẽ làm tăng độ béo, ngậy thơm, lạ miệng nhưng cũng khá thú vị, rất đáng thử.

Món ăn này là sự kết hợp hài hòa giữa độ dai vừa phải của bánh tráng và hương vị đậm đà, thơm ngon của phần nhân thịt. Nước mắm pha chua nhẹ, ngọt đậm là điểm nhấn đặc biệt. Ngoài ra, bánh cuốn, bánh ướt sẽ được ăn kèm với chả lụa, giá hấp chín, rau thơm và hành phi vàng giòn.

Ở TP. Bạc Liêu, có một số quán bán bánh cuốn chả lụa ngon như: quán 68, bánh cuốn chả lụa Lâm Song Lợi (dì Vân), bánh ướt chả lụa thì có các cửa tiệm như: Sơn Hà, Toàn Thắng… Nếu có dịp đến với Bạc Liêu, nên thưởng thức qua và chắc chắn, món bánh cuốn chả lụa sẽ không làm bạn thất vọng!

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.