Vấn đề bạn đọc quan tâm

"Sập bẫy" lừa đảo, mất tiền qua sàn giao dịch tiền ảo

Thứ Tư, 09/02/2022 | 17:12

Nói đến “tiền ảo” là nói đến việc lấy tiền thật để đầu tư vào các sàn giao dịch tiền trên mạng. Tuy hết sức mông lung và không có gì để làm cơ sở ngoại trừ việc được tạo một tài khoản để quản lý tiền trên… mạng, nhưng hiện nay vẫn có rất nhiều người tham gia vì lợi nhuận được tô vẽ rất hoành tráng. Vì ảo nên nếu sàn giao dịch (hay còn gọi là nhà cái) mà đóng cửa thì tất cả các tài khoản cũng biến mất theo. Tại Bạc Liêu vài năm trở lại đây cũng đã xuất hiện nhiều kiểu đầu tư như thế này.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng liên tục đưa ra những cảnh báo về một số sàn đầu tư tài chính có dấu hiệu lừa đảo. Ảnh minh họa: T.L

Cách đây không lâu, chị Y.N (Phường 1, TP. Bạc Liêu) đã từng mất trắng số tiền 60 triệu đồng vì nghe lời người quen rủ tham gia đầu tư vào hệ thống tiền ảo. Người này đã rủ chị tham gia chơi cùng với lời giới thiệu rất êm tai, đầu tư 1 nhưng lợi nhuận thu về gấp 2, gấp 3, trong khi đó, nếu tiền nhàn rỗi của chị mang gửi các tổ chức tín dụng thì lãi suất rất thấp. Ban đầu, chị Y.N chỉ thử với số tiền 5 triệu đồng, chỉ sau 2 tháng, số tiền chị được trả về trên mạng đã gấp 2 lần. Bị hấp dẫn bởi kênh đầu tư sinh lợi tốt, lại không hề mất công sức nên chị Y.N quyết định đầu tư 60 triệu đồng trước những lời cam kết của người bạn.

Tiền lãi có được chị đều dồn vào tiền gốc, cho đến sau khoảng 4 tháng đầu tư, vào một ngày đẹp trời, chị Y.N không thể đăng nhập vào tài khoản của mình được nữa. Hốt hoảng, chị gọi anh bạn kia thì được trả lời, anh cũng bị y như vậy. Lúc này chị mới lên mạng tìm thông tin thì bàng hoàng biết được, sàn giao dịch tiền ảo mà chị tham gia đã sập, tất cả các người chơi đều mất trắng.

Kể lại câu chuyện này, chị Y.N cho biết, đây là một bài học mà chị phải “đóng học phí” quá cao. Bởi bản thân không rành về đầu tư tiền ảo, không biết rõ về nó mà lại lao vào. Hơn nữa, kiểu đầu tư này giống như kiểu bán hàng đa cấp, người chơi trước rủ người chơi sau và được chia lợi nhuận. Giống như người bạn của mình, nếu chơi lâu hơn, chắc chắn chị cũng rủ thêm nhiều người quen tham gia. Đến khi bọn lừa đảo đã gom đủ số tiền, chúng quyết định sập sàn thì những người chơi về sau sẽ là những người bị lừa mất trắng. Tiền mất là một lẽ, chuyện buồn hơn là mất luôn bạn bè, người quen mà mình rủ họ tham gia, khi bị mất tiền dĩ nhiên họ cũng xem mình là kẻ lừa đảo.

Hiện nay, các thị trường đầu tư tiền ảo trên mạng vẫn rất sôi động, không ít người dân Bạc Liêu cũng tham gia thông qua những kênh đầu tư khác nhau. Nhất là ở thời điểm dịch bệnh vừa qua, nhiều người phải ở nhà, việc làm bị gián đoạn. Những đối tượng “cò” thường xuyên nhắn tin, gọi điện thoại chào mời tham gia đầu tư các kênh tài chính với những lời mời hấp dẫn “tiền đẻ ra tiền”. Anh N.T.B (Phường 3, TP. Bạc Liêu) kể lại, anh được một nhóm tham gia tiền ảo thường xuyên mời gọi đầu tư tiền vào các sàn giao dịch toàn tên tiếng nước ngoài. Ban đầu anh cũng tham gia nhưng thấy kiểu hoạt động không có gì rõ ràng, nên anh quyết định rút vốn. Lúc mua thì tiền thật, báo lãi suất thật nhưng lúc bán thì phải bán cho nhà đầu tư cấp trên và họ mua rẻ với lý do, dịch khó khăn nên tiền xuống giá. Họ đề nghị anh nên giữ lại chờ giá cao, nếu không thì phải chịu lỗ. Anh N.T.B quyết định rút vốn nên chấp nhận lỗ. Sau đó không lâu, sàn này cũng sập.

Khi chiêu dụ người chơi, các nhà môi giới thường giới thiệu đồng tiền ảo với sàn giao dịch tự động kiếm tiền trong khi bạn ngủ, lãi suất lên đến 15%/tháng, trả thưởng theo từng giây, tự rút vốn bất kỳ lúc nào… Trong khi trên thực tế, người đang chơi muốn rút vốn chỉ có cách bán lại cho người chơi khác, tìm người khác dụ dỗ họ đầu tư tiền vào.

Trên thực tế, không có mô hình kinh doanh đầu tư đúng nghĩa nào có thể sinh lãi cả ngàn phần trăm/năm. Số tiền ảo trên các sàn này đều do các đối tượng tự tạo ra, chỉ có giá trị giao dịch nội bộ, không thể giao dịch ở các sàn khác. Do đó, mọi người đừng để lòng tham làm mờ mắt, khi chỉ bỏ ra một số tiền và muốn lấy lãi gấp nhiều lần, thường là sập bẫy lừa.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.