Vấn đề bạn đọc quan tâm

Không ghi thời hạn trên thẻ BHYT, người dân gặp nhiều khó khăn khi tham gia khám, chữa bệnh

Thứ Sáu, 15/04/2022 | 16:56

Phản ánh qua đường dây nóng Báo Bạc Liêu, nhiều người dân bày tỏ sự không hài lòng khi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của họ thường xuyên bị hết hạn nhưng không hay biết, do trên thẻ không còn ghi thời hạn sử dụng như trước. Điều này khiến họ gặp rất nhiều khó khăn khi tham gia khám, chữa bệnh.

Thông tin ghi trên thẻ BHYT của một người dân. Ảnh: H.A

Bà Trương Ngọc Hòa ở huyện Hồng Dân cho biết, bà đã 2 lần bị “hố” khi lên TP. Bạc Liêu khám bệnh và nhận thuốc BHYT, được cán bộ y tế cho hay thẻ của bà đã hết hạn sử dụng hơn 10 ngày, buộc bà phải quay trở về. Những người khác, khi nhờ con cháu (làm việc cơ quan nhà nước) tra cứu thì mới biết thẻ BHYT của họ đã hết hạn sử dụng gần một tháng mà không hề có thông báo trước.

Mang ý kiến của người dân đến trao đổi với cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) và được cơ quan này cho biết: Trước đây, trên thẻ BHYT đều có thể hiện giá trị sử dụng từ ngày …/…/… đến ngày …/…/…, giúp người sử dụng thẻ BHYT dễ dàng theo dõi giá trị sử dụng và sẽ được in lại một thẻ BHYT với giá trị sử dụng mới khi người dùng đóng tiền gia hạn BHYT. Nhưng trên thẻ BHYT mới hiện nay chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày …/…/… (bỏ quy định ghi giá trị sử dụng đến ngày), thật ra nó mang lại lợi ích lớn hơn.

Cụ thể, BHXH Việt Nam đã ban hành quy định về việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Y tế. Theo đó, thẻ BHYT cấp cho người tham gia theo mã số BHXH giúp tránh cấp trùng một người nhiều thẻ BHYT, cũng như quản lý, xác định thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục của từng cá nhân. Ngoài ra, trên thẻ BHYT mới hiện nay chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày …/…/... Vì vậy, người tham gia sẽ sử dụng thẻ BHYT lâu dài, không phải đổi lại hàng năm.

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung; cấp số định danh cá nhân cho người tham gia BHXH, BHYT. Những thay đổi này mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng thẻ BHYT. Trước hết, giảm bớt thủ tục nộp lại thẻ cũ, in lại thẻ mới và không làm mất thời gian, chi phí của người dân quay lại nhận thẻ mới sau khi đã đóng tiền gia hạn. Thẻ BHYT theo mã số BHXH cấp cho người tham gia được sử dụng lâu dài, không phải đổi lại hằng năm.

H.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.