Vấn đề bạn đọc quan tâm

Học trực tuyến hay trực tiếp: Ý kiến trái chiều từ phụ huynh

Thứ Sáu, 04/03/2022 | 18:18

Ngày 3/3, học sinh một số trường trên địa bàn TP. Bạc Liêu như: Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, Tiểu học Trần Phú; THCS Trần Huỳnh, THCS Võ Thị Sáu chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến. Việc “quay đầu” cấp tốc này (vì các em bắt đầu học trực tiếp chỉ được hơn một tuần) thật sự là cú sốc với nhiều phụ huynh, nhất là ở cấp tiểu học. Rất nhiều phụ huynh có ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này.

Học sinh Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay khi đến trường học trực tiếp. Ảnh: K.K

NHIỀU PHỤ HUYNH LO SỢ

Việc chuyển sang học trực tuyến xuất phát từ nguyên nhân, sau khi tập trung học tại trường, bắt đầu xuất hiện các ca F0 rải rác trong lớp học.

Theo đó, từ khi học sinh đến trường học trực tiếp hầu như trường nào cũng có học sinh bị F0, có trường ít có trường nhiều và không phải lớp nào cũng có. Tuy nhiên, với học sinh chưa được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 như các em học sinh tiểu học, mối quan ngại về việc lây nhiễm bệnh đã và đang đè nặng lên nhà trường, các thầy cô giáo, nhất là cha mẹ các em.

Nhiều phụ huynh có tâm lý lo sợ, dù trường của con em mình theo học chưa xuất hiện hoặc xuất hiện rất ít ca F0, đã ngay lập tức cho con nghỉ học để trốn dịch. Những phụ huynh này theo quan điểm, thà để con em học chậm lại một năm, chứ không muốn trẻ bị nhiễm bệnh. Song song đó, không ít phụ huynh còn làm áp lực lên giáo viên, nhà trường với lý do, vì sao lớp có F0 mà vẫn cho con em họ đến trường, vì sao không chuyển đổi hình thức dạy trực tuyến... Rất nhiều phụ huynh mừng vui khi có được thông tin, 4 trường đã chuyển sang hình thức học trực tuyến. Bởi họ cho rằng, tình trạng trẻ chưa được tiêm vắc-xin mà đi học trực tiếp là không an toàn, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Rồi việc học bị gián đoạn, nếu lỡ con em bị F0 hoặc F1 phải nghỉ học ở nhà thì mất bài vở so với các bạn đến trường. Trong khi đó, ở thời điểm hiện tại, giáo viên của một lớp học không thể vừa dạy trên lớp vừa dạy trực tuyến.

ỦNG HỘ VIỆC CHO HỌC SINH HỌC TRỰC TIẾP

Trái ngược với quan điểm trên, một bộ phận phụ huynh khác lại ủng hộ việc học trực tiếp. Chị Lan Ngọc (phụ huynh học sinh của một trường tiểu học trên địa bàn TP. Bạc Liêu) cho biết, việc con em được đi học trực tiếp là phụ huynh cảm thấy mừng. Tuy dịch bệnh cũng còn khá phức tạp, nhưng với những phụ huynh không có thời gian ở nhà chăm con, cùng con học trực tuyến như vợ chồng chị, thì việc học trực tuyến quả thật là khó đạt hiệu quả. Rồi bỏ con ở nhà một mình cũng lo nguy hiểm, nhất là với các bé hiếu động. Ở góc độ tiếp cận này, chị Lan Ngọc và nhiều phụ huynh khác cho rằng, không thể vì một vài ca F0 trong trường mà phải đóng cửa trường học. Với tình hình như hiện tại, thật chưa biết đến bao giờ dịch bệnh mới kết thúc, đã sống chung và bình thường mới, thì ngoài việc tuân thủ nghiêm nguyên tắc “5K”, thiết nghĩ chúng ta cũng đừng tỏ ra quá hoảng sợ, dẫn đến lo lắng thái quá.

Không chỉ phụ huynh mà ngay cả các thầy cô cũng mệt mỏi với việc dạy trực tuyến, bởi sự quản lý lớp học hết sức khó khăn. Lớp đông, nhiều bé ngồi trên máy nhưng không tập trung. Gọi các em không lên tiếng thì cũng phải dạy tiếp. Các em không chăm học thì có đủ lý do, đường truyền mạng nhà em bị lắc, em vừa đi vệ sinh…

Tương tự, anh K.T (phụ huynh học sinh Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) bày tỏ, anh mừng vì trường vẫn cho các em đến trường. Các em từ lớp 6 trở lên đã tiêm ngừa 2 mũi vắc-xin, ít nhiều đã có miễn dịch. Việc nhiễm bệnh vẫn có khả năng xảy ra, nhưng mức độ lây nhiễm cũng không cao, và bệnh vẫn ở thể nhẹ. Việc học trực tuyến chỉ là tình thế cấp bách, chứ về lâu dài, không chỉ phụ huynh mà ngay cả các em học sinh cũng mệt mỏi. Hôm rồi trường có tổ chức đo và khám mắt cho các em học sinh, kết quả cho thấy rất nhiều em bị tăng độ, cận thị, loạn thị. Như con của anh cũng vậy, từ trước giờ cháu không bị bệnh về mắt, chỉ học online thời gian mà nay khám mắt cho kết quả một bên cận, một bên loạn thị.

Không chỉ như vậy, theo phụ huynh, việc cho con ở nhà cũng chưa chắc là an toàn hơn đến trường học. Nhiều em ở nhà học online, chơi game nhiều, mà khi các em ở nhà trong lúc phụ huynh vẫn ra đường đi làm, tiếp xúc đủ nơi đủ chỗ, liệu có đảm bảo không nhiễm bệnh, không lây cho con mình?

Việc để các em học trực tiếp hay trực tuyến, các địa phương và ngành Giáo dục đều căn cứ vào nhiều yếu tố, dựa trên các quy định của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT mà có phương pháp phù hợp, trên tinh thần đảm bảo sức khỏe, điều kiện học tập tốt nhất cho các em. Do đó, phụ huynh học sinh đừng vì quá lo lắng mà gây thêm áp lực không cần thiết.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.