Vấn đề bạn đọc quan tâm

Đau đầu với các​ cuộc gọi, tin nhắn rác

Thứ Sáu, 11/03/2022 | 16:15

Dù đã có nhiều quy định liên quan đến quản lý, phòng chống tin nhắn rác, thậm chí là các mức xử phạt cao ngất ngưởng cho những hành vi và những cuộc gọi, tin nhắn rác làm phiền đến những người dùng, xâm phạm sự riêng tư, nhưng xem ra các cuộc gọi, tin nhắn kiểu này vẫn còn tràn lan.

Chị Thu Hồng (Phường 1, TP. Bạc Liêu) than thở: “Mình đi làm về tới nhà, cơm nước xong chỉ có khoảng 1 giờ nghỉ trưa trước khi đi làm buổi chiều. Thế mà vừa đặt lưng nằm xuống chưa kịp ngủ đã nghe điện thoại gọi đến để bán đất, bán nền, cho vay tài chính. Mà chặn số này thì số khác nó gọi, thậm chí nó còn cài đặt cuộc gọi tự động, do phần mềm điện tử nói chuyện. Bức xúc vô cùng nhưng không biết gọi đâu để phản ánh; gọi đến nhà mạng thì chỉ được hướng dẫn lòng vòng, cuối cùng chỉ tốn thêm tiền cước gọi điện thoại”.

Tương tự như trường hợp của chị Hồng, anh Huy Trần rất ngán ngẩm mỗi khi cầm điện thoại lên, toàn thấy tin nhắn quảng cáo, tin nhắn rác đủ loại, đủ kiểu. Anh bức xúc: “Tôi xóa mỏi tay, chặn tùm lum mà vẫn không được. Vì cái gốc là các nhà mạng, các số tổng đài vẫn nhắn tin quảng cáo, chứ có phải không đâu”.

Liên quan đến tin nhắn, cuộc gọi rác, Nghị định 91 của Chính phủ quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2020. Theo đó, những hành vi vi phạm liên quan tới thư điện tử, tin nhắn, gọi điện thoại cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ tùy theo hành vi, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 5 - 100 triệu đồng. Những vi phạm liên quan đến nhà mạng, khi cung cấp dịch vụ cho các đối tượng phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác… sẽ bị phạt tiền từ 10 - 170 triệu đồng. Luật cũng quy định, doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ viễn thông có trách nhiệm hướng dẫn người sử dụng về cách thức chống cuộc gọi, tin nhắn, thư điện tử rác; hướng dẫn, cung cấp công cụ, ứng dụng cho phép người sử dụng tự chủ động ngăn chặn, có biện pháp chặn, lọc...

Tin nhắn quảng cáo kiểu này đẩy cái khó về phía người dùng. Ảnh: K.P

Thế nhưng trên thực tế, người dùng rất khó để chặn các cuộc gọi, tin nhắn rác. Hàng ngày, hàng triệu người vẫn phải chịu đựng sự phiền phức từ những số tổng đài quảng cáo, các cuộc gọi đủ các thể loại, thường rơi vào những giờ nghỉ trưa, buổi chiều tối của người lao động. Chị Kim Thi - một khách hàng sử dụng mạng Vinaphone cho biết, chị cũng đã tìm cách báo cáo tin nhắn rác. Nhưng báo cáo thì báo cáo, ngày hôm sau chị vẫn cứ nhận được tin nhắn đó (trên đầu số tổng đài), lại báo cáo tin rác, lại vẫn điệp khúc đó. Bực nhất là các đầu số tổng đài gửi tin nhắn quảng cáo kèm theo một câu kiểu “lách luật”: “TCQC soan TC gui …” (dịch: từ chối quảng cáo soạn TC gửi …). Đây rõ ràng là đẩy cái khó về cho khách hàng, vừa bị phiền phức vì nhận quảng cáo không cần, lại vừa bị bắt phải soạn tin nhắn từ chối quảng cáo, nếu không soạn thì tổng đài coi như khách hàng đồng ý bị làm phiền tiếp. Việc này hoàn toàn trái với quy định tại Nghị định 91. Theo đó quy định, “người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất tới một số thuê bao. Trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất, người dùng không phản hồi thì người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo nào đến số điện thoại đó”. Như vậy, hoàn toàn không có chuyện bắt người dùng không muốn nhận quảng cáo phải soạn tin nhắn từ chối. Thế nhưng, không thấy các nhà mạng tuýt còi, quản lý các số tổng đài.

Việc khách hàng bức xúc cho rằng, có sự thông đồng trong việc cung cấp các tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo… giữa đơn vị quảng cáo và các nhà mạng cũng không phải không có cơ sở bởi các đơn vị quảng cáo trên nền tảng quản lý của các nhà mạng. Đây còn là sự quản lý lỏng lẻo của ngành chức năng. Bởi không hề thấy những đơn vị vi phạm dạng này bị xử phạt đúng theo quy định tại Nghị định 91, từ đó không có tác dụng răn đe, và hệ lụy là việc quảng cáo, tin nhắn, cuộc gọi rác vẫn tràn lan, làm khổ cho người dùng.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.