Vấn đề bạn đọc quan tâm

Công khai môi giới mại dâm trên mạng xã hội - Cần được xử lý!

Thứ Tư, 06/09/2023 | 16:46

Thời gian gần đây, nhiều người dùng mạng xã hội, người dùng điện thoại bức xúc khi “bị” nhận nhiều tin nhắn qua Zalo, Facebook, qua SIM điện thoại những lời mời chào công khai mua bán, môi giới mại dâm. Những tin nhắn thường là từ các số SIM rác cứ thế tấn công người dùng bằng những ngôn từ phản cảm, không phù hợp thuần phong mỹ tục.

Những thông tin mời gọi mua bán, môi giới mại dâm tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: K.K

Chị Y.N (Phường 1, TP. Bạc Liêu) nhận được tin nhắn qua SIM điện thoại chính chủ với nội dung như sau: “Xin chào! Em là Kim Ngân, 25 tuổi, em học gần anh, em muốn đi làm thêm để kiếm tiền sinh hoạt phụ giúp gia đình, em có thể phục vụ anh, em không chấp nhận bạo lực, em có thể mang theo đồ chơi tình dục, mình có thể qua đêm cùng nhau, add Zalo em để được xem ảnh”. Chị ngao ngán cho rằng, việc tin nhắn rác dụ dỗ mại dâm như vậy vừa làm phiền quyền riêng tư của chị, vừa vô cùng phản cảm. Vậy mà khi chị phản ánh lên tổng đài thì nhà mạng chỉ ghi nhận, chứ không giải quyết được gì.

Tương tự, anh H.C (Phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết, chỉ vì nội dung tin nhắn kiểu mời gọi mại dâm như thế mà suýt chút gia đình anh lục đục bởi bị vợ anh hiểu lầm. Do nội dung tin nhắn ghi đúng tên: “Chào anh H.C, em làm gần công ty của anh, em có thể phục vụ anh…”, nên vợ anh không tin là tin nhắn rác. Anh H.C bức xúc, số điện thoại của anh cũng là chính chủ nhưng vẫn cứ bị làm phiền! Trong khi Bộ TT-TT, các nhà mạng viễn thông đều khẳng định, sẽ quản lý triệt để SIM rác, thì đến nay những loại tin nhắn từ các số SIM rác vẫn tràn lan nhưng không thấy đơn vị cung cấp hay quản lý nào xử lý?

Thử tìm hiểu theo một hướng dẫn từ số điện thoại được cung cấp, chúng tôi được tiếp cận một nick Zalo có tên Hạnh Trương, với hình đại diện là một cô gái rất xinh đẹp, sang chảnh. Nick này lập tức nhắn tin làm quen, hỏi khách ở khu vực nào (địa giới hành chính) để có thể tìm và chọn nhóm đối tượng phục vụ ở khu vực đó. Sau đó, người này hướng dẫn chúng tôi tải một đường link họ gửi qua để vào trang chọn các em gái phục vụ tình dục, mà theo chủ nick cho biết là có thể lựa chọn gần khu vực mình sinh sống và các em đều trẻ, độ nóng bỏng tùy thuộc vào giá tiền khách chi. App có các tên rất kêu như “Hương tình”; “Hẹn hò cho phái mạnh giờ chỉ là chuyện nhỏ”; “Đào ngon”; “Kết nối thăng hoa”; “Lên đỉnh” được hướng dẫn chi tiết cách thức tải, đăng nhập…

Đăng nhập vào những đường link này, có rất nhiều hậu quả có thể xảy ra. Có đường link thật sự đi đến những trang có gái mại dâm hoạt động, và khách sẽ bị chiêu dụ để tham gia vào các hoạt động mua bán dâm, từ đây phát sinh nhiều hệ lụy. Chưa nói đến hoạt động mại dâm là bất hợp pháp, chỉ nói đến việc nhiều đối tượng tội phạm có thể dùng các thông tin khách hàng giao dịch để uy hiếp, tống tiền cũng đủ thấy phiền phức, nguy cơ ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của chính người dùng. Bên cạnh đó, cũng có không ít đường link là giả mạo, mà khi người dùng cập nhật vào sẽ bị đánh cắp thông tin, bị tấn công trên mạng xã hội, thậm chí là bị lấy mất tài khoản, đánh cắp thông tin ngân hàng, mất tiền trong tài khoản…

Lợi dụng Internet để hoạt động mại dâm trên các trang Web đen hoặc các hội nhóm kín trên trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber, Telegram… ngày càng diễn biến phức tạp. Nó không chỉ gây khó khăn cho các cơ quan chức năng và còn gây nhiều bức xúc cho người sử dụng mạng. Đã đến lúc cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng trong vấn đề đấu tranh với loại tội phạm này, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số, các giao dịch đều tương tác trên nền tảng số.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.