Vấn đề bạn đọc quan tâm

Cần sớm khắc phục tình trạng​ quy hoạch treo làm… khổ người dân

Thứ Tư, 11/05/2022 | 16:57

Sau khi báo Bạc Liêu số ra ngày 10/5/2022 đăng bài viết “Chậm công bố công khai quy hoạch (QH) sử dụng đất: Người dân gặp khó”, nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến bày tỏ sự đồng tình. Trong đó có một số ý kiến của người dân TP. Bạc Liêu phản ánh, nhà của họ bị sập, cất nhà mới thì không cho cất, đền bù thì gần 20 năm chưa chịu đền bù. Họ cần có câu trả lời của cơ quan chức năng. 

BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI SỬ DỤNG ĐẤT

QH sử dụng đất là để cho người dân có cuộc sống tốt hơn và nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai. TP. Bạc Liêu là địa phương có nhiều nhất tỉnh về các khu đất được đưa vào QH. Theo thống kê của UBND thành phố, đến nay, trên địa bàn thành phố đã hoàn thành 55 đồ án QH (gồm 53 đồ án QH chi tiết tỷ lệ 1/500 và 2 đồ án QH phân khu tỷ lệ 1/2.000), đạt 58,14% diện tích đất xây dựng đô thị được phủ kín QH. Việc rà soát, điều chỉnh và lập mới các đồ án QH của thành phố về cơ bản phù hợp với định hướng phát triển không gian đô thị. Nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển thực tế, TP. Bạc Liêu đã tiến hành điều chỉnh cục bộ 75 hạng mục đồ án QH chi tiết không phù hợp. Nội dung chủ yếu là điều chỉnh chức năng và ranh giới một số khu vực cây xanh, chợ, trường học; điều chỉnh lộ giới; điều chỉnh mở rộng đường; điều chỉnh hủy bỏ tuyến đường QH nhưng không thực hiện; điều chỉnh chi tiết về xây dựng nhà ở… Trong đó, Dự án đô thị ĐBSCL - Tiểu dự án TP. Bạc Liêu đang khẩn trương thi công, hy vọng đem lại diện mạo mới cho các khu dân cư bị QH treo từ rất nhiều năm ở TP. Bạc Liêu.

Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Lê Kim Thúy cho biết: Thành phố kiên quyết không đưa vào QH, kế hoạch sử dụng đất những công trình, dự án chưa được bố trí vốn, vì nó làm ảnh hưởng đến quyền của người sử dụng đất. Người đứng đầu UBND TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố rà soát lại tất cả dự án trên địa bàn đã nhiều năm chưa triển khai hoặc triển khai nửa chừng rồi dừng lại, báo cáo UBND thành phố để đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án, thay thế bằng dự án khác.  

Khu quy hoạch Dự án Trung tâm thương mại TP. Bạc Liêu đã hơn 20 năm chưa triển khai thực hiện, người dân không được cất mới, sửa chữa nhà. Ảnh: H.A

NHIỀU TRƯỜNG HỢP ĐƯỢC CẤP PHÉP XÂY NHÀ TẠM

Giải đáp một số ý kiến người dân đặt ra, ông Diệp Vĩ Nghĩa - Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Bạc Liêu cho biết, ở những khu đất đã có QH chi tiết, nhưng nhà đầu tư (nhà nước hoặc tư nhân) chưa thực hiện (chưa bồi thường, hỗ trợ…) thì người dân sinh sống trong khu vực đó nếu có sổ đỏ, có đất thổ cư và có nhu cầu về nhà ở thì được cấp phép xây dựng nhà tạm hoặc sửa chữa nhà. Ông Nghĩa cho rằng, một số hộ đã 10, 20 năm… không được xây dựng mới, sửa chữa nhà ở là do họ không đến liên hệ cơ quan chức năng TP. Bạc Liêu để được hướng dẫn. Nếu họ có sổ đỏ và có đất thổ cư trong khu vực dự án chưa triển khai thì vẫn được cấp phép xây dựng nhà tạm và sửa chữa nhà.

Tuy nhiên, khu đất QH Trung tâm thương mại (Dự án Thành Gạt) nằm trên địa bàn Phường 3 là trường hợp ngoại lệ. Do còn nhiều khúc mắc giữa nhà đầu tư (Công ty Thái Dương) với nhà nước (UBND tỉnh) thời điểm mới tái lập tỉnh, nên UBND tỉnh vẫn chưa cho các hộ dân (chưa được bồi thường, hỗ trợ…) sửa chữa hoặc cất mới nhà ở. Lý do, tỉnh đang chỉ đạo UBND TP. Bạc Liêu tổ chức xác minh, làm rõ, đề xuất giải pháp lên UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến khu đất này nhằm phát huy hiệu quả sử dụng đất, làm đổi thay diện mạo đô thị trung tâm, đồng thời nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hộ dân sinh sống ở đây.      

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Bạc Liêu, không phải nơi nào có QH chi tiết sau nhiều năm chưa triển khai đều phải xóa bỏ hoặc thu hồi dự án. Cụ thể, những khu vực có QH chi tiết sau 3 năm chưa triển khai thực hiện thì hằng năm, Phòng Quản lý đô thị đề xuất UBND thành phố xem xét gia hạn QH (nếu còn phù hợp) hoặc đề xuất điều chỉnh cục bộ QH (với những hạng mục không còn phù hợp). Ở những khu QH này, tùy vào tình hình thực tế, tính chất quan trọng đối với từng dự án mà hộ dân có đất thổ cư có thể được hoặc không được cấp phép xây dựng nhà tạm.   

HOÀI ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.