Vấn đề bạn đọc quan tâm

Cần đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa

Thứ Tư, 13/04/2022 | 17:14

Cho đến nay, tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa (thuộc huyện Hồng Dân) vẫn chưa thể thông vì tình trạng thi công ì ạch, đặc biệt là các cây cầu trên tuyến, nhà thầu gần như chưa “đụng chạm” gì, gây nhiều bức xúc cho địa phương có dự án cũng như người dân trên địa bàn huyện Hồng Dân.

Với quy mô đầu tư đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h, bề rộng mặt đường 7m với tổng vốn đầu tư hơn 244 tỷ đồng; tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa có tổng chiều dài gần 11km đi qua 3 địa bàn của 3 xã: Ninh Quới A, Ninh Hòa và Lộc Ninh của huyện Hồng Dân. Đây được xem là tuyến đường “độc đạo” nối liền trung tâm huyện Hồng Dân với các địa phương khác, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.

Từ cuối năm 2021 đến nay, trong rất nhiều buổi tiếp xúc cử tri của tỉnh, của Quốc hội, cử tri huyện Hồng Dân đều thắc mắc và đặt vấn đề liên quan đến thời gian thi công chậm tiến độ đối với tuyến đường trên. Cử tri tha thiết đề nghị tỉnh nhanh chóng thi công sớm hoàn thành để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tương tự, trong nhiều cuộc họp của UBND tỉnh liên quan đến tiến độ thi công các công trình xây dựng trên địa bàn Hồng Dân, lãnh đạo huyện cũng đã nhiều lần kiến nghị, đề nghị tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư công trình xây dựng tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa, các nhà thầu thi công trên tuyến phải đẩy nhanh tiến độ.

Tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa đang bị chậm tiến độ thi công. Ảnh: K.K

Theo báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa triển khai thi công vào tháng 11/2020, với thời gian thi công 20 tháng. Thế nhưng đến nay, dự án này vẫn còn khá ì ạch khi tuyến đường thi công chưa hoàn thiện, còn cầu thì vẫn chưa thấy khởi công xây dựng. Với tiến độ như thế, thời gian 20 tháng hoàn thành dự án là bất khả thi.

Liên quan đến tiến độ thi công tuyến đường này, ông Nguyễn Văn Thới - Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân cho biết, Nhân dân trong huyện rất bức xúc khi nhà thầu thi công chậm chạp, đặc biệt là 8 cây cầu trên tuyến đều đang chờ thi công.

Nguyên nhân của việc thi công chậm trễ, một phần do vướng giải phóng mặt bằng, giá vật tư, vật liệu xây dựng tăng cao. Sự gia tăng về giá vật liệu xây dựng đã làm cho các công trình, dự án bị đội giá thêm từ 40 - 50% khiến cho nhà thầu càng thi công càng lỗ vốn. Tuy nhiên, trên thực tế thì 7/8 cây cầu trên tuyến này không vướng giải phóng mặt bằng. Rõ ràng là nhà thầu cố tình không thực hiện hợp đồng như đã cam kết, khiến dự án không thể hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.

Trước tình trạng nhiều công trình, dự án triển khai chậm so với tiến độ, ảnh hưởng đến giải ngân nguồn vốn đầu tư công, mới đây nhất, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và một số sở, ngành cùng lãnh đạo các huyện có công trình, dự án phải phối hợp chặt chẽ với địa phương trong giải phóng mặt bằng. Song song đó, nếu nhà thầu nào thiếu năng lực, chậm trễ thi công thì báo cáo để tỉnh xem xét chấm dứt hợp đồng.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.