Vấn đề bạn đọc quan tâm

Bạo lực học đường:​ Cần loại ra khỏi môi trường giáo dục

Thứ Sáu, 18/03/2022 | 16:49

Theo đánh giá của ngành chức năng, những năm gần đây, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em, đặc biệt là bạo lực học đường, bạo lực gia đình, mặc dù được kiềm chế, song vẫn tiềm ẩn những nguy cơ gia tăng. Trong đó, tình trạng bạo lực học đường hiện đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Vụ việc hai phụ huynh xông vào lớp đánh bạn học của con mình xảy ra tại một trường THPT trên địa bàn tỉnh gây dư luận trong những ngày qua đã được giải quyết ổn thỏa. Phía lãnh đạo nhà trường cho biết đã mời hai bên lên hòa giải và phía gia đình phụ huynh xông vào lớp học cũng đã nhận sai. Gia đình này ngỏ ý bồi thường thuốc men (nếu có) cho nam sinh học cấp 3, tuy nhiên, qua thăm khám cho thấy sức khỏe nam sinh cơ bản ổn định. Trước đó, báo Bạc Liêu đã thông tin ngày 9/3, khi hay tin con gái mình và một bạn nam cùng trường xảy ra cự cãi, nóng lòng xót con, cha mẹ nữ sinh đi thẳng vào lớp đánh và lớn tiếng xúc phạm nam sinh. Mặc dù sự việc được nhà trường phát hiện can ngăn nên chưa gây hậu quả đáng tiếc, nhưng cũng cho thấy vấn đề bạo lực học đường vẫn đang diễn biến phức tạp, không chỉ là mâu thuẫn, bạo lực giữa các học sinh với nhau, mà còn có sự can thiệp quá đáng của bậc làm cha mẹ. Thay vì bình tĩnh tìm hiểu ngọn nguồn sự việc, chọn hướng giải quyết thấu tình đạt lý thông qua giáo viên hoặc Ban giám hiệu trường thì hành vi xốc nổi của vị phụ huynh kia càng đưa sự việc đi xa hơn.

Ảnh minh họa: T.L

Trước đó, vào năm học 2020 - 2021, môi trường học đường cũng liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực. Như việc ẩu đả giữa 2 học sinh nam và nữ tại một trường THPT trên địa bàn TP. Bạc Liêu, mà nguyên nhân bắt nguồn từ những bình luận trên mạng xã hội. Sau khi 2 học sinh đánh nhau, người thân của nữ sinh còn kéo đến cổng trường đánh nam sinh để “dằn mặt” thêm lần nữa. Không chỉ dừng lại ở bạo lực giữa học sinh với học sinh, phụ huynh với học sinh, mà trên địa bàn cũng từng xảy ra vụ việc phụ huynh rượt đánh giáo viên ngay trong sân một trường tiểu học với bức xúc vì sao cô giáo lại đánh con mình. Có một điểm chung giữa những vụ việc xảy ra ở trên, đa số các nhà trường đều cho biết đó là sự hiểu lầm hoặc xích mích nhỏ, sự việc được giải quyết êm thấm trong nội bộ trường, hoặc đưa ra cơ quan công an để hòa giải ổn thỏa. Nhưng hơn hết đây là những hành vi bạo lực, đáng bị lên án và loại trừ ra khỏi môi trường giáo dục.

Theo số liệu Bộ GD-ĐT từng đưa ra tại một hội thảo chuyên đề, chỉ trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học. Số liệu này cho thấy, bạo lực học đường có nguy cơ xảy ra tại mọi cấp học, lớp học với mức độ gia tăng hậu quả ngày càng lớn.

Để không còn tình trạng bạo lực học đường, phụ huynh cần tăng cường phối hợp với nhà trường trong việc quan tâm, theo dõi, chăm sóc và giáo dục học sinh… Đặc biệt, điều chỉnh việc giáo dục chưa thật sự lành mạnh; quá nuông chiều hoặc quá ngược đãi trong một số gia đình gây tác động tiêu cực đến quá trình hình thành nhân cách của học sinh, làm cho các em có những suy nghĩ, hành vi tiêu cực, lệch chuẩn, dễ vi phạm pháp luật; chưa lường hết những hậu quả hành vi mình gây ra. Hơn hết, người lớn phải nêu gương về những chuẩn mực đạo đức xã hội để con em noi theo.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.