Những quy định cần biết về cấp biển số định danh

Thứ Tư, 09/08/2023 | 16:35

Việc cấp biển số định danh là một chính sách mới của Bộ Công an, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thủ tục hành chính và tạo thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, liên quan đến quy định mới này, nhiều người dân vẫn còn khá lúng túng bởi chưa hiểu hết về nội dung, thủ tục.

Dễ dàng quản lý

Theo thông tư 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 15/8, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh.

Việc quy định biển số định danh sẽ giúp cơ quan chức năng dễ dàng theo dõi và quản lý xe cộ, đồng thời giúp người dùng dễ dàng quản lý xe của mình. Biển số định danh gắn liền với chủ xe trong suốt cuộc đời và không phải đổi khi chuyển qua địa phương khác, do đó giảm thiểu rủi ro về mất cắp, làm giả hay sử dụng trái phép biển số.

Bên cạnh đó, còn giảm thủ tục hành chính và tạo thuận lợi cho người dân khi không phải đổi biển số trong việc chuyển địa phương. Người dân chỉ cần kê khai trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công Bộ Công an khi làm thủ tục đăng ký xe, nộp lệ phí qua ngân hàng hoặc trung gian thanh toán và nhận kết quả trực tuyến hoặc qua bưu chính công ích.

Biển số xe 5 số mặc nhiên trở thành biển số định danh. Ảnh: K.K

Quy định về biển số định danh sẽ có hiệu lực từ ngày 15/8/2023, theo đó biển số xe định danh được cấp sẽ theo tổ chức, cá nhân suốt đời nhằm hỗ trợ cho việc quản lý, truy xuất thông tin của phương tiện và thông tin của chủ xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu. Tất cả các xe có biển số xe 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Cũng theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, biển số xe định danh không áp dụng với biển 3 hoặc 4 số. Khoản 4 Điều 39 Thông tư 24 nêu rõ, xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số vẫn được lưu thông nhưng muốn cấp biển số định danh thì phải làm thủ tục thu hồi biển cũ và cấp đổi sang sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ xe. Nếu chủ xe không muốn dùng biển số hiện tại làm biển số xe định danh thì có thể làm thủ tục thu hồi (nếu thuộc diện thu hồi) trước ngày 15/8/2023 để cơ quan quản lý chuyển vào kho số và cấp số đó cho người khác.

Những điều người dân cần biết

Để được cấp biển số định danh, người dân vẫn thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số xe như bình thường. Nếu đã nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp biển số xe định danh lần đầu ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ. Với quy định mới, chủ xe phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe khi chuyển quyền sở hữu xe và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Chủ xe phải làm thủ tục thu hồi biển số định danh trong thời hạn 30 ngày khi chuyển quyền sở hữu xe, nếu không sẽ bị xử phạt và chịu trách nhiệm về các vi phạm liên quan đến xe. Chủ xe phải kê khai trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công Bộ Công an khi làm thủ tục đăng ký xe, nếu không thực hiện được do lỗi kỹ thuật thì mới được làm trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

Cá nhân từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi khi đăng ký đứng tên biển số xe thì phải được cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đồng ý. Chủ xe đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá, không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá.

Theo quy định mới, chủ xe là công dân Việt Nam thì biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Chủ xe là cá nhân nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp. Với chủ xe là tổ chức, biển số xe được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh xác lập (nếu chưa có mã định danh điện tử thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập).

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.