Kiên quyết xử lý các công trình chậm tiến độ: Người dân hài lòng

Thứ Tư, 19/07/2023 | 17:19

Trước thông tin Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư xây dựng các công trình, dự án cầu, đường chậm phải đẩy nhanh tiến độ; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm làm chậm tiến độ, người dân trên địa bàn tỉnh nói chung, người dân đang phải gánh chịu những nỗi khổ do các công trình thi công ì ạch khấp khởi vui mừng.

NHIỀU CÔNG TRÌNH CHẬM TIẾN ĐỘ

Đơn cử như công trình cầu Huyện Kệ (ấp Gò Cát, xã Điền Hải, huyện Đông Hải) bắc qua kênh Huyện Kệ thuộc Dự án xây dựng tuyến đường Giồng Nhãn - Gành Hào có giá trị xây lắp theo hợp đồng hơn 21 tỷ đồng vẫn đang thi công ì ạch. Đến nay khối lượng công trình chỉ đạt khoảng 40%. Để lưu thông qua tuyến đường trên, người dân phải đi qua cây cầu cũ nhỏ hẹp, được xây dựng cách nay hơn 10 năm, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, rất nguy hiểm cho người và phương tiện, nhất là trong mùa mưa bão.

Hay như tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) khởi công xây dựng tháng 11/2020, dự kiến hoàn thành trong năm 2022, nhưng đến nay tuyến đường này vẫn còn ngổn ngang. Các phương tiện giao thông khi di chuyển qua đây giống như bị lọt vào các nút thắt “cổ chai”, chỉ di chuyển 1 chiều hết sức bất tiện.

Tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa là một trong những công trình thi công chậm tiến độ. Ảnh: K.K

Mới đây nhất là Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua tỉnh Bạc Liêu. Hiện tại, công trình vẫn đang chậm do vướng công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến 7 hộ chưa nhận tiền bồi thường và 30 hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Không ít công trình cũng gặp tình trạng tương tự, nguyên nhân được lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải đánh giá là do các đơn vị thi công khi trúng thầu các công trình giao thông, giai đoạn bắt đầu triển khai rất khởi sắc, nhưng sau đó bắt đầu đình trệ.

Hiện có nhiều công trình trên địa bàn tỉnh chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến việc đi lại và đời sống của người dân, làm giảm uy tín trong vai trò điều hành của chính quyền với Nhân dân. Đây là một trong những vấn đề người dân vô cùng bức xúc.

QUYẾT LIỆT TRONG CHỈ ĐẠO

Liên quan đến vấn đề đẩy nhanh tiến độ các dự án, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành có liên quan, nhất là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, UBND cấp huyện, các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp huyện... nâng cao năng lực quản lý, điều hành, hiệu lực, hiệu quả trong công tác đầu tư xây dựng, đặc biệt là quản lý hoạt động tư vấn đầu tư xây dựng. Quản lý chặt chẽ hợp đồng tư vấn như lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thiết kế, dự toán, thẩm tra, giám sát. Cần kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn, quản lý thầu phụ; xử lý nghiêm các hành vi chuyển nhượng thầu, bán thầu trái quy định của pháp luật; không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị phải nâng cao trách nhiệm, bảo đảm chất lượng trong công tác điều tra, khảo sát xây dựng gắn với nhu cầu vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi), đánh giá tác động môi trường… thẩm định thiết kế, lựa chọn phương án kỹ thuật phải đảm bảo tính bền vững công trình, thích ứng biến đổi khí hậu.

Ông Huỳnh Ngọc Hạnh - người dân ở Phường 1 (TP. Bạc Liêu) cho biết, qua theo dõi thông tin trên báo chí, ông và nhiều người dân cảm thấy rất hài lòng trước sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và xử lý của chính quyền cấp tỉnh, TP. Bạc Liêu đối với các dự án chậm trễ, ì ạch thời gian gần đây. Những phát ngôn của lãnh đạo tỉnh thể hiện sự quyết tâm thật sự trong vấn đề giải quyết những hạn chế trong xây dựng, nhất là việc làm cầu, đường - đây cũng là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, đi lại của bà con.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.