Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo du lịch

Thứ Hai, 17/07/2023 | 16:27

Lợi dụng thời điểm hiện tại đang là mùa hè, nhu cầu nghỉ dưỡng, nghỉ mát của người dân tăng cao, các đối tượng đã thực hiện những hành vi lừa đảo tinh vi khiến không ít người mất cảnh giác sập bẫy.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo qua mạng cho người dân nắm bắt. Ảnh: T.Q

Muôn kiểu lừa đảo

Bộ Công an đã phát cảnh báo các phương thức lừa đảo mùa du lịch phổ biến mà người dân dễ bị sập bẫy. Đó là: Nhóm người lừa đảo sẽ đăng tải bài viết quảng cáo bán tua du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng Internet và mạng xã hội (MXH) với nhiều tiện ích kèm theo, đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc từ 30 - 50% rồi chiếm đoạt.

Một hình thức khác, đối tượng lừa đảo sẽ đăng bài viết quảng cáo dịch vụ làm visa du lịch nước ngoài, cam kết tỷ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, nhóm lừa đảo sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ… và dễ dàng sập bẫy. Nhóm lừa đảo sẽ lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền.

Đáng chú ý, hình thức lừa đảo mới xuất hiện là tội phạm sử dụng công nghệ Deepfake (một kỹ thuật tổng hợp hình ảnh, âm thanh hoặc video) làm giả website/fanpage của công ty du lịch uy tín, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán và đề nghị nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tua du lịch. Sau khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch, các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.

Hoặc làm giả/chiếm đoạt tài khoản của người dùng MXH, liên lạc với người thân trong danh sách bạn bè cho biết đang bị mắc kẹt khi du lịch tại nước ngoài và cần một khoản tiền ngay lập tức.

Thêm một phương thức nữa là các đối tượng mạo danh đại lý bán vé máy bay, tự tạo ra các website, trang MXH với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo với các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng. Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ vé máy bay, gửi mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu khách hàng thanh toán. Sau khi nhận thanh toán, các đối tượng không xuất ra vé máy bay và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay, nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.

Mới đây, Bộ Công an cũng lên tiếng cảnh báo về biến tướng của hoạt động mua bán “sở hữu kỳ nghỉ du lịch”. Hoạt động mua bán “sở hữu kỳ nghỉ du lịch” đã xuất hiện từ lâu và rất phổ biến trên thế giới. Thời gian gần đây, mô hình này khá phát triển tại Việt Nam nhưng trong quá trình hoạt động, một số công ty đã lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết, nhắm vào tâm lý thích được tặng quà… của người dân để lừa đảo, trục lợi.

Nâng cao cảnh giác trước mọi hành vi lừa đảo

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh), trước tình hình tội phạm lừa đảo tinh vi như hiện nay, người dân cần tỉnh táo, nâng cao cảnh giác, cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch, nên lựa chọn dịch vụ đặt tua, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín.

Nghiên cứu kỹ hợp đồng trước khi ký kết, đặc biệt chú ý đến các điều khoản liên quan đến quyền lợi của khách hàng, trách nhiệm của doanh nghiệp, giá trị hợp đồng và các loại chi phí liên quan, cũng như điều khoản chấm dứt hợp đồng và xử lý vi phạm. Cần cảnh giác khi nhận được lời mời chào mua gói du lịch với mức giá quá rẻ; đặc biệt thận trọng khi đơn vị du lịch yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, nếu có thể nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp. Chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền. Nên chọn các trang MXH hoạt động mua bán, quảng bá các gói du lịch, nhất là gói du lịch giá rẻ, vé máy bay giá rẻ, trang MXH có dấu tích xanh, hoặc chọn các trang MXH có uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán; nên chụp lại màn hình hình ảnh người bán tua qua video call, lưu lại ảnh thẻ Căn cước công dân người bán, ảnh các giao dịch đã thực hiện để làm bằng chứng tố cáo nếu không may trở thành nạn nhân bị lừa đảo…

Hơn hết, để tăng cường nâng cao kỹ năng, nhận thức của người dân đối với các hình thức lừa đảo trên môi trường mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã và đang tổ chức tuyên truyền về các thủ đoạn lừa đảo qua mạng, nhất là lừa đảo các hình thức du lịch để người dân nắm bắt, nhận diện các thủ đoạn. Người dân cũng cần kịp thời phản ánh, tố giác đến cơ quan Công an khi phát hiện các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân lợi dụng hoạt động về du lịch để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho bản thân.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.