Biển xe 3, 4 số sẽ lưu hành như thế nào?

Thứ Tư, 23/08/2023 | 15:40

Nhiều ngày nay, bên cạnh câu chuyện liên quan đến biển số định danh, số phận của xe không chính chủ thì một vấn đề mà người dân đang thắc mắc, chính là tình trạng tồn tại của các biển 3 số, 4 số sẽ được xử lý như thế nào? Các xe biển số này có được phép lưu hành sau ngày 15/8 hay không?

Những xe biển 4 số vẫn được lưu hành bình thường sau ngày 15/8/2023. Ảnh: K.K

LƯU THÔNG BÌNH THƯỜNG

Căn cứ Thông tư 24, từ ngày 15/8/2023, biển số xe sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển 5 số chưa làm thủ tục thu hồi sẽ được tự động định danh. Riêng đối với biển 3, 4 số, Thông tư hướng dẫn tiếp tục được phép tham gia giao thông, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định của pháp luật thì cơ quan công an sẽ thực hiện thu hồi biển 3 hoặc 4 số đó; đồng thời cấp đổi sang biển số định danh theo quy định.

Với quy định này, sau ngày 15/8/2023, xe biển số 3, 4 số vẫn được tiếp tục sử dụng và không cần phải đăng ký cấp đổi sang biển số định danh, trừ các trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp biển số xe sang biển số định danh; cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; sang tên xe, di chuyển xe.

KHUYẾN KHÍCH ĐỔI SANG BIỂN SỐ ĐỊNH DANH

“Sự ra đời của biển số định danh không làm thay đổi số biển số xe của cá nhân, tổ chức mà sự thay đổi ở đây là về phương thức quản lý biển số xe. Theo đó, trong công tác quản lý phương tiện, biển số xe định danh giúp lực lượng công an dễ dàng truy xuất thông tin của người và phương tiện để xác minh thông tin liên quan đến tai nạn giao thông, vi phạm giao thông. Không chỉ vậy, biển số định danh còn giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ xe khi tham gia giao thông, đảm bảo chấp hành tốt các quy định về trật tự, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm chỉnh thủ tục sang tên chính chủ khi chuyển quyền sở hữu xe”, Thượng tá Lê Quyết Chiến - Phó Trưởng Công an TP. Bạc Liêu, cho biết. Ngoài ra, tuy biển 3, 4 số vẫn tiếp tục lưu hành, nhưng cơ quan Công an vẫn khuyến khích người dân nên chủ động đổi sang biển số định danh để thuận tiện cho người dân, nhất là trong việc sang tên chuyển quyền sở hữu xe.

Một vấn đề mà nhiều người sử dụng biển số cũ thắc mắc, là khi đổi sang biển số định danh thì có giữ được biển số 4 số không, hay phải đổi sang biển 5 số. Căn cứ quy định tại điểm b khoản 2, Điều 18 Thông tư 24/2023/TT-BCA về thủ tục cấp đổi biển số định danh thì thủ tục cấp đổi, cấp lại thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần. Theo đó, sau khi kiểm tra hồ sơ xe đảm bảo hợp lệ, cơ quan đăng ký xe thực hiện cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định; chủ xe nhận kết quả đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ dịch vụ bưu chính công ích.

Trường hợp cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, đối với xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số thì sẽ được cấp sang biển số định danh. Cơ quan chức năng thu hồi lại chứng nhận đăng ký xe cũ và biển 3 hoặc 4 số đó.

Đối với xe cải tạo; xe thay đổi màu sơn; xe đã đăng ký, cấp biển số xe hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và ngược lại; gia hạn chứng nhận đăng ký xe; thay đổi các thông tin của chủ xe; chứng nhận đăng ký xe bị hỏng, mờ, rách; biển số bị hỏng, mờ, gãy hoặc chủ xe có nhu cầu cấp đổi chứng nhận đăng ký xe cũ, biển số xe cũ sang chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thì thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.