Tin tức

TP. Bạc Liêu: Cho vay nặng lãi, một phụ nữ bị phạt 1 năm tù

Thứ Tư, 22/03/2023 | 08:13

Ngày 21/3, TAND TP. Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Kim Hoa (trú khóm 10, Phường 1, TP. Bạc Liêu) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo khoản 2, Điều 201 của Bộ luật Hình sự 2015.

Hội đồng xét xử tuyên án phạt bị cáo Nguyễn Kim Hoa 1 năm tù về tội cho vay nặng lãi.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã xác định, bị cáo Hoa cho bà N.N.K (ấp Xóm Lẫm, xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) vay tiền. Cụ thể, từ tháng 7/2018 - 8/2020, bị cáo Nguyễn Kim Hoa nhiều lần cho bà N.N.K vay tổng số tiền 190 triệu đồng. Mức lãi suất trung bình dao động từ 20 - 30%/tháng, cao gấp 18 - 19 lần lãi suất do Nhà nước quy định, từ đó thu lợi bất chính tổng số tiền 600 triệu đồng.

Do số tiền lãi quá nhiều, bà N.N.K không còn khả năng thanh toán, trong khi đó lại bị các đối tượng lạ mặt đòi tiền bằng cách đăng hình ảnh cá nhân, gia đình lên mạng xã hội và tạt nước sơn vào nhà. Vụ việc này bà K. có yêu cầu công an địa phương giải quyết. Sau đó, bà K. đã làm đơn tố giác tội phạm với cơ quan công an về hành vi cho vay nặng lãi của bị cáo Nguyễn Kim Hoa.

Sau khi bị khởi tố bị can ngày 17/3/2021, Nguyễn Kim Hoa liên tục bỏ trốn và bị truy nã , ngày 26/6/2022 bị bắt tạm giam đến ngày xét xử.

Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Nguyễn Kim Hoa phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, theo khoản 2, Điều 201 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo 1 năm tù.

Hành vi của Nguyễn Kim Hoa đã cấu thành tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Truy thu 190 triệu đồng tiền gốc vay và 54 triệu đồng tiền lãi tương ứng với mức lãi suất cao nhất theo quy định của Bộ luật Dân sự (là công cụ, phương tiện phục vụ cho việc phạm tội của bị cáo) để sung vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời buộc bị cáo trả cho người vay tiền là bà N.N.K số tiền đã thu lợi bất chính (số tiền lãi vượt quá quy định) 600 triệu đồng.

Tin, ảnh: K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.