Tin tức

Kinh tế tiếp tục trở thành một trọng tâm của các hoạt động đối ngoại

Thứ Tư, 03/04/2024 | 08:19

Chiều 2/4, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 6 với Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế (NGKT) phục vụ phát triển đất nước năm 2024.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Lưu Quang và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao - Bùi Thanh Sơn cùng điều hành hội nghị.

Điểm cầu hội nghị tại UBND tỉnh Bạc Liêu.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại đầu cầu trụ sở Chính phủ với đầu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước. Một điểm mới của Hội nghị lần này so với hội nghị năm ngoái là thành phần tham dự còn có cả doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài.

Tại điểm cầu Bạc Liêu, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh và ông Huỳnh Hữu Trí - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng dự hội nghị.

Trong bài phát biểu khai mạc, định hướng hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính cho biết hội nghị NGKT lần này diễn ra vào thời điểm tròn 1 năm kể từ khi triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị 15 ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về thúc đẩy NGKT, gần 3 tháng triển khai thực hiện nhiệm vụ của Nhà nước ngoại giao từ đầu năm.

Báo cáo tóm tắt công tác NGKT năm 2023, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao - Bùi Thanh Sơn nêu lên 3 kết quả nổi bật: Việc thể chế hóa và tổ chức thực hiện NGKT được triển khai kịp thời, bài bản hơn; NGKT tiếp tục đóng góp quan trọng trong duy trì cục diện đối ngoại thuận lợi cho phát triển đất nước; và NGKT đóng góp trực tiếp vào các kết quả tích cực của kinh tế đối ngoại và hội nhập, liên kết kinh tế quốc tế.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao, trong gần 60 hoạt động đối ngoại cấp cao từ đầu năm 2023 đến nay của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta, nội dung kinh tế trở thành trọng tâm, mang lại các kết quả cụ thể, thực chất và nhiều cam kết, thỏa thuận hợp tác kinh tế với các đối tác được xác lập.

Trong năm 2024, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đưa ra 4 định hướng lớn với công tác NGKT.

Trước hết, tổ chức tốt các chương trình đối ngoại của lãnh đạo cấp cao và hoạt động đối ngoại các cấp, đưa nội dung kinh tế tiếp tục trở thành một trọng tâm của các hoạt động đối ngoại. Trong đó, cần xác định rõ các sản phẩm, dự án, kế hoạch cụ thể, khả thi với từng đối tác để thúc đẩy triển khai.

Thứ hai, cùng nhau làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (thương mại, đầu tư, tiêu dùng), đồng thời phát huy các động lực tăng trưởng mới (kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức), các lĩnh vực mới và mang tính đột phá (công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, bán dẫn, hydrogen, trí tuệ nhân tạo,…).

Tiếp đến, khai thác tối đa tiềm năng của các khuôn khổ, quan hệ vừa được nâng cấp, các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết. Cần nghiêm túc rà soát, theo dõi và thúc đẩy tiến trình triển khai các cam kết với các đối tác quốc tế.

Và cuối cùng, đẩy mạnh huy động nguồn lực hơn 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước. Phải tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để kiều bào được đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước, trở thành một chủ thể quan trọng trong triển khai công tác NGKT thời gian tới.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh công tác NGKT cần tiếp tục phục vụ nhiệm vụ phát triển đất nước, đồng thời tôn trọng lợi ích chính đáng, hợp pháp của các đối tác, không "ăn xổi ở thì".

Tin, ảnh: N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.