Tin tức

Hội nghị trực tuyến về công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở

Thứ Hai, 13/07/2020 | 17:15

* Hơn 80% vụ, việc được hòa giải thành công

(BL-HT) Sáng 13/7/2020, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, Tòa án Nhân dân Tối cao và Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở (HGƠCS). Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu có các đồng chí: Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, qua 6 năm thi hành Luật HGƠCS, công tác HGƠCS đã đi vào nền nếp và tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống xã hội với tư cách là một phương thức giải quyết tranh chấp, xung đột trong đời sống Nhân dân, thể hiện tính nhân văn, ít tốn kém và hiệu quả bền vững. Từ năm 2014 - 2019, các tổ hòa giải cơ sở trên cả nước đã hòa giải hơn 875.000 vụ, việc; trong đó hòa giải thành gần 708.000 vụ, đạt tỷ lệ hơn 80%. Thông qua công tác HGƠCS, những tranh chấp, bất đồng phát sinh tại cơ sở đã được giải quyết kịp thời, không để kéo dài, hạn chế đáng kể tình trạng khiếu kiện ra cơ quan nhà nước, khiếu kiện vượt cấp. 

Hội nghị cũng nêu ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong công tác HGƠCS như: các cấp ủy đảng, chính quyền cần quan tâm hơn nữa về công tác HGƠCS, coi đây là phương thức phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả để lãnh đạo, chỉ đạo theo tinh thần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó coi HGƠCS là một bộ phận của công tác dân vận; tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách về công tác HGƠCS; đa dạng hóa nguồn lực xã hội trong công tác HGƠCS; tổ chức thực hiện có hiệu quả đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở, giai đoạn 2019 - 2020”…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.