Tin tức

Hội đồng Dân tộc của Quốc hội: Khảo sát chính sách phát triển KTTT vùng DTTS tại Bạc Liêu

Thứ Tư, 22/03/2023 | 16:58

(BL-NQ) Chiều 22/3, đoàn công tác Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã làm việc với UBND huyện Hòa Bình về chính sách phát triển kinh tế tập thể (KTTT) vùng dân tộc thiểu số (DTTS).

Ông Phan Văn Cương - Trưởng đoàn khảo sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: N.Q

Báo cáo với đoàn công tác, ông Mã Thanh Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, cho biết địa phương có 23 hợp tác xã (HTX), với 1.963 thành viên, trong đó 212 xã viên là người dân tộc Khmer. Tất cả các HTX đều hoạt động theo Luật HTX năm 2012, có 17 HTX hoạt động hiệu quả. Về tổ hợp tác, có 83 tổ, 1.042 tổ viên, hoạt động không góp vốn.

Lãnh đạo địa phương cũng thông tin những khó khăn, vướng mắc chủ yếu đối với phát triển KTTT, như có sự chồng chéo trong quản lý nhà nước, cán bộ quản lý HTX còn hạn chế về trình độ, năng lực, nhiều HTX chậm đổi mới, thành viên HTX còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước…

Đoàn công tác đã tiếp thu ý kiến đóng góp cũng như những khó khăn, thuận lợi trong tiến trình thực hiện chính sách phát triển KTTT dành cho đồng bào DTTS. Từ đó, sẽ bổ sung, thông qua Luật HTX (sửa đổi) vào tháng 5/2023, đối với những vấn đề không thể đưa vào Luật HTX, Hội đồng Dân tộc sẽ đề nghị Chính phủ ban hành cơ chế riêng cho hoạt động của HTX.

Trước đó, sáng cùng ngày, đoàn công tác đã đến xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) trực tiếp nghe HTX nuôi nghêu Đồng Tiến và HTX nuôi Artemia Thuận Thành thông tin về tình hình hoạt động, đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ chế sản xuất - kinh doanh và đời sống xã viên.

Hội đồng Dân tộc của Quốc hội sẽ khảo sát chính sách phát triển KTTT vùng DTTS tại tỉnh Bạc Liêu đến hết ngày 24/3.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.