Tiêu điểm

Nhìn lại năm 2017: Nhiều cơ hội và thách thức

Thứ Sáu, 29/12/2017 | 15:00

Cơn bão số 16 (Tembin) đi vào biển Đông và gây ra những đe dọa đến các tỉnh miền Tây Nam bộ trong những ngày cuối cùng của tháng 12, nó cũng kết thúc năm 2017 với nhiều sự kiện khá nổi bật của khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng. Trong những sự kiện ấy, có cả cơ hội lẫn thách thức…

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung kiểm tra tình hình sạt lở kè Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: M.Đ

Nhiều cơ hội phát triển kinh tế

Với một tỉnh nông nghiệp như Bạc Liêu thì năm 2017 thật sự mang đến nhiều cơ hội để phát triển. Việc tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, nhiều mô hình liên kết sản xuất đã giúp các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Điểm nhấn được dư luận chú ý trong năm qua là quyết tâm của tỉnh về xây dựng thương hiệu tôm sạch Bạc Liêu thông qua việc ban hành đề án kiểm soát ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất, cũng như phát động năm cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2017. Tất nhiên không thể không kể đến Đề án thành lập khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu đã hình thành và được Thủ tướng phê duyệt, đang chuẩn bị đầu tư hạ tầng và mời gọi các doanh nghiệp đến đầu tư.

Đến nay, đã có hơn 20 doanh nghiệp đăng ký đầu tư với hầu hết các phân khúc trong chuỗi giá trị của ngành tôm, trong đó có những doanh nghiệp hàng đầu trong từng lĩnh vực và từng phân khúc đầu tư. Điều này đã mở ra những cơ hội quan trọng để con tôm Bạc Liêu bước lên một tầm cao mới, cũng là cơ hội cho sự phát triển bền vững nền nông nghiệp của tỉnh.

Một trong những hoạt động tất bật trong năm 2017 của lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu là gặp gỡ và đối thoại với doanh nghiệp, tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh nhằm tìm kiếm những cơ hội phát triển cho địa phương. Hơn 20 cuộc gặp gỡ, xúc tiến đầu tư đã được tổ chức trong năm, trong đó có nhiều hội nghị lớn như "Hội nghị gặp gỡ Hoa Kỳ 2017", Hội nghị gặp gỡ các Hiệp hội Doanh nghiệp các nước Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Canada, Úc..., làm việc với Tổng lãnh sự quán nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh để trao đổi, hợp tác xuất khẩu lao động và giới thiệu, mời gọi đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh... Hiệu quả của công tác xúc tiến đầu tư đã được chứng thực ngay trong năm khi có hơn 60 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư của tỉnh; có 6 dự án được cấp Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư trên 3.326 tỷ đồng, gấp 10 lần so với cùng kỳ!

Nông dân huyện Đông Hải kiểm tra tôm nuôi công nghiệp. Ảnh: M.Đ

Thách thức từ thiên nhiên

Thách thức lớn nhất đối với Bạc Liêu trong năm 2017 đến từ hệ quả của tình trạng biến đổi khí hậu. Năm qua, Bạc Liêu cùng nhiều tỉnh trong khu vực đã tổ chức nhắc nhớ nỗi đau và bài học kinh nghiệm 20 năm từ cơn bão số 5 (bão Linda) gây hậu quả khủng khiếp ở vùng đất này trong khi phải chứng kiến tình hình thiên tai ngày càng khó lường. Ngay trong những tháng đầu năm, triều cường kết hợp với gió mạnh đã gây vỡ kè, sạt lở tường kè trên nhiều đoạn kè Nhà Mát, Gành Hào gây hư hại nghiêm trọng các công trình hạ tầng và sản xuất. Rồi nhiều đợt mưa giông kèm theo lốc xoáy đã làm sập và tốc mái 114 căn nhà, sạt lở đường giao thông về xã Hưng Thành..., ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và tài sản của người dân.

Nếu lĩnh vực du lịch tiếp tục ghi thêm những con số thành tích mới, vượt chỉ tiêu đề ra trong doanh thu cũng như lượng khách đến tỉnh thì cũng chính lĩnh vực này đặt ra những thách thức từ việc chất lượng dịch vụ du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu, công tác xúc tiến và quảng bá du lịch hạn chế về nguồn lực và hiệu quả chưa cao... Đây là những điểm trừ lớn mà nếu ngành chức năng không có giải pháp cải thiện hiệu quả trong thời gian tới thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đến sự phát triển của ngành “công nghiệp không khói” này.

Một lĩnh vực nhiều khó khăn không chỉ trong năm 2017 mà còn kéo dài ở nhiều năm trước là xây dựng cơ bản, tiếp tục mang đến những thách thức cho sự phát triển, nhất là phát triển hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, nông nghiệp... Việc triển khai thực hiện một số dự án đầu tư công chậm do công tác chuẩn bị và thực hiện đầu tư chậm đã làm cho tỷ lệ giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Nhà nước đạt thấp, từ đó ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu khác.

Năm 2017 đã thật sự khép lại. Những cơ hội và thách thức trong 365 ngày qua sẽ là những bài học quý giá cho một năm mới đang sẵn sàng. Vấn đề là các cấp, các ngành sẽ học những bài học quý đó như thế nào để biến thách thức thành cơ hội cho sự phát triển chung của tỉnh.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.