Tiêu điểm

Nhiều cửa hàng xăng dầu tạm ngừng kinh doanh do thiếu nguồn cung

Thứ Sáu, 11/02/2022 | 16:12

Do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp Tết, lượng nhiên liệu sử dụng tăng đột biến dẫn đến nguồn cầu vượt cung cộng thêm giá xăng dầu đang ở mức cao, chiết khấu bán hàng gần như không có…, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải tạm dừng hoạt động, hoặc bán cầm chừng với lý do không được nhập hàng, càng bán càng lỗ.

Một doanh nghiệp xăng dầu ở huyện Phước Long tạm ngưng hoạt động do không còn nhiên liệu để cung ứng.

Hàng loạt cửa hàng xăng dầu thiếu nhiên liệu

Sau nhiều ngày kinh doanh cầm chừng, đến ngày 9/2/2022, Công ty TNHH Phương Thảo (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) đã có đơn xin tạm ngừng kinh doanh xăng dầu vì không còn nguồn xăng để cung ứng. Tương tự, do không còn nguồn xăng để bán nên Công ty TNHH MTV Xăng dầu 4 Thanh (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) cũng treo biển “tạm ngừng bán”. Đại diện Công ty TNHH MTV Xăng dầu 4 Thanh cho biết, thời gian gần đây, nguồn cung cấp xăng thường xuyên thiếu hụt, các đầu mối cung ứng xăng dầu đã hạ mức hoa hồng, thậm chí hạ xuống bằng 0%, trong khi công ty còn phải đóng thuế, trả tiền thuê nhân viên… Tuy không có lãi, thậm chí lỗ vốn nhưng công ty vẫn tiếp tục kinh doanh để có thể cung ứng nhiên liệu phục vụ người dân. Thế nhưng mấy ngày qua, do đầu mối không còn nguồn xăng cung ứng nên công ty buộc phải đóng cửa và chờ đến khi có nguồn hàng mới mở cửa kinh doanh tiếp.

Lý giải nguyên nhân đứt đoạn nguồn cung xăng, nhất là xăng RON 95 cho thị trường, ông Phan Hồng Công - Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Dầu khí Mê Kông tại Bạc Liêu, cho biết: “Để đảm bảo nguồn nhiên liệu cung ứng cho thị trường trong và sau tết Nguyên đán, đơn vị nhập dự trữ nguồn xăng dầu tăng 45% so với ngày thường. Thế nhưng, do nhu cầu sử dụng xăng tăng đột biến nên gây thiếu hụt nguồn cung. Đơn vị thường xuyên nhập hàng về nhưng vẫn không đủ cung ứng, đến sáng 10/2/2022, đơn vị không còn xăng cung ứng, đến tối cùng ngày sà lan chở xăng mới cập kho”. 

Còn theo ông Mai Hoài Thanh - Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu (Petrolimex Bạc Liêu), do Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cung cấp không đúng kế hoạch hợp đồng, chỉ cung ứng khoảng 50% nên gây thiếu hụt nguồn cung. Tuy nhiên đơn vị vẫn nỗ lực cung cấp đủ nguồn nhiên liệu cho 26 cửa hàng trực thuộc. Đối với các đại lý nhượng quyền thì cung cấp theo tiến độ, số lượng bình quân chứ không cung ứng theo nhu cầu để các đại lý mỗi ngày đều có nguồn hàng bán ở mức độ vừa đủ.

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh kiểm tra số lượng xăng tồn kho tại kho trung chuyển xăng dầu của Chi nhánh Công ty cổ phần Dầu khí Mê Kông tại Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường xăng dầu

Trước tình trạng nhiều cửa hàng treo biển hết hàng, đóng cửa, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình găm hàng. Theo ông Lê Văn Siêng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh, trong đó nòng cốt là lực lượng QLTT đã tăng cường quản lý địa bàn, kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu và phát hiện nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa với nguyên nhân là hết xăng để cung ứng, chưa phát hiện trường hợp găm hàng. Đối với các trường hợp này, đơn vị đã lập biên bản, lồng ghép tuyên truyền nhắc nhở các cửa hàng đóng cửa, tạm ngưng hoạt động chưa đúng với quy định. Sau kiểm tra, đơn vị sẽ có báo cáo đánh giá với Bộ Công thương, đồng thời sẽ làm việc với các đầu mối xăng dầu, yêu cầu doanh nghiệp đầu mối đảm bảo tổng cung, linh hoạt hơn để có nguồn hàng nhanh nhất, sớm nhất.

Thời gian tới, trước tình hình giá xăng dầu còn nhiều biến động, Cục chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tăng cường giám sát, nắm chặt địa bàn quản lý, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, kiểm tra, xác minh, làm rõ từng trường hợp đóng cửa, không hoạt động, có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm nhiên liệu để đầu cơ, găm hàng, tăng giá trục lợi bất chính… Qua đó sẽ xử lý nghiêm đối với những đơn vị cố tình găm hàng chờ tăng giá.

Để đảm bảo nhu cầu xăng dầu cho người dân phục vụ sinh hoạt, sản xuất, trước đó Sở Công thương cũng đã có văn bản yêu cầu các cửa hàng xăng dầu cùng các doanh nghiệp đầu mối phải đảm bảo nguồn cung. Ngày 10/2/2022 vừa qua, Sở Công thương cũng đã thành lập đoàn thanh tra tại kho vận chuyển xăng dầu của các đầu mối cung ứng xăng dầu, đồng thời làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp đầu mối về tình hình dự trữ, kinh doanh xăng dầu và yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu, tránh tình trạng thiếu nguồn cung để vừa đảm bảo cho cả việc kinh doanh của doanh nghiệp, vừa đảm bảo phục vụ nhu cầu năng lượng, phát triển kinh tế của địa phương.

Minh Luân

Liên quan tới vấn đề cung ứng xăng, dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương - Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua, tại một số địa phương có hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng với lý do thiếu nguồn cung. Sự việc này đã được Bộ Công thương chỉ đạo Sở Công thương phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra. Theo đó, hầu hết các cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng do lấy nguồn hàng từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ. Ngoài ra, một số doanh nghiệp có hiện tượng hạn chế bán hàng ra để chờ tăng giá.

Để bảo đảm nguồn cung xăng, dầu cho thị trường nội địa, Bộ Công thương cũng đã có văn bản và liên hệ trực tiếp với một số đầu mối kinh doanh xăng dầu, đặc biệt những doanh nghiệp có thị trường lớn như Petrolimex, PVOil… để có sự phối hợp chỉ đạo, "phải chủ động tìm nguồn cung, đảm bảo an ninh năng lượng không chỉ phục vụ nhu cầu đời sống của người dân mà còn phục vụ nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều doanh nghiệp”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Theo qdnd.vn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.