Tiêu điểm

Đưa báo đảng đến với chi bộ cơ sở

Thứ Sáu, 25/08/2017 | 17:13

Chỉ thị 11/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã 21 năm đi vào đời sống, được Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu quan tâm chỉ đạo, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh thực hiện khá tốt chỉ thị này. Thông qua đó đã nâng cao nhận thức của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ quan, đơn vị; kịp thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội đến các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, quá trình thực hiện chỉ thị vẫn còn nhiều việc phải chấn chỉnh.

Bài cuối: Nâng cao hiệu quả phát hành báo đảng ở cơ sở

>>Bài 1: Những cái được và chưa được

>>Bài 2: Những nỗ lực cải tiến của Báo Bạc Liêu

Qua tìm hiểu quá trình thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị về mua và đọc báo đảng ở các chi - đảng bộ trong tỉnh có thể nhận thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn khá  nhiều hạn chế. Do vậy, để báo Bạc Liêu đến với các chi bộ cơ sở, rất cần sự quan tâm của các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan Hội báo Xuân của tỉnh năm 2017. Ảnh: H.T

CẦN NHẬN THỨC ĐÚNG VỀ VAI TRÒ VỊ TRÍ CỦA BÁO ĐẢNG

Hiện nay, không ít người cho rằng, xu thế báo chí đang hướng mạnh tới báo điện tử, nên việc đặt mua báo in là không cần thiết và lãng phí. Theo thị hiếu, các trang mạng xã hội với nhiều tin nóng, giật gân trên Internet đã cuốn bạn đọc đi sâu vào nhu cầu giải trí mà quên đi những thông tin thể hiện chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xu hướng đọc báo mạng ngày càng cao đang làm mất dần vai trò của các loại báo in, làm ảnh hưởng đến chức năng tuyên truyền. Theo Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, đây là vấn đề cần phải khắc phục theo tinh thần Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, Kết luận 29 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Công văn 59 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần nhận thức đúng về vị trí, vai trò của báo đảng và sự cần thiết trong việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng trong tình hình mới.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn đọc khác lại khẳng định vai trò của các ấn phẩm báo in. Bởi lẽ, trước hệ thống báo điện tử phong phú với những thông tin đa chiều, thì tin, bài trên các ấn phẩm báo in của Đảng vẫn là tài liệu chính thống thể hiện quan điểm của Đảng, Nhà nước và của địa phương. Mặt khác, báo in có thể làm nguồn tài liệu truyền tay và lưu giữ thông tin, đó là ưu điểm vượt trội mà báo đảng đang duy trì và phát huy tốt. Đảng ta luôn xác định, báo chí cách mạng là công cụ đắc lực trong công tác vận động, tuyên truyền, cổ vũ và tổ chức phong trào cách mạng, trong đó báo, tạp chí của Đảng ở Trung ương và địa phương đóng vai trò nòng cốt. Chính vì thế, việc sử dụng báo đảng sao cho hiệu quả tại các chi - đảng bộ là một bài toán đòi hỏi các địa phương (đặc biệt là xã, phường, thị trấn) phải có giải pháp hữu hiệu.

Chỉ thị 11 nhấn mạnh, trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới, sự bùng nổ thông tin; các thế lực phản động, thù địch tăng cường sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là Internet để chống phá Đảng, Nhà nước thì việc chủ động thông tin, định hướng dư luận thông qua các báo, tạp chí của Đảng là rất quan trọng. 

CHỦ ĐỘNG THÔNG TIN, MỞ RỘNG PHÁT HÀNH

Kết luận 29 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn tới việc khai thác báo chí nói chung và báo đảng nói riêng chính là hình thức phát hành, nhất là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Qua thực tế khảo sát tình hình phát hành báo Bạc Liêu về tận các xã vùng sâu đã cho thấy điều đó. Báo Bạc Liêu chỉ được phát hành về tới trụ sở UBND xã, thị trấn và sau đó, vào những ngày họp giao ban, các trưởng ấp, bí thư chi bộ sẽ đến lấy một lần nhiều số báo gộp lại. Ban Biên tập Báo Bạc Liêu nhận thấy đây là vấn đề bất cập cần được tháo gỡ trong thời gian tới. 

Để phục vụ tốt công tác phát hành, thu hút bạn đọc ngày càng nhiều hơn, Báo Bạc Liêu phân công hẳn phóng viên đứng chân địa bàn phụ trách tuyên truyền cho các huyện, thị xã, thành phố, đảm bảo thông tin phủ đều ở tất cả địa bàn trong tỉnh. Do đó, hầu hết sự kiện quan trọng diễn ra ở các huyện, thị xã, thành phố đều được thông tin kịp thời trên báo Bạc Liêu. Ngoài ra, để mở rộng mối quan hệ ở các sở, ngành và có những đề tài chuyên sâu đáp ứng nhu cầu của độc giả khối ngành, Báo còn phân công phóng viên phụ trách chính ở tất cả các ngành, lĩnh vực; cũng như thực hiện tốt việc xây dựng đội ngũ cộng tác viên…  

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân khiến cho báo Bạc Liêu có số lượng phát hành không ổn định ở nhiều chi - đảng bộ trong tỉnh là thiếu cơ chế biểu dương, khen thưởng và một chế tài phù hợp với những đơn vị thực hiện không tốt hoặc không chấp hành chủ trương của Trung ương Đảng và tổ chức Đảng cấp trên. Do đó, trong công văn chỉ đạo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành, đoàn thể và địa phương bảo đảm mỗi chi bộ đảng, HĐND, UBND và các tổ chức đoàn thể cấp xã đều phải có báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản và Báo Bạc Liêu. Các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ, các cơ quan chính quyền, đoàn thể thực hiện nghiêm túc việc sử dụng kinh phí hàng năm để đặt mua các báo, tạp chí của Đảng, không dùng kinh phí mua báo chí của Đảng để chi vào việc khác, hoặc mua các loại ấn phẩm khác. Trước thực trạng phát hành còn chậm trễ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Báo Bạc Liêu phối hợp ngành Bưu điện đảm bảo chuyển phát báo đến các xã vùng sâu, vùng xa trong thời gian sớm nhất.

Công văn của Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu Sở GD-ĐT tăng cường chỉ đạo các trường thuộc sở quản lý; UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trường do mình quản lý mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Theo đó, Ban giám hiệu các trường và mỗi chi bộ đảng trong trường học phải có ít nhất 1 tờ báo/kỳ đối với báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản và Báo Bạc Liêu. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được giao theo dõi, kiểm tra, kịp thời nhắc nhở, phê bình các đơn vị không thực hiện chủ trương này, đồng thời có biểu dương đơn vị thực hiện tốt, định kỳ có báo cáo kết quả thực hiện về Thường trực Tỉnh ủy.      

Theo đồng chí Ngô Vũ Thăng - Bí thư Tỉnh đoàn thì giữa tháng 7/2017, Tỉnh đoàn đã có công văn chỉ đạo Thường vụ các huyện, thị, thành đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn thực hiện nghiêm Chỉ thị 11 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh. Theo đó, gần 300 cơ sở đoàn trong tỉnh, tại các buổi sinh hoạt, ngoài nội dung định kỳ bắt buộc phải có nội dung tuyên truyền trên các báo, tạp chí của Đảng, xem đây là tài liệu sinh hoạt quan trọng nhằm cổ vũ phong trào thi đua yêu nước trong giới trẻ.

Trong khi một số chi - đảng bộ thực hiện chưa tốt việc mua và đọc báo đảng thì Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bạc Liêu và Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Bạc Liêu đã tài trợ hàng chục triệu đồng mỗi năm để mua báo Bạc Liêu cho cán bộ hưu trí. Ông Trịnh Công Vinh, Phó Giám đốc Công ty Bia Sài Gòn - Bạc Liêu cho rằng: “Được tài trợ báo Bạc Liêu cho cán bộ hưu trí là niềm hân hạnh của công ty. Đây là một trong những việc làm trả nghĩa của công ty đối với sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ tỉnh trong thời gian qua. Mỗi tờ báo đảng hằng ngày đến tay cán bộ hưu trí nhằm để cập nhật thông tin kịp thời mà còn góp phần tạo thêm một kênh thông tin tuyên truyền tin cậy về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đây là một việc làm có ý nghĩa trong thời kỳ bùng nổ thông tin”.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.