Thị trường - Tiêu Dùng

Thị trường Noel ảm đạm vì dịch

Thứ Tư, 22/12/2021 | 17:21

Mùa Noel năm nay đến trong lúc dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó tình hình mua sắm các mặt hàng trang trí, quà tặng cho ngày Noel cũng ảm đạm hơn so với mọi năm.

Người tiêu dùng mua quà Noel cho con em mình tại shop quà lưu niệm Lọ Lem. Ảnh: T.Q

Theo ghi nhận, năm nay nhiều cửa hàng đồ chơi, đồ lưu niệm, siêu thị nhập hàng hóa phục vụ mùa Giáng sinh khá trễ. Theo đánh giá của các đơn vị kinh doanh, dù Noel đã cận kề nhưng sức mua hiện vẫn còn chậm. Trong khi đó, các mặt hàng trang trí Noel không có nhiều mẫu mã mới do nhà sản xuất giảm chi phí đầu tư; một phần là các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, các điểm vui chơi - giải trí giảm mạnh doanh thu hoặc tạm dừng hoạt động nên việc trang hoàng cửa hàng, cửa hiệu cũng được cắt giảm để bớt chi phí. Bên cạnh đó, người dân cũng thắt chặt hơn về tiêu dùng, ngại ra đường mua sắm nên các đơn vị kinh doanh hạn chế nhập hàng để giảm thiểu tồn kho.

Do thị trường im ắng nên giá sản phẩm trang trí Noel cũng khá ổn định, không tăng so với mọi năm. Các phụ liệu trang trí như: nơ, chuông, trái châu, nón Noel, dây trang trí, hộp quà… giá dao động từ 6 - 35 ngàn đồng tùy loại; bộ đồ ông già Noel trẻ em có giá từ 110 - 150 ngàn đồng/bộ, cây thông từ 200 ngàn - 1,5 triệu đồng tùy mẫu mã và kích thước… Để đảm bảo doanh thu, nhiều chủ cửa hàng hiện đang đẩy mạnh hình thức bán hàng online, giao hàng trực tiếp, miễn phí ship để thu hút khách hàng.

Noel năm nay, người tiêu dùng, chủ yếu là các bạn trẻ, không lựa chọn quà tặng như thiệp, quần áo Noel mà đã chuyển hướng lựa quà tặng thiết yếu hàng ngày như: kẹp tóc, đồ chơi,  tập viết… Chị Ánh Dương (ngụ Phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Noel năm nay rơi vào thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên tôi không mua quần áo Noel và chở các con đi mua sắm như mấy năm trước, mà đặt hàng online mua đồ chơi và tổ chức cho các con vui chơi tại nhà để đảm bảo an toàn”.

Thời điểm này, trên các website, các trang mạng xã hội, tại các cửa hàng, dịch vụ ông già Noel giao quà tận nơi quà đều trầm lắng. Thậm chí, một số cửa hàng lo ngại dịch bệnh nên không thực hiện dịch vụ ông già Noel giao quà mà chuyển sang thuê shipper giao hàng. Người bán hàng kỳ vọng sức mua sẽ tăng cao hơn trong những ngày tới, giúp tình hình kinh doanh được cải thiện hơn, qua đó góp phần hâm nóng thị trường Tết Dương lịch cũng đã cận kề.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.