Thể thao

Ông Troussier cầu thị, đội tuyển Việt Nam sẽ khác

Thứ Sáu, 15/03/2024 | 17:27

Sau thất bại ở Asian Cup 2023, huấn luyện viên (HLV) Troussier dường như nhận ra rằng yếu tố kinh nghiệm rất quan trọng dù đội tuyển Việt Nam đang trẻ hóa mạnh mẽ.

Chuẩn bị cho 2 trận gặp Indonesia tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, ông Troussier công bố danh sách sơ bộ đội tuyển Việt Nam với 33 cầu thủ. Đáng chú ý nhất trong bản danh sách này là sự trở lại của tiền đạo Nguyễn Công Phượng. Dù chân sút sinh năm 1995 gần như không được thi đấu ở Yokohama suốt hơn 1 năm qua nhưng anh vẫn được trao cơ hội.

 

Ông Troussier đang đối mặt với áp lực thành tích rất lớn. 

Ngoài Công Phượng, hàng tiền đạo tuyển Việt Nam còn có Tiến Linh, Văn Toàn, Nhâm Mạnh Dũng, Đình Bắc. Trong các chân sút này, Tiến Linh đang lấy lại phong độ với cảm giác ghi bàn khi lập cú đúp bàn thắng trong chiến thắng 3-2 của Becamex Bình Dương trước Sông Lam Nghệ An ở vòng 13 V-League 2023-2024.

Bên cạnh đó, Nhâm Mạnh Dũng cũng lần đầu xuất hiện trong danh sách tập trung tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier. Cầu thủ Thể Công-Viettel kịp ghi điểm với ông thầy người Pháp bằng bàn thắng ở trận thắng Công an Hà Nội FC 3-0 trước khi lên đội tuyển Việt Nam.

Có thể thấy, lực lượng đội tuyển Việt Nam hầu hết đều là những gương mặt đã từng làm việc với nhà cầm quân người Pháp tại đội tuyển quốc gia cũng như U23. Dù có một số gương mặt mới, nhưng ông Troussier không dễ mạo hiểm bởi 2 trận đấu tới đây gặp Indonesia có tính chất rất quan trọng, quyết định tới tấm vé đi tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026.

Đáng tiếc là không ít gương mặt kỳ cựu vắng mặt ở đợt tập trung lần này, trong đó có Đặng Văn Lâm (chấn thương cổ chân), trung vệ Quế Ngọc Hải (chấn thương cơ khép háng), hậu vệ Đoàn Văn Hậu (vừa phẫu thuật điểm bám gót Achilles), tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh (tổn thương dây chằng đầu gối), hay mới nhất là tiền đạo Phạm Tuấn Hải (chấn thương cổ chân).

Giới chuyên môn đánh giá ở bản danh sách đội tuyển Việt Nam vừa được công bố, dường như ông Troussier đã lắng nghe hơn từ nhiều phía, không còn sử dụng nhân sự một cách cứng nhắc, cụ thể là chủ yếu tin tưởng các cầu thủ trẻ mà bỏ qua nhiều gương mặt kinh nghiệm dưới thời HLV Park Hang-seo.

"Chúng ta nhìn thấy sự cầu thị của HLV Troussier sau thất bại ở Asian Cup 2023. Rất có thể đội tuyển Việt Nam trong 2 trận gặp Indonesia là sự kết hợp giữa những người cũ, nhiều kinh nghiệm dưới thời HLV Park Hang-seo, với cầu thủ trẻ do ông Troussier nhào nặn tạo thành một khối. Tôi tin vào các cầu thủ giàu kinh nghiệm sau khi trở lại tuyển Việt Nam và được HLV Troussier trọng dụng sẽ làm nên sự khác biệt, giúp chúng ta chơi tốt hơn nhiều so với trận thua Indonesia ở Asian Cup 2023", bình luận viên Quang Huy nhận xét.

Một trong những cầu thủ có nhiều kinh nghiệm là Hoàng Đức cũng được bình luận viên Quang Huy đặt sự kỳ vọng lớn: “Cá nhân tôi dự đoán Hoàng Đức sẽ là một trong những cầu thủ quan trọng được ông Troussier trọng dụng, trở thành chìa khóa mở ra chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam. Nếu Hoàng Đức thoát pressing tốt, kiến tạo và ghi bàn, chắc chắn gây áp lực rất lớn với Indonesia”.

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra sau thất bại tại Asian Cup 2023 của đội tuyển Việt Nam là ông Troussier không tin dùng các cựu binh. Một số trường hợp như Hùng Dũng dù thi đấu rất hay ở trận gặp Nhật Bản nhưng bất ngờ dự bị trong trận gặp Indonesia sau đó.

Trẻ hóa đội tuyển là cần thiết nhưng phải có một lộ trình phù hợp, và điều quan trọng là người hâm mộ vẫn cần đội nhà phải có được kết quả tốt trong trận đấu tới gặp Indonesia với sự thay đổi lớn về tư duy của thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam. Nói cho rõ hơn, ông Troussier cần ưu tiên nhóm cầu thủ kinh nghiệm cho 2 trận tái đấu sắp tới với Indonesia, đạt được những mục tiêu ngắn hạn trước khi nghĩ về đường dài.

C.Q.B (theo QĐND)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.