Thể thao

Bài học quý ở giải đấu đỉnh cao thế giới của đội tuyển nữ Việt Nam

Thứ Năm, 03/08/2023 | 16:49

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã kết thúc hành trình tại vòng bảng World Cup 2023 trong lần đầu dự giải bóng đá đỉnh cao thế giới với kết quả đúng như dự báo. Tuy dừng bước, nhưng các cô gái Việt Nam đã có thêm nhiều kinh nghiệm quý và giành được trọn vẹn tình cảm của người hâm mộ nước nhà.

Niềm vui của đội tuyển nữ Việt Nam sau pha cản phá thành công cú sút phạt 11 m của thủ môn Kim Thanh trong trận gặp Mỹ. (Ảnh VFF)

Thật khó cho đoàn quân của huấn luyện viên Mai Đức Chung khi họ lọt vào bảng E, bảng đấu có những đối thủ hàng đầu thế giới là đội tuyển nữ Mỹ - đương kim vô địch giải và đội tuyển nữ Hà Lan - đương kim á quân giải. Tuy vậy, giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá vẫn đánh giá cao tinh thần thi đấu của các tuyển thủ.

Ngay như huấn luyện viên Mai Đức Chung cũng không ngờ về màn trình diễn của các học trò: “Lần đầu tham dự giải và gặp các đối thủ rất mạnh, nhưng các tuyển thủ nữ Việt Nam đã làm tôi phải bất ngờ vì tinh thần thi đấu của các em. Thật sự, trước giải tôi đã lo chúng ta sẽ thua đậm trước tuyển Mỹ và Hà Lan, nhưng thực tế các em đã làm tốt hơn cả mong đợi. Tại World Cup nữ 2023, có lẽ mọi người đều thấy các tuyển thủ của Việt Nam thua thiệt rất nhiều về tầm vóc và trình độ chuyên môn, nhưng sự nỗ lực và tinh thần thi đấu của các em chẳng kém ai”.

Là chiến lược gia kỳ cựu ghi đậm dấu ấn chuyên môn với sự phát triển của bóng đá nữ Việt Nam, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã rút ra những kinh nghiệm để bóng đá nữ nước nhà tiến xa hơn trong tương lai: “Sau World Cup 2023, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm, nếu muốn bóng đá nữ tiếp tục có mặt ở giải đấu lớn nhất hành tinh.

Các cầu thủ nữ sau kỳ World Cup này sẽ là tấm gương để thế hệ trẻ kế cận phấn đấu. Qua World Cup 2023, trong tương lai, các cầu thủ nữ nước ta phải tăng cường về thể lực và chiều cao. Bóng đá nữ Việt Nam cũng cần đầu tư phát triển nhiều hơn với các phong trào bóng đá học đường làm nền tảng cơ sở. Có như vậy, hy vọng chúng ta sẽ có thêm những gương mặt mới cho đội tuyển quốc gia”.

Thủ môn Kim Thanh, một trong những tuyển thủ thi đấu xuất sắc tại World Cup 2023 chia sẻ: “Tham dự World Cup giúp chúng tôi tự tin hơn rất nhiều khi gặp các đối thủ đẳng cấp, cao to và kỹ thuật chuyên môn điêu luyện như Mỹ, Hà Lan. Nhưng để có được sự tự tin ấy, có lẽ cần phải cảm ơn Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tạo điều kiện cho đội tuyển có những chuyến tập huấn tại châu Âu và đá giao hữu với các đối thủ mạnh như Pháp, Đức, New Zealand, Tây Ban Nha ngay trước thềm giải đấu.

Nói thế, vì trước đó mỗi lần gặp các đối thủ có thể hình hơn hẳn là chúng tôi cũng lo lắm, nhưng giờ thì chẳng ngán ai cả, cứ chiến tưng bừng thôi. Tại World Cup vừa qua, trận đấu tôi nhớ nhất có lẽ là trận gặp tuyển nữ Mỹ và cú đỡ được quả phạt đền của một chân sút đẳng cấp sẽ khiến tôi không thể quên”. Không chỉ Kim Thanh, có lẽ nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng sẽ nhớ mãi giờ phút lịch sử cản phá của cô thủ môn bé nhỏ ở sân chơi thế giới. Tiền vệ Nguyễn Thị Bích Thùy cho biết: “Điều lớn nhất em học được qua giải đấu chính là bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu khi đối đầu với những đối thủ cao to và chuyên môn cao hơn mình”.

Thực tế tại World Cup 2023 cho thấy, ngay cả những đội tuyển hàng đầu châu lục như Trung Quốc, Hàn Quốc cũng phải nhận kết quả đáng buồn. Đội tuyển Trung Quốc bị loại sau khi thua đậm 1-6 trước đối thủ Anh, đội tuyển Hàn Quốc cũng bị loại sớm.

Tuy nhiên, hành trình toàn thắng của đội tuyển nữ Nhật Bản để giành ngôi đầu bảng bảng C hay việc một đại diện khác của Đông Nam Á là Philippines có được trận thắng lịch sử trước New Zealand là điểm sáng của bóng đá châu lục và khu vực. Các tuyển thủ Nhật Bản, Philippines đã khơi dậy niềm tự hào của bóng đá châu Á. Đây chính là những bài học thực tế của bóng đá châu Á cả về kỹ chiến thuật lẫn yếu tố con người cụ thể.

Năm 1991, bóng đá Nhật Bản cũng từng phải rời World Cup mà không ghi được bàn thắng nào. Tuy nhiên, việc các cầu thủ Nhật Bản khi đó giành quyền tham dự vòng chung kết và thi đấu với tinh thần quả cảm đã truyền cảm hứng cho các thế hệ cầu thủ, huấn luyện viên sau đó để từng bước vươn lên và có những thành tích ấn tượng ở kỳ World Cup tiếp theo và World Cup năm nay.

Bóng đá Việt Nam nói riêng, thể thao Việt Nam nói chung cũng từng rất khó khăn mới giành được Huy chương vàng ở SEA Games, nhưng sau đó thành tích dẫn đầu vượt trội ở các kỳ SEA Games liên tiếp vừa qua đã cho thấy những nỗ lực vượt khó của bóng đá nữ Việt Nam để dần trở nên mạnh mẽ hơn. Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam chính là những người truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất cho thể thao Việt Nam.

C.Q.B (nguồn: NDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.