Thể thao

5 điểm nhấn trước bán kết Asian Cup 2023

Thứ Ba, 06/02/2024 | 15:56

Trước bán kết Asian Cup 2023, trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á đã chọn ra 5 điểm nhấn đáng chú ý.

Iran và lời nguyền bán kết

Kể từ lần vô địch Asian Cup gần nhất vào năm 1976, đội tuyển Iran chưa thể thêm một lần vào chung kết. Theo đó, đại diện Tây Á có 6 lần dừng bước ở bán kết vào các năm 1980, 1984, 1988, 1996, 2004 và 2019. Trong đó, 3/6 trận thua ở bán kết của Iran đều trên chấm luân lưu.

Niềm vui của các cầu thủ Iran khi đánh bại Nhật Bản để vào bán kết Asian Cup 2023. Ảnh: Getty 

Tại bán kết Asian Cup 2023, Iran sẽ đụng độ đương kim vô địch Qatar. Trong lịch sử đối đầu, Iran đã thắng Qatar 6 lần trên mọi đấu trường, bao gồm cả thắng lợi 4-0 vào năm ngoái. Nhưng để vượt qua Qatar, đội tuyển Iran phải vượt qua lời nguyền bán kết.

Hàn Quốc và nỗi lo tâm lý

“Tôi ước đôi khi Hàn Quốc bắt đầu trận đấu với tỷ số dẫn trước 1-0 để có thể không phải chơi bóng vất vả như vậy. Có lẽ khi tỷ số là 0-0, chúng tôi lo lắng quá nhiều. Tất cả đều do tâm lý”. Đây là những chia sẻ của HLV Jurgen Klinsmann khi Hàn Quốc ngược dòng thắng Australia 2-1 ở tứ kết.

Nhà cầm quân người Đức mong muốn tìm cách để Hàn Quốc có thể kiểm soát trận đấu thay vì phải đuổi theo đối thủ. Tại bán kết, Hàn Quốc chạm trán Jordan và kỳ vọng sẽ sớm dẫn trước đối thủ, nhanh chóng kết thúc trận đấu chứ không phải chơi 120 phút.

Iran ngăn chặn Afif thế nào?

Tại Asian Cup 2019, Qatar vô địch với ngôi sao sáng nhất là Almoez Ali với kỷ lục ghi 9 bàn thắng. Tại Asian Cup 2023, gương mặt tiêu biểu của Qatar là Akram Afif. Tính đến thời điểm hiện tại, Akram Afif đã ghi 4 bàn thắng, 2 kiến tạo thành bàn và là cầu thủ tạo ra cơ hội cho đồng đội cao thứ hai tại Asian Cup với 13 lần.

Huấn luyện viên trưởng Iran Ghalenoei phải tìm cách ngăn chặn ngôi sao Akram Afif của Qatar. Ở tứ kết, hàng thủ Iran đã khiến các cầu thủ sáng tạo của Nhật Bản phải im lặng, đáng chú ý nhất là Takefusa Kubo. Tuy nhiên, với Akram Afif đang có phong độ cao, nhiệm vụ trên sẽ trở nên rất khó khăn.

Cú hích từ Kim Min-jae

Trung vệ Kim Min-jae bị phạt thẻ trong trận tứ kết gặp Australia đồng nghĩa với việc bị treo giò ở trận bán kết gặp Jordan. Trong khi những cái tên như Son Heung-min, Hwang Hee-chan và Lee Kang-in thu hút nhiều quan tâm, sự vắng mặt của Kim Min-jae khiến nhiều người lo lắng về hàng thủ của Hàn Quốc.

Trung vệ Kim Min-jae (bên trái) vắng mặt trong trận bán kết Hàn Quốc gặp Jordan. Ảnh: Reuters

Sự vắng mặt của Kim Min-jae có thể sẽ là cú hích cho đội bóng Jordan vốn đã ghi 10 bàn sau 5 trận, trong đó có 2 bàn ở trận hòa 2-2 với Hàn Quốc ở vòng bảng. Với Yazan Al Naimat, Mahmoud Al Mardi và ngôi sao Musa Al Taamari đều có phong độ tốt, Jordan có nhiều sự lựa chọn chất lượng trên hàng công.

Khát khao của Mehdi Taremi

Không có tay săn bàn chủ lực Mehdi Taremi, Iran vẫn vượt qua Nhật Bản bằng chiến thắng 2-1 ở tứ kết Asian Cup 2023. Sau khi chấp hành án treo giò, tiền đạo này sẽ trở lại đội hình xuất phát trong trận gặp Qatar ở bán kết vào tối mai (7-2).

Trận đấu này có ý nghĩa quan trọng hơn đối với Mehdi Taremi, người đã bỏ lỡ trận bán kết Asian Cup 2019 với Nhật Bản do án treo giò. Ở trận đấu đó, Iran thua Nhật Bản 0-3 và cá nhân Mehdi Taremi đã bị chỉ trích rất nhiều.

Với 3 bàn thắng trong 2 lần ra sân tại Asian Cup 2023, Mehdi Taremi là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Iran, đồng thời anh cũng có 9 bàn thắng sau 11 lần ra sân gần nhất. Do đã bỏ lỡ ở bán kết Asian Cup 2019, Mehdi Taremi sẽ nỗ lực tìm kiếm cơ hội để đưa Iran vào chung kết Asian Cup 2023.

C.Q.B (theo QĐND)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.