Thanh thiếu niên

Trí thức trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 19/10/2018 | 16:23

Hưởng ứng phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM), các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã đề ra nhiều chương trình hành động, thu hút đông đảo đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) tham gia. Những kết quả đạt được đến nay tiếp tục khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ trên các lĩnh vực, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự phát triển bền vững của địa phương.

Đoàn khối các cơ quan tỉnh tổ chức lễ khánh thành cầu giao thông nông thôn xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân). Ảnh: H.L

NHỮNG CÔNG TRÌNH, PHẦN VIỆC CỤ THỂ

XDNTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước với mục đích thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống nhân dân. Để thực hiện thắng lợi chương trình này cần có sự đồng lòng, chung tay góp sức của mọi tầng lớp nhân dân, trong đó lực lượng ĐV-TN đóng vai trò quan trọng. Bởi đây là nguồn nhân lực trẻ, nhiệt huyết, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, được trang bị nền tảng kiến thức cơ bản. Đây là điều kiện ban đầu để tiếp thu nhanh các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là tiếp cận trình độ khoa học - công nghệ để ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM.

Ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình, bám sát chương trình XDNTM, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia phát triển kinh tế tập thể; tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KH-KT) trong sản xuất cho người dân… Kết quả, trong 9 tháng của năm đã tu sửa, nâng cấp hơn 16km đường giao thông nông thôn, thực hiện công trình thắp sáng đường quê với chiều dài hơn 2km, tổ chức 57 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KH-KT trong sản xuất và tặng 8 ao cá nghĩa tình cho hộ nghèo, ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia XDNTM theo các tiêu chí cụ thể, đồng thời tổ chức ra quân phát quang hành lang lộ giới, cắt tỉa hàng rào cây xanh làm đẹp đường quê.

VAI TRÒ CỦA TRÍ THỨC TRẺ

Tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, trí tuệ của lực lượng ĐV-TN, đặc biệt trí thức trẻ trong chuyển giao tiến bộ KH-KT mới, mô hình mới vào sản xuất nông, ngư nghiệp góp phần XDNTM, Tỉnh đoàn vừa thành lập đội trí thức trẻ chuyển giao KH-KT trong sản xuất nông nghiệp với 20 thành viên là đoàn viên các sở, ban ngành tỉnh. Theo đó, trong năm 2018, đội ngũ này tập trung vào các hoạt động tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ KH-KT cho thanh niên và người dân về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; hỗ trợ cây giống, vật nuôi; tập huấn, chuyển giao công nghệ sau thu hoạch; tập huấn, chuyển giao các công nghệ xử lý môi trường, xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón và thức ăn chăn nuôi cho thành viên Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế và thanh niên là chủ mô hình kinh tế trên địa bàn. Ngoài ra còn thực hiện các công tác an sinh xã hội, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao và bảo vệ môi trường góp phần XDNTM của tỉnh. Đội trí thức trẻ sẽ là người “đứng mũi chịu sào”, người hướng dẫn, giúp nông dân giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của địa phương. Đa phần xuất thân từ nông dân nên họ sẽ là lực lượng giúp nông dân kế thừa, phát huy có chọn lọc tốt nhất những tinh hoa của nghề nông và văn hóa dân tộc, để xây dựng một NTM mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. 

Có thể thấy, ĐV-TN tỉnh nhà đã thật sự hòa mình vào công cuộc XDNTM bằng nhiều cách làm vừa năng động, sáng tạo, vừa cụ thể, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế và đời sống - xã hội.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.