Thanh thiếu niên

Nửa nhiệm kỳ công tác Đoàn và phong trào thanh niên 2017 - 2022: Nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả

Thứ Hai, 13/04/2020 | 15:52

Nửa đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bạc Liêu không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức; tổ chức nhiều hoạt động lớn, có cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn đã chủ động phối hợp để tăng cường các nguồn lực hỗ trợ hoạt động của tuổi trẻ. Từ đó, công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh nhà ngày càng có nhiều chuyển biến, đạt kết quả tốt trên các mặt công tác.

Tính đến thời điểm này, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu lần thứ X đã trải qua nửa nhiệm kỳ. Các cơ sở Đoàn trong tỉnh cũng đã tổ chức đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội. Nhìn chung, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022, đa số thanh niên tỉnh nhà có thái độ và ý thức chính trị tốt, có đạo đức, nhân cách, có tri thức, sức khỏe, tư duy năng động và hành động sáng tạo; tiếp nối truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng, nêu cao lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng tình nguyện vì cộng đồng; sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội; có ý chí vươn lên trong học tập và lao động… Quyết tâm cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Chỉ riêng ở huyện Hòa Bình, Xã đoàn Vĩnh Mỹ A đã làm mới và sửa chữa 7 cây cầu bán cơ bản; nâng cấp, sửa chữa lộ bê-tông với chiều dài 1,7km.

Anh Ngô Vũ Thăng (bìa trái), Bí thư Tỉnh đoàn trao biểu trưng hỗ trợ kinh phí xây cầu nông thôn cho xã Long Điền Đông A (huyện Đông Hải). Ảnh: H.L

Trong những năm qua, mặt bằng chung về đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong tỉnh được nâng lên, nên tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên trong phát huy năng lực, sở trường vào nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ đó tính tích cực chính trị, tinh thần tình nguyện, ý thức cộng đồng của thanh niên cũng được khơi dậy mạnh mẽ. Thanh niên đã chủ động hơn trong việc nắm bắt tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới, tự tin trong hoạt động học tập, lao động sáng tạo và khởi nghiệp. Thanh niên tỉnh nhà hiện nay đã nhận thức tốt hơn về vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, nhiệt huyết trong các phong trào hành động của Đoàn, Hội và tiếp tục nhận được sự quan tâm ngày càng sâu sắc của các cấp ủy, chính quyền. Điển hình là Huyện đoàn Hồng Dân, trong nửa nhiệm kỳ qua đã có nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội hướng về cơ sở như: khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.060 lượt người dân; hiến 1.250 đơn vị máu tình nguyện; trồng hơn 33.200 cây xanh; hỗ trợ xây dựng 6 căn nhà nhân ái cho đoàn viên - thanh niên nghèo. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt phong trào Sáng tạo trẻ, đề ra nhiều sáng kiến trong lao động, sản xuất, giảm chi phí, giá thành, tiết kiệm công sức cũng như thời gian.

Tuy nhiên, những thay đổi, biến chuyển nhanh của tình hình kinh tế, đặc biệt là tốc độ hội nhập quốc tế nhanh chóng cùng với những đòi hỏi, thách thức cũng ảnh hưởng đến thanh niên. Đó là thách thức về trình độ học vấn, chuyên môn, tay nghề, kiến thức về quản lý kinh tế, ý thức chấp hành pháp luật… Một bộ phận thanh niên lười học tập, lao động, chạy theo lối sống đua đòi, hưởng thụ, vi phạm pháp luật, sống thiếu trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, bị lôi kéo rơi vào tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, một số hoạt động, phong trào thanh niên ở cấp Đoàn cơ sở chưa được tổ chức thường xuyên, còn mang nặng tính hình thức, chậm đổi mới. Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ở địa bàn dân cư vào tổ chức Đoàn - Hội còn gặp nhiều khó khăn.

Trên cơ sở kết quả đạt được và khắc phục những khó khăn, hạn chế, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp linh hoạt, nhằm triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã đề ra với khẩu hiệu: “Tuổi trẻ Bạc Liêu năng động, sáng tạo, xung kích xây dựng quê hương”.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.