Quốc tế

Xung đột Hamas - Israel: Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đầu năm mới

Thứ Ba, 02/01/2024 | 16:19

Ngay thời điểm thế giới bước sang Năm mới 2024, một số tên lửa bắn từ Dải Gaza nhằm vào TP. Tel Aviv và miền Nam Israel.

Cảnh hoang tàn sau khi Israel tấn công vào trại tị nạn Bureij ở TP. Gaza ngày 2/11/2023. Ảnh: Internet

Vụ tấn công vào miền Nam Israel xảy ra lúc 0 giờ (giờ địa phương) ngày 1/1 và một vụ khác nhằm vào Tel Aviv xảy ra 1 phút sau đó. Còi báo động không kích vang lên và hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel đánh chặn tên lửa. Nhiều người đang tụ tập trên đường phố để chào đón Năm mới buộc phải tìm nơi trú ẩn. Quân đội Israel cũng xác nhận sự việc trên.

Trong một video đăng tải trên mạng xã hội, phong trào Hamas tuyên bố đã thực hiện cả 2 cuộc tấn công bằng các rocket M90 để đáp trả vụ tấn công của Israel.

Trước đó một ngày, Israel tiếp tục không kích Gaza khi hai bên gần kết thúc một năm “đen tối” do xung đột leo thang.

Cơ quan Thống kê Trung ương Palestine (PCBS) cho biết, số người Palestine thiệt mạng trong những cuộc xung đột vào năm 2023 cao hơn bất kể năm nào kể từ thời điểm năm 1948. Cụ thể, 22.404 người Palestine đã thiệt mạng trong năm 2023, trong đó có 22.141 người kể từ khi cuộc xung đột Hamas - Israel bùng phát hôm 7/10. PCBS ghi nhận 98% tổng số người Palestine thiệt mạng là ở Gaza, bao gồm cả gần 9.000 trẻ em và 6.450 phụ nữ. Bên cạnh đó, 319 người Palestine đã thiệt mạng ở khu Bờ Tây kể từ khi xảy ra xung đột.

Theo số liệu từ Israel, nước này đã ghi nhận khoảng 1.140 người thiệt mạng, đa số là dân thường, kể từ ngày 7/10 vừa qua.

Tại cuộc họp báo ngày 30/12/2023, Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu tái khẳng định chiến tranh sẽ tiếp diễn trong nhiều tháng và yêu cầu Hamas trả tự do cho các con tin còn giam giữ.

Trong thông điệp mừng Năm mới 2024, Tổng thống Israel Isaac Herzog cũng đã kêu gọi cộng đồng quốc tế và các nhà lãnh đạo thế giới tham gia nỗ lực giải thoát ngay lập tức những con tin bị Hamas bắt cóc trong vụ tấn công hôm 7/10.

Thông điệp của Tổng thống Herzog nhấn mạnh các nhóm con tin khác nhau bao gồm “trẻ sơ sinh, người già, phụ nữ và đàn ông” đang bị Hamas giam giữ. Nhà lãnh đạo Israel đề cập đến những điều kiện tồi tệ mà các con tin đang phải đối mặt như không được tiếp cận thuốc men một cách thường xuyên và không được Hội Chữ thập đỏ thăm viếng.

Thông điệp trên được truyền tải thông qua các ngôn ngữ gồm tiếng Do Thái, tiếng Anh, tiếng Arab, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Italy, tiếng Hindi, tiếng Đức và tiếng Bồ Đào Nha.

C.Q.B (theo SGGPO)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.