Quốc tế

Việt Nam và Lào ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng

Thứ Bảy, 06/01/2024 | 15:49

Ngày 6/1, tại trụ sở Chính phủ, sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào - Sonexay Siphandone đã tiến hành hội đàm. Ngay sau khi tiến hành hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào - Sonexay Siphandone. Ảnh: Internet

Hai bên đã ký 4 văn kiện hợp tác giữa hai nước. Bao gồm:

Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Đại tướng Chansamone Chanyalath - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào ký Nghị định thư hợp tác biên phòng giữa hai Bộ Quốc phòng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Việt Nam - Trần Văn Sơn và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào - Alounxai Sounnalath ký Bản ghi nhớ về kế hoạch hợp tác giữa hai Văn phòng giai đoạn 2024 - 2025.

Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam - Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Công thương Lào - Malaithong Kommasith ký Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam - Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào - Phout Simmalavong ký Kế hoạch hợp tác năm 2024 giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào.

Trước đó, tại hội đàm, hai Thủ tướng đã rà soát việc thực hiện các thỏa thuận cấp cao và các cơ chế hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị - đối ngoại, an ninh - quốc phòng, đầu tư - thương mại, văn hóa, giáo dục...; thảo luận về phương hướng, trọng tâm hợp tác thời gian tới để tạo động lực mới thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Những văn kiện vừa được ký kết có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam và Lào tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu trên mọi lĩnh vực và có thêm những đột phá mới trong thời gian tới.

Từ tháng 1/2023 đến nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào - Sonexay Siphandone đã gặp nhau 6 lần. Cách đây đúng 1 năm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng là lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên thăm Lào trong năm 2023 và là đối tác nước ngoài đầu tiên Thủ tướng Lào - Sonexay Siphandone đón sau khi nhậm chức.

Chuyến công tác tại Việt Nam lần này của Thủ tướng Lào - Sonexay Siphandone có ý nghĩa rất quan trọng, giúp duy trì và thúc đẩy đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước; tiếp tục tăng cường hơn nữa tình cảm thân thiết, sự hợp tác chặt chẽ giữa hai Chính phủ Việt Nam - Lào.

Dịp này, hai bên sẽ rà soát, đánh giá thành tựu nổi bật trong quan hệ Việt Nam - Lào trong năm 2023, rà soát việc thực hiện các thỏa thuận cấp cao và các cơ chế hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị - đối ngoại - an ninh quốc phòng, đầu tư - thương mại, văn hóa, giáo dục..., nhất là tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tồn đọng nếu có trong thực hiện các chương trình, dự án cụ thể.

Đồng thời, đề ra một số phương hướng chủ đạo trong năm 2024, thúc đẩy hiệu quả các vấn đề hợp tác then chốt, tạo động lực mới, nhất là kết nối hai nền kinh tế, phối hợp tổ chức tốt các sự kiện lớn trong quan hệ hai nước và của mỗi nước, nhất là việc Lào đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2024; góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam và Lào tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu trên mọi lĩnh vực và có thêm những đột phá mới trong thời gian tới.

C.Q.B (theo NDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.