Quốc tế

Trung Quốc tăng dự trữ vàng tháng thứ 16 liên tiếp

Thứ Bảy, 09/03/2024 | 16:14

Trong tháng 2, dự trữ vàng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng Trung ương) đã tăng khoảng 12 tấn so với tháng trước. Đây là tháng thứ 16 liên tiếp ngân hàng này tăng dự trữ vàng.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) công bố hôm 7/3, dự trữ vàng của nước này vào cuối tháng 2 ở mức 72,58 triệu ounce, tăng 390.000 ounce so với cuối tháng 1. Từ tháng 11/2022, PBOC bắt đầu tăng dự trữ loại kim loại quý này và đây là tháng thứ 16 liên tiếp ngân hàng này tăng dự trữ vàng.

Vàng thỏi. Ảnh: Internet

Với mức tăng tương đương 12 tấn trong tháng 2, hiện dự trữ vàng của Trung Quốc là 2.257 tấn.

Theo các chuyên gia, chuỗi mua vàng 16 tháng liên tiếp của nước này tương đương năm 2015, nhưng tổng lượng mua cao hơn. Tính từ tháng 11/2022, PBOC đã bổ sung vào kho 297 tấn vàng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh giá vàng thế giới gần đây liên tiếp lập đỉnh. Hiện mỗi ounce có giá 2.157 USD, tăng trên 300 USD so với hồi tháng 10/2023.

Nhà nghiên cứu vĩ mô Chu Mậu Hoa (Zhou Maohua) của Ngân hàng Everbright Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn truyền thông trong nước cho biết, việc PBOC tăng dự trữ vàng là theo xu hướng phát triển toàn cầu, nhằm tối ưu hóa và đa dạng hóa cơ cấu tài sản dự trữ, tăng cường ổn định dự trữ.

Theo nhà nghiên cứu này, dựa trên sự phân bổ dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương toàn cầu, tổng tỷ lệ vàng trong tài sản dự trữ chính thức của các nền kinh tế mới nổi tương đối thấp, vẫn còn dư địa để tăng lượng nắm giữ trong tương lai, nhưng tốc độ tăng còn những yếu tố không xác định.

Do vàng mới chiếm hơn 4% tổng dự trữ của PBOC, nên các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể sẽ mua tiếp loại kim loại quý này.

Báo cáo nhu cầu xu hướng năm 2023 của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) hồi cuối tháng 1 cho biết, tổng khối lượng vàng giao dịch trên toàn cầu đạt kỷ lục 4.899 tấn. Trong đó, lượng mua từ các ngân hàng trung ương vượt 1.000 tấn trong 2022 - 2023. Báo cáo cũng cho biết, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc mua vàng nhiều nhất, với 225 tấn trong năm ngoái.

Khi ngân hàng trung ương mua vào lượng lớn vàng, các nhà đầu tư cá nhân cũng để ý đến công cụ này. Thực tế cho thấy, sức mua tại Trung Quốc đang tăng, do nhu cầu trú ẩn khi thị trường chứng khoán và bất động sản chưa có nhiều khởi sắc.

C.Q.B (theo VOV)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.