Quốc tế

Tín hiệu hòa dịu trên bán đảo Triều Tiên

Thứ Tư, 10/01/2018 | 16:38

Trong thông điệp đầu năm 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un đã bất ngờ gửi thông điệp hòa dịu tới Hàn Quốc khi kêu gọi cải thiện quan hệ liên Triều và đề nghị những cuộc tiếp xúc thường xuyên hơn mức độ hiện tại. Động thái này đã tạo ra những tín hiệu lạc quan trên bán đảo Triều Tiên và thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế.

Đàm phán liên Triều mở ra hy vọng hòa dịu trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Ngày 9/1/2018, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã kết thúc cuộc đàm phán cấp cao tại Ngôi nhà Hòa Bình trong làng đình chiến Panmunjom với những tín hiệu tích cực để thúc đẩy cải thiện mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên. Đây là cuộc đàm phán liên Triều đầu tiên sau hơn 2 năm gián đoạn. Trong bối cảnh quan hệ liên Triều căng thẳng sau hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên, cuộc đàm phán cấp cao liên Triều đã đạt được kết quả đột phá.

Lãnh đạo cấp cao của hai nước đã tập trung thảo luận việc CHDCND Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang. Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc - Cho Myoung-gyon cho biết, sẽ nỗ lực hết sức để biến kỳ thể thao này thành lễ hội hòa bình và trở thành bước đi đầu tiên hướng tới cải thiện mối quan hệ liên Triều. Phía Hàn Quốc đã đề nghị hai bên cùng diễu hành dưới một lá cờ thống nhất vào lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội diễn ra vào tháng tới và CHDCND Triều Tiên cũng sẽ cử đội cổ động tới sự kiện này. Ngoài ra, Seoul cũng đề nghị tổ chức một cuộc họp để thảo luận vấn đề đoàn tụ các gia đình bị phân ly do cuộc chiến tranh liên Triều 1950 - 1953 vào khoảng tháng 2/2018.

Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in đã hoan nghênh tuyên bố của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, đồng thời nêu rõ Hàn Quốc sẵn sàng đối thoại "bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu và dưới bất kỳ hình thức nào". Bên cạnh đó, những nỗ lực hòa giải giữa hai miền Triều Tiên lần này cũng ghi nhận được sự ủng hộ của Mỹ, khi Tổng thống Donald Trump nhất trí lùi thời điểm tập trận chung Mỹ - Hàn theo đề nghị của Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in, đồng thời ông Trump đã nhiều lần bày tỏ hy vọng đàm phán liên Triều đạt kết quả.

Do đó, việc Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đạt được bước đột phá tại cuộc đàm phán liên Triều ngày 9/1 được cho là sẽ mở ra hy vọng cho những lần đàm phán tiếp theo.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.