Quốc tế

Thông điệp kết nối

Thứ Hai, 17/09/2018 | 16:41

“Một châu Âu kết nối” là kỳ vọng mà Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - J.Juncker (ảnh) gửi gắm trong Thông điệp Liên minh lần thứ tư và cũng là lần cuối trong nhiệm kỳ. Mục tiêu nhiều tham vọng mà lãnh đạo EC hướng tới đó là xây dựng một tầm nhìn toàn cầu nhằm củng cố vị thế quốc tế của Liên hiệp châu Âu (EU).

Bản thông điệp hằng năm lần này được Chủ tịch EC công bố vào thời điểm chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu năm 2019 vừa khởi động, trong bối cảnh các phong trào dân túy trỗi dậy mạnh mẽ, còn EU vẫn đối mặt vô vàn thách thức và cả nguy cơ đe dọa sự tồn tại của chính liên minh. Bởi thế, bao trùm các ý tưởng và đề xuất mà lãnh đạo EC đưa ra trong văn bản quan trọng này, đó là nhiệm vụ cấp bách phải củng cố đoàn kết nội bộ, kết nối kinh tế và chiến lược, cũng như mở rộng hợp tác, nhằm bảo toàn và nâng cao vị thế quốc tế của EU.

Ông J.Juncker bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch EC năm 2014, khi cuộc khủng hoảng nợ công của Hy Lạp lên đỉnh điểm và khi đó là thách thức lớn nhất, đe dọa phá vỡ thể chế EU gây dựng lâu nay. Không chỉ là câu chuyện nợ của Athens, EU còn liên tiếp vấp phải những thách thức khó hóa giải, trong đó phải nhắc tới cuộc khủng hoảng nhập cư, vấn đề bảo đảm an ninh và chống khủng bố, hay quyết định về Brexit của Anh gây rúng động cả “lục địa già”. Tuy nhiên, sự chia rẽ nội bộ khối, xung đột chính sách giữa EU và một vài quốc gia thành viên mới là thách thức lớn nhất, đe dọa “xé nhỏ” EU.

Khi cuộc khủng hoảng nợ công Hy Lạp chưa hạ nhiệt, cuộc khủng hoảng người nhập cư lại bùng lên năm 2015, không chỉ bộc lộ những yếu kém trong chính sách của EU về người tị nạn và nhập cư, mà còn phơi bày những rạn nứt, chia rẽ giữa các thành viên. Trong quan hệ đối ngoại, EU lại vướng vào tranh cãi với Mỹ, không chỉ thương mại, mà cả an ninh và các vấn đề quốc tế, như vấn đề hạt nhân Iran hay các nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Theo ông Juncker, để khôi phục và tăng cường vị thế quốc tế của EU, cải tổ là điều quan trọng và là hướng đi cần ưu tiên nhất của EU hiện nay. Muốn đóng vai trò lớn hơn, là “kiến trúc sư” trong các vấn đề quốc tế, EU cần trở nên mạnh mẽ hơn, thông qua các chính sách chung mạnh mẽ, nhất là về ngoại giao.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.