Quốc tế

Nhiệm vụ khó khăn của Iraq

Thứ Tư, 10/10/2018 | 15:34

Sau nhiều chật vật, cuối cùng Iraq cũng tìm được chủ nhân của những chiếc ghế Tổng thống, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội, khai thông bế tắc chính trị sau 5 tháng tiến hành tổng tuyển cử. Một Chính phủ đoàn kết dân tộc của Iraq hy vọng sẽ sớm được thành lập nhằm đối phó những thách thức an ninh, kinh tế hiện nay, đưa quốc gia Trung Đông bước vào thời kỳ ổn định sau cuộc chiến chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Những người dân Iraq mất nhà cửa, thiếu nước uống và thức ăn sau các cuộc giao tranh. Ảnh: A.P

Việc chính khách kỳ cựu người Kurd - B.Salih được Quốc hội Iraq bầu làm Tổng thống gần đây đã thổi luồng không khí mới cho chính trường Iraq. Là nhân vật được cả Mỹ và Iran ủng hộ, tân Tổng thống B.Salih được kỳ vọng có thể giúp Iraq thoát ra khỏi tình trạng chia rẽ bè phái, tiến tới ổn định tình hình đất nước. Các vị trí chủ chốt trong chính quyền Iraq đã có chủ và kể từ khi nhà lãnh đạo S.Hussein bị lật đổ năm 2003, quyền lực ở quốc gia Trung Đông này được chia đều cho 3 nhóm sắc tộc lớn nhất. Theo đó, Thủ tướng là người Hồi giáo dòng Shiite, Chủ tịch Quốc hội là người Hồi giáo dòng Sunni và Tổng thống đại diện cho người Kurd.

Chính phủ mới ở Iraq sẽ phải đối mặt hàng loạt thách thức khi phải vực dậy nền kinh tế, củng cố sức mạnh quân sự sau thời gian dài đất nước trải qua cuộc chiến chống IS. Iraq cũng đối mặt một thách thức an ninh mới khi các cuộc biểu tình bạo lực bùng phát ở thành phố miền nam Basra nhằm phản đối nạn tham nhũng, thất nghiệp và thiếu các dịch vụ cơ bản… Đưa đất nước “hồi sinh” từ “đống đổ nát” của 8 năm chiến tranh do Mỹ phát động hồi năm 2003 và 3 năm tiến hành cuộc chiến chống IS bắt đầu từ giữa năm 2014, là một thách thức lớn đối với chính quyền Iraq. Điều quan trọng hiện nay là các bên ở Iraq phải gạt bỏ bất đồng, xây dựng một Chính phủ chia sẻ quyền lực, đồng thời thực hiện đoàn kết dân tộc thì mới có thể tạo sức mạnh để đưa đất nước vượt qua những chông gai của chặng đường phía trước thời kỳ hậu IS.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.