Quốc tế

Liên minh kinh tế Á-Âu đề ra định hướng phát triển đến năm 2045

Thứ Tư, 27/12/2023 | 17:34

Các nhà lãnh đạo thuộc Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU), ngày 25/12 (giờ địa phương), tại cuộc họp ở St.Petersburg (Nga), đã thông qua tuyên bố về việc tăng cường phát triển liên minh.

Cuộc họp của Hội đồng kinh tế Á - Âu tối cao.

Theo thông báo của Điện Kremlin, trong cuộc họp của Hội đồng Kinh tế Á-Âu tối cao, các nhà lãnh đạo của những nước thành viên EAEU đã tổng kết những thành quả đạt được của khối những năm qua, thảo luận triển vọng hợp tác trong tương lai và thông qua tuyên bố về thúc đẩy phát triển kinh tế trong khuôn khổ liên minh đến năm 2030 và giai đoạn đến năm 2045.

Tại cuộc họp, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, tuyên bố đã nêu các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường nỗ lực chung trong các lĩnh vực then chốt và xác định các lĩnh vực hợp tác bổ sung, trong đó có chương trình nghị sự về khí hậu, y tế và du lịch. Theo ông, trong chín tháng đầu năm 2023, thương mại giữa năm nước EAEU tăng 8,9%. Kể từ khi thành lập, thương mại giữa các thành viên EAEU đã tăng gần gấp đôi, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khối tăng từ 1.600 tỷ USD lên 2.500 tỷ USD.

Hội đồng cũng thông qua tài liệu định hướng các hoạt động quốc tế chính của liên minh trong năm 2024 và văn bản về đường lối chính sách kinh tế vĩ mô chính từ năm 2024 đến 2025. Trước đó cùng ngày, EAEU và đại diện của Chính phủ Iran đã ký kết thỏa thuận thương mại tự do toàn diện, thay thế thỏa thuận tạm thời có hiệu lực từ năm 2019. Hai bên cũng thống nhất mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khai thác mỏ, giáo dục, y tế và các lĩnh vực khác.

Cuộc họp Hội đồng Kinh tế Á-Âu tối cao diễn ra trong bối cảnh Nga phải đối mặt các lệnh trừng phạt quốc tế, khiến Moskva thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn với các nước láng giềng thuộc liên minh. Thỏa thuận thương mại tự do với Iran cũng cho thấy nỗ lực mở rộng quan hệ kinh tế của EAEU với các đối tác Á-Âu khác. EAEU bao gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Nga.

Từ ngày 1/1/2024, Armenia sẽ tiếp quản vai trò Chủ tịch EAEU luân phiên từ Nga với nhiệm kỳ một năm.

Theo NDO

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.