Quốc tế

Hàng ngàn nông dân Đức biểu tình phản đối Chính phủ

Thứ Hai, 15/01/2024 | 17:00

Ngày 15/1, hàng ngàn nông dân Đức đã phong tỏa trung tâm thủ đô Berlin bằng máy kéo để phản đối chính sách cắt giảm trợ cấp đối với ngành nông nghiệp của Chính phủ.

Theo thông tin từ cảnh sát địa phương, gần 10.000 nông dân cùng hơn 5.000 máy kéo và 2.000 xe tải đã chặn các đường phố của thủ đô Berlin với các biểu ngữ phản đối chính phủ đương nhiệm. Thậm chí, một số người biểu tình đã bị bắt vì hành vi đốt pháo gây nguy hiểm nơi công cộng. Đây là hành động đáp trả của Hiệp hội nông dân Đức trước quyết định cắt giảm một số trợ cấp dầu diesel cho nông dân và tài xế xe tải của Chính phủ nước này hồi cuối tháng 12/2023.

Nguyên nhân của sự cắt giảm này bắt nguồn từ việc thiếu hụt ngân sách sau khi Tòa án Hiến pháp Đức tuyên bố Chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz không thể phân bổ lại hàng chục tỷ USD từ Quỹ cứu trợ COVID-19 cho các mục đích khác. Ông Olaf Scholz buộc phải “thắt chặt chi tiêu” nhằm tìm kiếm giải pháp cho lỗ hổng ngân sách.

Hàng ngàn nông dân cùng với máy kéo và xe tải đã chặn các đường phố của thủ đô Berlin (Đức). Ảnh: 20 Minutes

Tuy nhiên, điều này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của những người nông dân khi họ liên tục gặp nhiều khó khăn trong vài năm trở lại đây. Ông Phillip Obwald - nông dân Đức cho biết: “Chúng tôi, những người nông dân, thích làm việc mà không cần trợ cấp. Mọi người đều muốn các sản phẩm mà họ sản xuất ra được trả theo giá công bằng. Tuy nhiên, thực tế là trong vài năm qua ở Đức, chúng tôi đã gặp nhiều bất lợi về cạnh tranh khi phải tuân thủ các quy định về môi trường và thực hiện các biện pháp vì phúc lợi động vật. Nhất là khi phải đối mặt với các quốc gia có tiêu chuẩn và chi phí sản xuất thấp hơn”.

Trên thực tế, nông dân Đức không chỉ tức giận về việc cắt giảm dầu diesel. Họ cho rằng các chính sách của Liên minh châu Âu nói chung và nước Đức nói riêng không có tính ổn định cũng như có thể thay đổi bất cứ lúc nào, khiến việc lập kế hoạch dài hạn gần như không thể thực hiện được. Qua đó làm ảnh hưởng đến quá trình trồng trọt, sản xuất cũng như đầu tư của người nông dân.

Sự kiện hôm thứ Hai (15/1) đánh dấu ngày cuối cùng của làn sóng biểu tình kéo dài khoảng một tuần qua. Trước đó, bắt đầu từ ngày 8/1, hàng ngàn nông dân cùng hàng trăm máy kéo, xe tải, ô tô và xe kéo đã tiến hành biểu tình trên nhiều vùng ở nước Đức. Họ chặn các lối vào đường bộ và đường cao tốc cũng như cổng một số nhà máy gây gián đoạn giao thông nghiêm trọng.

C.Q.B (theo VOV)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.